เปิด 4 ตัวเต็งชิงปลัด มท.หลังชง ครม.โยก 'ชัยวัฒน์' เป็นผู้ว่าฯโคราช

เปิด 4 ตัวเต็งชิงปลัด มท.หลังชง ครม.โยก 'ชัยวัฒน์' เป็นผู้ว่าฯโคราช

ตามคาด! 'อนุทิน' ชงโผโยกย้ายบิ๊ก ขรก. 'ชัยวัฒน์' ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช ส่อหลุดโผไลน์อำนาจในกระทรวง เปิด 4 ตัวเต็งชิงเก้าอี้ปลัดมหาดไทย

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายอนุทิน​ ชาญ​วีรกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี ​ในฐานะ รมว.​มหาดไทย​ เสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้ปรับหลักการ การนำวาระเข้าที่ประชุม ครม. ให้เลี่ยงวาระจร​ โดยต้องการให้ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานพิจารณาให้เรียบร้อยก่อน

โดยรายชื่อที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่ง ประกอบด้วย

1. เชษฐา โมสิกรัตน์ เป็นรองปลัดกระทรวงกระทรวงมหาดไทย

2.ราชันย์ ซุ้นฮั้ว เป็นรองปลัดกระทรวงกระทรวงมหาดไทย

3.ชูศักดิ์ รู้ยิ่ง เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย

4.วัชรเดช เกียรติชานน เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย

5.สยาม ศิริมงคล เป็นอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน

6.พรพจน์ เพ็ญพาส เป็นอธิบดีกรมที่ดิน

7.ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม เป็นผวจ. นครราชสีมา

8.สมคิด จันทมฤก เป็นผวจ. ประจวบคีรีขันธ์

9.ชูชีพ พงษ์ไชย เป็นผวจ. แม่ฮ่องสอน

10.สมภพ สมิตะสิริ เป็นผวจ. หนองคาย

ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

สำหรับการโยกสลับเก้าอี้ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้ครบตามกรอบตำแหน่งที่ว่างลงอีก รวมเบ็ดเสร็จ 10 เก้าอี้ในการแต่งตั้งโยกย้ายรอบนี้ ตามที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยนำเสนอบัญชีรายชื่อ

อย่างไรก็ตามการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับระยะเวลาที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเกษียณราชการสิ้นเดือน ก.ย.2567  โดยเต็งหนึ่งแนวโน้มจะเป็นนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.)

ตามคาด 'ชัยวัฒน์' ส่อหลุดโผชิงเก้าอี้ปลัด มท.

รายงานข่าวแจ้งว่า บัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยครั้งนี้ เป็นการโยกย้ายนอกฤดูกาลหลังตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดิน และผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่างลง เดิมมีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่  13 ก.พ. แต่โผสะดุดเพราะครั้งนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดจะไม่ให้มีการนำวาระจรเข้าที่ประชุม ครม. ทำให้ กระทรวงมหาดไทยต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 20 ก.พ. แทน 

หนึ่งในรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายของกระทรวงมหาดไทยที่น่าสนใจคือกรณี นายสุทธิพงษ์เสนอให้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการซี 10 ของกระทรวงมหาดไทย ให้มีการโยกนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม จากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แม้จังหวัดนครราชสีมาจะเป็นจังหวัดใหญ่ และถือเป็นจังหวัดเกรดเอของนักปกครอง อีกทั้งนายชัยวัฒน์ ยังเป็นสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯรุ่นน้องนายสุทธิพงษ์ พี่ใหญ่ของสิงห์ดำ ฯ

แต่มีกระแสข่าวว่า เป็นเพราะนายสุทธิพงษ์ที่เคยเป็นอดีตอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนมาก่อน ไม่แฮปปี้กับนายชัยวัฒน์ เพราะทำงานไม่ตอบสนองนโยบายของปลัดมหาดไทย เพราะนายสุทธิพงษ์ เคยเป็นอธิบดีมาก่อนทำให้รู้ระบบงานในกรมดี เมื่อมาเปรียบเทียบกับนายชัยวัฒน์เห็นว่าทำงานช้ากว่าสมัยตนเองเป็นอธิบดี และแม้เคยส่งสัญญาณมาแล้วให้ปรับการทำงาน แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น

