ผบ.ทอ. ปัด การท่าฯเซ้ง สนามกอล์ฟ ทอ. ชี้กำไรหักค่าใช้จ่ายปีละ 5 ล้าน

ผบ.ทอ. ปัด การท่าฯเซ้ง สนามกอล์ฟ ทอ. ชี้กำไรหักค่าใช้จ่ายปีละ 5 ล้าน

"ผบ.ทอ." ปัด การท่าฯเซ้ง สนามกอล์ฟ ทอ. ชี้ ชดเชยตามเหมาะสม คาด 3,000 ล้าน ตัวเลขประเมิน เผยรายได้ 90 ล้านบาทต่อปี หักค่าใช้จ่าย กำไร 5 ล้านบาท ยังต้องหารือให้ตกผลึก ยันพื้นที่ ของกรมธนารักษ์ ยกให้กองทัพดูแล

2 พ.ค.2567 ที่กองทัพอากาศ พลอากาศเอก พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ถึง การดูแลพนักงาน แคดดี้ ร้านค้าต่างๆ หากนำ สนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือสนามงู ให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ไปพัฒนาต่อยอดตามนโยบายของรัฐบาลว่า ตนได้ไปพูดคุยกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ยกประเด็นนี้ขึ้นมา ซึ่งกองทัพอากาศมองว่าตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี หากต้องการ ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ของภูมิภาค หากใช้ประโยชน์สนามกอล์ฟกานตรัตน์ได้ กองทัพอากาศก็มีความยินดี ในการสนับสนุน และทางนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความกรุณาในการหารือกับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ว่าควรที่จะให้ค่าชดเชยให้กับกองทัพอากาศ อย่างเช่นกรณีที่ผู้สื่อข่าวถาม จะดูแล แคดดี้ ร้านค้า พนักงาน ที่ทำงานในสนามกอล์ฟกานตรัตน์ได้อย่างไร เพราะปัจจุบันแคดดี้มี 300 คน ไม่รวมครอบครัวที่เขาต้องดูแล และยังมีร้านค้าอีกหลายครอบครัวเช่นกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้คุยกับทางการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยว่า ต้องมีการเยียวยาดูแล สำหรับค่าใช้จ่ายก็ยังต้องหารือร่วมกันว่าจะต้องเป็นจำนวนเงินเท่าใด คงไม่ใช่ 3,000ล้านบาท อย่างที่เป็นข่าว เป็นเพียงการประมาณการ ว่าค่าชดเชยต่อปีเท่าไหร่ นายกรัฐมนตรีต้องการให้การท่าแห่งประเทศไทยได้ดูแลกองทัพในเรื่องสวัสดิการ ให้มีความต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้เกิดความเหมาะสม


" พื้นที่สนามกอล์ฟกานตรัตน์ เป็นของกรมธนารักษ์ และมอบให้กองทัพอากาศได้ดูแล ซึ่งบริเวณนี้มีอยู่ประมาณ 5,000 กว่าได้ และได้ให้การท่าไปแล้ว 3,600 ไร่ ที่ใช้เป็นพื้นที่สนามบินในปัจจุบัน เพื่อให้ได้นำไปใช้ประโยชน์ ที่ผ่านมากองทัพอากาศไม่ได้รับเงินอะไรจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย " พลอากาศเอกพันธุ์ภักดีระบุ

เมื่อถามว่าการมอบพื้นที่สนามกอล์ฟกานตรัตน์ให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย นำไปต่อยอดโดยจ่ายค่าชดเชยให้กองทัพเปรียบเสมือนการเซ้งหรือไม่ พลอากาศเอกพันธุ์ภักดี กล่าวว่า ไม่เหมือน เพียงแต่ว่าอยู่ที่ความเหมาะสม ว่า การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จะดูแล สวัสดิการของคนที่ทำงานอยู่อย่างไร และนายกรัฐมนตรียังให้แนวคิดในการไปปรับปรุงสนามกีฬาธูปะเตมีย์ ให้เป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์ เพื่อรองรับพนักงานที่จะย้าย จากสนามกอล์ฟกานตรัตน์ อีกทั้งยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปมาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อถามว่าตัวเลข 3 พันล้าน เกินจริงไปหรือไม่ พลอากาศเอกพันธุ์ภักดี กล่าวว่า เป็นตัวเลขที่เราได้ประเมินไว้เช่น ในแต่ละปีมีค่าใช้จ่าย แคดดี้เท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายของร้านค้า พนักงาน จะมีกำไรที่มาเป็นทุนให้กับลูกหลานกองทัพอากาศ และเราไปซื้อประกันภัยพิทักษ์พลหมู่ กำไรจากสนามกอล์ฟกานตรัตน์ปีละ 5 ล้านบาท แต่รายรับทั้งหมดประมาณ 90 กว่าล้าน แต่เราก็มีรายจ่าย ที่ต้องดูแลหลายภาคส่วน ในส่วนที่มาช่วยงานค่าจ้างต่างๆ ตัวเลข 3,000ล้านเป็นการคำนวณระยะยาว กองทัพอากาศไม่ได้คาดหวังถึงขนาดนั้นแต่อยากให้คุยในเรื่องตัวเลขความเหมาะสมมากกว่า ซึ่งทางการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยก็ยินดี ที่จะพูดคุย เพื่อหาที่ลงตัวเหมาะสมที่สุด และในระหว่างที่อยู่ ขั้นตอนการดำเนินการสนามกอล์ฟก็ยังเปิดใช้งานได้ตามปกติ แม้จะเป็นสนามกอล์ฟที่อยู่ติดกับรันเวย์ก็จริง แต่ผ่านการ รับรองจากองค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือICAOว่าเป็นสนามบินที่ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อการบิน