"ดาต้าโปร" ร่วมมือ "ใหม่ไทย" บริการโซเชียลคลาวด์

"ดาต้าโปร" ร่วมมือ "ใหม่ไทย" บริการโซเชียลคลาวด์

“ดาต้าโปร” เพิ่มแนวรุกคลาวด์ ผนึก “ใหม่ไทย เอ็นเตอร์ไพรส์” ส่ง “ออฟฟิศอะบิลิตี้” ชิมลางองค์กรขนาดกลาง-เล็ก

“ดาต้าโปร” เพิ่มแนวรุกคลาวด์ ผนึก “ใหม่ไทย เอ็นเตอร์ไพรส์” ส่ง “ออฟฟิศอะบิลิตี้” ชิมลางองค์กรขนาดกลาง-เล็ก ตั้งเป้าสิ้นปีมีผู้ใช้หลักหมื่นราย พร้อมสานกลยุทธ์ปรับตัวสู่เซอร์วิส โพรไวเดอร์ ปั้นรายได้ธุรกิจบริการเป็น 50% ภายใน 5 ปี

นายหะริน อุปรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาต้าโปร คอมพิวเตอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด กล่าวว่า ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนให้บริการระบบ “ออฟฟิศอะบิลิตี้ (OfficeAbility)” หรือเอ็นเตอร์ไพรซ์ โซเชียล เน็ตเวิร์ค รูปแบบซอฟต์แวร์แอสอะเซอร์วิสบนเทคโนโลยีคลาวด์ ของบริษัท ใหม่ ไทย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด รายแรกในประเทศไทย

ทั้งนี้ แนวทางการทำตลาดให้ทีมงานที่มีอยู่เข้าไปทำความเข้าใจกับลูกค้าถึงประโยชน์และผลที่จะได้รับ กลุ่มเป้าหมายหลักคือองค์กรขนาดกลางถึงล่างที่มีพนักงานหลัก 100 คน ซึ่งมีปัญหาด้านการสื่อสารภายใน ราคาเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้งานสูงสุด 30 คน สตอเรจ 10 กิกะไบต์ 2,070 บาท

จากนั้น ต้นไตรมาสที่ 3 เตรียมนำผลิตภัณฑ์ “ไฟล์อะบิลิตี้ (FileAbility)” หรือบริการฝากไฟล์บนคลาวด์ลักษณะเดียวกันกับดร็อปบ็อกซ์เข้ามาเสริมให้สมบูรณ์มากขึ้น ตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้ทั้ง 2 บริการจะมีผู้ใช้งานรวมหลักหมื่นราย

นอกจากนี้ เฟสต่อไปจะนำผลิตภัณฑ์นี้เข้าเปิดตลาดสหภาพพม่าที่บริษัทมีธุรกิจอยู่แล้ว โดยกำลังรอความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายไร้สายภายในประเทศดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 ปี

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันที่รุนแรงระหว่างผู้ให้บริการติดตั้งระบบไอที (เอสไอ) ส่งผลให้บริษัทต้องปรับบทบาทตัวเองไปสู่เอ็นเตอร์ไพรซ์ โซลูชั่น โพรไวเดอร์ และเซอร์วิส โพรไวเดอร์เต็มรูปแบบ จากปีนี้ที่สัดส่วนรายได้มาจากการติดตั้งระบบ 75% ธุรกิจบริการ 25% หวังว่าภายใน 3-5 ปี จากนี้สัดส่วนกลุ่มหลังจะเพิ่มเป็น 50%

เขาประเมินด้วยว่า หากไม่มีปัจจัยลบเช่น น้ำท่วมใหญ่เข้ามากระทบ ปีนี้การใช้จ่ายไอทีภายในประเทศมีโอกาสเติบโตได้ 10-15% สำหรับดาต้าโปรตั้งเป้าว่าเติบโตได้ตามตลาด

นายมาร์ลอน มิคมาร์ติน ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ใหม่ ไทย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เสริมว่า หลังประสบความสำเร็จการทำตลาดอเมริกาเหนือร่วมกับอะเมซอนดอทคอมมีผู้ใช้งานกว่า 3,000 ราย กำลังเดินหน้าขยายตลาดสู่ท้องถิ่น โดยเลือกประเทศไทยเป็นแห่งแรก ด้วยเห็นว่ามีศักยภาพการเติบโตการลงทุนด้านบริการคลาวด์ และซอฟต์แวร์แอสอะเซอร์วิสที่สูงมาก

นายเฉลิมพล ตู้จินดา ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (ซอฟต์แวร์พาร์ค) กล่าวว่า ฐานของตลาดการใช้บริการคลาวด์ในไทยมีอยู่น้อยมาก ฉะนั้นโอกาสการเติบโตมีได้ถึง 100% ขณะนี้ความเข้าใจยังมีอยู่น้อยแต่ละฝ่ายต้องช่วยกันให้ความรู้กับตลาด