แม้นายชัยวัฒน์จะเป็นสิงห์ดำ แต่ที่ผ่านมา ที่นายชัยวัฒน์เติบโตอย่างรวดเร็วในกระทรวงมหาดไทยผ่านตำแหน่งสำคัญมาหลายตำแหน่ง ก็เพราะได้รับการสนับสนุนจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา สมัยเป็น รมว.มหาดไทย มาร่วมเก้าปี เพราะนายชัยวัฒน์เคยเป็นหัวหน้าสำนักงาน รมว.มหาดไทยช่วง พล.อ.อนุพงษ์เป็นมท.1 มาก่อน อีกทั้งได้แรงหนุนจากนายฉัตรชัย พรหมเลิศ พี่ใหญ่สิงห์ดำ สมัยเป็นปลัดมหาดไทย ทำให้นายชัยวัฒน์แม้จะเป็นรุ่นน้องสิงห์ดำของนายสุทธิพงษ์ แต่จริงๆ ไม่ได้อยู่ในไลน์ที่สนิทกันแต่อย่างใด

อีกหนึ่งสาเหตุมีการมองกันว่าหากมีการย้ายนายชัยวัฒน์ ออกจากตำแหน่งอธิบดีไปเป็นผู้ว่าฯนครราชสีมา จะทำให้นายชัยวัฒน์ที่เป็นหนึ่งในสี่ตัวเต็งที่มีลุ้นเก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ที่จะมาแทนนายสุทธิพงษ์ที่จะเกษียณปีนี้จะหลุดจากตัวเต็งของยุทธจักรสิงห์คลองหลอดชิงเก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพราะโดยหลักคนที่จะเป็นแคนดิเดตปลัดกระทรวงมหาดไทยต้องเป็นอธิบดีหรือรองปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่พอนายชัยวัฒน์หลุดไปเป็น ผู้ว่าฯ นครราชสีมา แม้จะมีโปร์ไฟล์เป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และผู้ว่าฯหลายจังหวัดเช่น ราชบุรี เลย ปทุมธานี มาแล้ว แต่จะทำให้โอกาสลุ้นเก้าอี้จะเสียเปรียบคู่เทียบแคนดิเดตชื่ออื่นทันที

เปิด 4 ตัวเต็งชิงเก้าอี้ปลัดมหาดไทย 

โดยแคนดิเดตชิงปลัดมหาดไทยคนใหม่ ขณะนี้มี 4 คน ได้แก่

คนแรกเต็งหนึ่งคือ นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่จะเกษียณปีหน้า และเป็นเพื่อนรักร่วมรุ่นสิงห์ดำกับนายสุทธิพงษ์ อีกทั้งยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. กับนายอนุทิน

เต็งสอง คือนายชัยวัฒน์ ว่าที่ผู้ว่าฯโคราช เหลืออายุราชการถึงปี 2570 แต่หากต้องพ้นจากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน จะทำให้หลุดจากแคนดิเดต ปลัดมหาดไทยคนใหม่

ส่วนคนที่สามนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ สายตรง "พี่ใหญ่บุรีรัมย์" เพราะเคยเป็นนายอำเภอ รองผู้ว่าฯบุรีรัมย์ จนมาเป็น ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ และเพิ่งเข้ามาเป็นอธิบดี ปภ. ที่ถือเป็นกรมใหญ่ของกระทรวงมหาดไทย เมื่อ 1 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา ถือว่าชื่อนายไชยวัฒน์มาแรงมาก แม้จะไม่ได้เป็นทั้งสิงห์ดำ และสิงห์แดง เพราะจบรามคำแหงนิติศาสตร์

ส่วนเต็งสี่คือ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครองคนปัจจุบัน ที่เป็นสิงห์ดำ แต่ติดตรงที่นายอรรษิษฐ์ เหลืออายุราชการอีกหลายปีมากคือเกษียณปี 2574 ขณะที่นายไชยวัฒน์ เกษียณปี 2568 หากนายไชยวัฒน์ ขึ้นมาเป็นปลัดมหาดไทยคนใหม่ก็อยู่แค่หนึ่งปี แต่ถ้านายอรรษิษฐ์ขึ้นมาเป็นปลัดมหาดไทย ติดที่อาจจะอยู่ยาวเกินไป

ทำให้ก่อนหน้านี้ชื่อของนายชัยวัฒน์เลยถูกมองว่า เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเพราะเกษียณปี 2570 ที่ก็คืออยู่ประมาณสี่ปี แต่หากนายชัยวัฒน์ต้องหลุดไปเป็นผู้ว่าฯ นครราชสีมา ก็จะทำให้โอกาสลุ้นเก้าอี้ ปลัดมหาดไทยคนใหม่จากสี่คนจะเหลือสามคน