ศึกคลองหลอดปะทุ เขี่ย'ชัยวัฒน์'พ้นไลน์ปลัดมหาดไทย

ศึกคลองหลอดปะทุ  เขี่ย'ชัยวัฒน์'พ้นไลน์ปลัดมหาดไทย

หลังจากนี้ ต้องจับตาความเคลื่อนไหวภายใน “มหาดไทย” อย่ากระพริบตา เที่ยวนี้สัญญาณพี่น้อง “สิงห์ดำ” ส่อเค้าจะเปิดศึกกันเอง ทั้งเครือข่ายเก่า-เครือข่ายใหม่ พร้อมชักธงรบชิงเก้า “เบอร์หนึ่งคลองหลอด” แต่ก็ต้องไม่ประมาท “บิ๊กบุรีรัมย์”

Key Point :

  • การประชุมครม.ครั้งที่ผ่านมา "อนุทิน ชาญวีรกุล" รมว.มหาดไทย ถูก "เศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ เบรกห้ามเสนอวาระแต่งตั้งโยกย้ายนอกฤดูกาล เข้าสู่การพิจารณาวาระจร
  • แม้จะมีตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดิน ผู้ว่าฯประจวบคีรีขันธ์ ที่ว่างลง แต่หลายฝ่ายจับตาการโยกย้าย “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ไปเป็นผู้ว่าฯนครราชสีมา
  • โดยมีการวิเคราะห์ว่าอาจจะมีรายการเขี่ย "ชัยวัฒน์" ให้พ้นไลน์ตัวเต็ง "ปลัดมหาดไทย" คนใหม่

จู่ๆ มีรายการจะโยกย้ายแต่งตั้งนอกฤดู “บิ๊กข้าราชการ” มหาดไทย โดย “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ถือโผส่งเข้าที่ประชุม ครม.วาระจร แต่ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน จั่วหัวก่อนประชุม ห้ามนำวาระจรเข้ามาพิจารณา ทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายนอกฤดูต้องขยับออกไปอย่างน้อย 1 สัปดาห์

วาระดังกล่าว “ปลัดเก่ง” สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ได้จัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งตำแหน่งที่ว่างอยู่ อาทิ อธิบดีกรมที่ดิน ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และรวมถึงการโยกย้ายตำแหน่งอื่นๆ 

ทว่า ในวาระร้อนนี้ ได้ถูกจับตาว่า จะมีรายการเด้ง “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตามที่มีกระแสมาก่อนหน้านี้หรือไม่ 

สำหรับ “ชัยวัฒน์” เป็นสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ รุ่นน้อง “สุทธิพงษ์” แต่กลับมีกระแสข่าวว่า สัมพันธ์รุ่นพี่ รุ่นน้องไม่ได้สนิทแนบแน่นอย่างที่ควรจะเป็น 

ในทางแจ้ง ก็มีเหตุผล ในแง่การทำงาน ไม่สนองนโยบาย แต่เหตุผลทางลับ กลับมีข่าวลือหลายกระแส

แม้ “ชัยวัฒน์” จะเป็นสิงห์ดำ แต่เติบโตอย่างรวดเร็วใต้ร่มเงาของ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต รมว.มหาดไทย อีกทั้งยังเคยนั่งหัวหน้าสำนักงาน รมว.มหาดไทย ของ “อนุพงษ์” ในยุคเรืองอำนาจสุดขีด

ขณะเดียวกัน ยังได้แรงหนุนจาก “บิ๊กฉิ่ง” ฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดมหาดไทย พี่ใหญ่สิงห์ดำ ทำให้ “ชัยวัฒน์” แม้จะเป็นรุ่นน้องสิงห์ดำ “สุทธิพงษ์” แต่ตามสาย ว่ากันว่าพี่น้องไม่กินเส้นกันสักเท่าไร

นักสังเกตการณ์ในคลองหลอด อ่านทางว่า หากจะมีใครเดินเกมเขี่ย “ชัยวัฒน์” พ้นเก้าอี้อธิบดี ก็ย่อมมีจุดมุ่งหมาย ทำให้พ้นไลน์ลุ้นขึ้นปลัดกระทรวงมหาดไทยต่อจาก “สุทธิพงษ์” ที่จะเกษียณในปีนี้

สำหรับตัวเต็ง “ปลัดมหาดไทย” คนใหม่ มี 4 ชื่อ เต็งหนึ่ง "ขจร ศรีชวโนทัย" อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อนร่วมรุ่นสิงห์ดำของปลัดสุทธิพงษ์ และเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. “อนุทิน”

เต็งสอง “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” ที่เหลืออายุราชการถึงปี 2570 แต่หากพ้นจากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน โอกาสจะน้อยลงทันที เนื่องจากโดยธรรมเนียมแล้ว แคนดิเดตปลัดมหาดไทย ต้องเป็นอธิบดี หรือรองปลัดมหาดไทย แต่หากหลุดไปเป็นผู้ว่าฯนครราชสีมา โอกาสลุ้นแทบไม่มี และยังเสียเปรียบคู่เทียบชื่ออื่นทันที

เต็งสาม “ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์” อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ สายตรง “เนวิน ชิดชอบ” แม้เพิ่งเข้ามานั่งเก้าอี้อธิบดี แต่ชื่อมาแรง

เต็งสี่ “อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์” อธิบดีกรมการปกครองคนปัจจุบัน ที่เป็นสิงห์ดำ แต่อายุราชการอีกหลายปีมาก เกษียณปี 2574 ทำให้โอกาสยังเปิดกว้าง หากเร่งจังหวะโตเร็ว อาจต้องข้ามหัวรุ่นพี่หลายคน

หลังจากนี้ ต้องจับตาความเคลื่อนไหวภายใน “มหาดไทย” อย่ากระพริบตา เที่ยวนี้สัญญาณพี่น้อง “สิงห์ดำ” ส่อเค้าจะเปิดศึกกันเอง 

ทั้งเครือข่ายเก่า-เครือข่ายใหม่ พร้อมชักธงรบชิงเก้า “เบอร์หนึ่งคลองหลอด” แต่ก็ต้องไม่ประมาท “บิ๊กบุรีรัมย์”