'ทบ.' นำพิสูจน์ คอนโดฯ หรูหรานายพล เกียกกาย พร้อมเปิดรับ กมธ.ทหาร มาชม

'ทบ.' นำพิสูจน์ คอนโดฯ หรูหรานายพล เกียกกาย พร้อมเปิดรับ กมธ.ทหาร มาชม

ทบ.นำทัวร์ ที่พักทหารย่านเกียกกาย ยันไม่ใช่คอนโดฯ หรูหรา มีนายสิบ ยันนายพลอาศัยอีกส่วนปล่อยเช่าเป็นสวัสดิการ รับทหารต่างจังหวัด บุคคลทั่วไป เผยคนติดตามนักการเมือง เคยใช้บริการใกล้รัฐสภา - ราคาถูก

วันที่ 25 ม.ค.2567  จากกรณีนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร เตรียมข้อตรวจสอบที่พักอาศัยของกำลังพลในกองทัพ ซึ่งอ้างว่าเป็นคอนโดมิเนียมหรูหราของทหารชั้นนายพล และมีการแอบปล่อยเช่า

ล่าสุด กองทัพบก นำสื่อมวลชนเข้าชมสถานที่ดังกล่าวซึ่งมีชื่อเต็มว่า อาคารสงเคราะห์กองทัพบก ส่วนกลางเกียกกาย ซึ่งมีลักษณะเป็นอาคารสูง 20 ชั้น โดยแบ่งเป็นตึกที่อยู่อาศัยของทหารชั้นประทวน และ ทหารชั้นสัญญาบัตร มีร้านค้าสวัสดิการ ร้านอาหาร สระว่ายน้ำ

และอีกส่วนเรียกว่า อาคารรับรองกองทัพบก เกียกกายเปิดให้กำลังพลจากต่างจังหวัดมาติดต่อราชการใน กทม.  รวมถึงข้าราชการ บุคคลทั่วไปสามารถใช้บริการได้ โดยค่าเช่าห้องมีตั้งแต่ 600-1,600 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดห้อง และหากเป็นทหารคิดในราคาสวัสดิการ โดยรายได้ทั้งหมดหักค่าใช้จ่ายนำเข้ากองทุนสวัสดิการกองทัพบก เพื่อสะสมนำมาเป็นค่าบำรุงรักษาอาคารสถานที่

\'ทบ.\' นำพิสูจน์ คอนโดฯ หรูหรานายพล เกียกกาย พร้อมเปิดรับ กมธ.ทหาร มาชม

ด้าน พ.อ.สมเกียรติ ถนอมคุ้ง ผู้อำนวยการกองการสงเคราะห์ กรมสวัสดิการทหารบก เปิดเผยว่า จะเห็นว่าที่พักมีลักษณะเหมือนแฟลตทั่วไป  ไม่ใช่คอนโดมิเนียมหรูหราอะไร แต่ต้องสร้างหลายชั้น เพราะมีพื้นที่จำกัดในขณะที่ความต้องการของกำลังพลมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต่างกับที่พักต่างจังหวัด ที่มีพื้นที่กว้างกว่า

สำหรับ อาคารสงเคราะห์กองทัพบก ส่วนกลางเกียกกาย มีทั้ง ทหารชั้นประทวน นายสิบ จ่า และทหารชั้นสัญญาบัตร  ร้อยตรีถึงนายพลอาศัยอยู่ ลักษณะ และขนาดห้องใกล้เคียงกัน โดยภายในห้องไม่มีเครื่อง อำนวยความสะดวก ผู้อยู่อาศัยต้องจัดหามาเอง ค่าน้ำ ค่าไฟ ก็จ่ายเอง นอกจากนี้ยังมีค่าส่วนกลาง เช่น ค่า รปภ. แม่บ้าน เช่น ตนก็พักอาศัยที่นี้มาตั้งแต่ยศร้อยตรีจนขณะนี้ยศพันเอก และยืนยัน กำลังพลในกองทัพ โดยเฉพาะ ทหารชั้นผู้น้อยยังขาดแคลนที่พักอาศัยเป็นจำนวนมากซึ่งทางกองทัพบกก็พยายามที่จะแก้ไขปัญหาตรงนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ให้ดูแลความเป็นอยู่ของทหารชั้นผู้น้อย

\'ทบ.\' นำพิสูจน์ คอนโดฯ หรูหรานายพล เกียกกาย พร้อมเปิดรับ กมธ.ทหาร มาชม

พ.อ.สมเกียรติ กล่าวต่อว่า สำหรับอีกส่วนเรียกว่า อาคารรับรองกองทัพบก เกียกกาย ไว้รองรับทหารต่างจังหวัด ที่เดินทางมาปฏิบัติภารกิจใน กทม. เนื่องจากโรงแรมที่พักในกรุงเทพฯ มีราคาแพงจึงต้องจัดส่วนนี้เอาไว้เป็นสวัสดิการ นอกจากนี้ยังเปิดให้ข้าราชการ และบุคคลทั่วไปเข้ามาใช้บริการด้วยเช่นกัน อย่างกรณีมีการประชุมรัฐสภา ผู้ติดตามนักการเมืองจะมาใช้บริการอาคารรับรองกองทัพบก เกียกกาย เช่นกัน ใกล้กับรัฐสภาการเดินทางสะดวก 

ทั้งนี้หากคณะกรรมาธิการทหารต้องการที่จะเข้ามาเยี่ยมชม สามารถทำหนังสือขอไปยังกองทัพบก ซึ่งสามารถที่จะมาดูพื้นที่ภายนอก พื้นที่ภายใน อาคารรับรองกองทัพบก ยกเว้นในส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยของกำลังพลไม่สามารถขึ้นไปได้เนื่องจากว่าเป็นที่อยู่อาศัยเกรงจะละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

พ.อ.สมเกียรติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันนโยบายของของกองทัพบก มุ่งเน้นในการหาที่พักให้กับกำลังพลชั้นผู้น้อยอยู่แล้ว โดยกรมสวัสดิการ ทบ.รับผิดชอบอาคารที่พักส่วนกลางประมาณ 4 พันยูนิต ประกอบด้วย สามเสน 1.5 พันยูนิต บางเขน 960 ยูนิต เป็นต้น แม้จะมีในส่วนห้องพักหน่วยรับผิดชอบรองรับ ก็ยังไม่เพียงพอกับจำนวนกำลังพล ชั้นผู้น้อย สำหรับการหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างอาคารเพิ่มเติมนั้นก็ยังติดปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่ก็จะพยายาม

\'ทบ.\' นำพิสูจน์ คอนโดฯ หรูหรานายพล เกียกกาย พร้อมเปิดรับ กมธ.ทหาร มาชม \'ทบ.\' นำพิสูจน์ คอนโดฯ หรูหรานายพล เกียกกาย พร้อมเปิดรับ กมธ.ทหาร มาชม