คลื่นความร้อนมีส่วนคลังกระสุนกัมพูชาระเบิด

คลื่นความร้อนมีส่วนคลังกระสุนกัมพูชาระเบิด

กระทรวงกลาโหมกัมพูชาแถลง คลื่นความร้อนที่กำลังเล่นงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีส่วนทำให้คลังกระสุนในค่ายทหารแห่งหนึ่งระเบิดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตทหาร 20 นาย

ตามที่ เมื่อวันเสาร์ (27 เม.ย.) เกิดเหตุคลังกระสุนระเบิดในค่ายทหาร จ.กัมปงสะปือ เป็นเหตุให้รถบรรทุกกระสุนพังทั้งคัน อาคารเสียหายหลายหลัง ทหารเสียชีวิต 20 นาย บาดเจ็บหลายนายรวมทั้งเด็กอย่างน้อยหนึ่งคน

ล่าสุดกระทรวงกลาโหมกัมพูชาแถลงผลการสอบสวน เชื่อว่าคลื่นความร้อนมีส่วนทำให้อาวุธเก่าระเบิด 

“เหตุการณ์กระสุนระเบิดเมื่อวันที่ 27 เม.ย.2567 เป็นปัญหาด้านเทคนิค เพราะอาวุธเก่า เกิดข้อผิดพลาด และอากาศร้อน” กระทรวงระบุโดยไม่ได้อธิบายรายละเอียด ทั้งยังปฏิเสธประเด็นที่พูดกันมากว่าเป็นฝีมือทหารกบฏหรือการก่อการร้าย

นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ประกาศว่า ครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชยราว 20,000 ดอลลาร์ต่อคน ทหารบาดเจ็บได้รับ 5,000 ดอลลาร์

อุบัติเหตุอาวุธระเบิดถึงแก่ชีวิตพบได้บ่อยในกัมพูชา ประเทศที่เต็มไปด้วยกระสุน ทุ่นระเบิด และกับระเบิดที่ยังหลงเหลืออยู่จากสงครามกลางเมืองหลายสิบปี ประกอบกับการรักษาความปลอดภัยไม่ได้มาตรฐาน ยิ่งระยะนี้กัมพูชากำลังเผชิญสภาพอากาศร้อนจัดเช่นเดียวกับหลายประเทศในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทางการเตือนเมื่อวันอาทิตย์ (28 เม.ย.) ว่า อุณหภูมิในบางพื้นที่อาจทะลุ 43 องศาเซลเซียส แม้คาดว่าจะมีฝนตกและอากาศเย็นลงในเร็วๆ นี้