'พรรคก้าวไกล' แสดงความเสียใจเหตุ ถังดับเพลิงระเบิด รร.ราชวินิตมัธยม นร.ดับ

'พรรคก้าวไกล' แสดงความเสียใจเหตุ ถังดับเพลิงระเบิด รร.ราชวินิตมัธยม นร.ดับ

'พรรคก้าวไกล' แสดงความเสียใจเหตุ 'ถังดับเพลิงระเบิด' ที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม นักเรียนเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 5 จี้รัฐบาลรักษาการ - กทม.เร่งเยียวยา ตั้งกรรมการสอบและแสดงความรับผิดชอบ

วันที่ 23 มิถุนายน 2566 'ปารมี ไวจงเจริญ' ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะทำงานด้านการศึกษา ในฐานะตัวแทน 'พรรคก้าวไกล' ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อกรณีอุบัติเหตุ 'ถังดับเพลิงระเบิด' ระหว่างการฝึกซ้อมดับเพลิงที่ โรงเรียนราชวินิตมัธยม จนเป็นเหตุให้นักเรียนชายชั้น ม.6 เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 5 ราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

โดย ปารมี ไวจงเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ยังได้แสดงความเห็นต่อแนวทางการป้องกันเหตุในอนาคต โดยระบุว่า ตนและพรรคก้าวไกลขอแสดงความเสียใจต่อผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ 'ถังดับเพลิงระเบิด' ระหว่างการ 'ซ้อมดับเพลิง' ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มีที่มาจากหน่วยงานภายนอกที่เข้ามาทำการซักซ้อมการดับเพลิงให้นักเรียนในการรับมือกับเหตุเพลิงไหม้ โดยมีการนำทั้ง 'ถังดับเพลิง' ที่จะนำมาใช้งานจริง และถังที่จะไม่ได้ใช้ในการซ้อมจริงมาประกอบการสาธิตด้วย ถังดับเพลิงที่ระเบิดไม่ใช่ถังที่จะใช้ซักซ้อม แต่กลับถูกวางไว้ข้างๆกัน ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นหนึ่งในประเด็นที่จะต้องมีการสืบสวนสอบสวนให้ชัดเจนว่าเกิดจากความประมาทหรือไม่ ขณะเดียวกันหน่วยงานภายนอกที่เข้ามาอำนวยการซักซ้อมก็จะต้องมีมาตรการป้องกันให้รัดกุมกว่านี้ในอนาคต

 

 

ปารมี กล่าวต่อว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือ รัฐบาลรักษาการต้องมีการสั่งการให้หน่วยงานที่ประมาทเลินเล่อจนทำให้มีผู้เสียชีวิตต้องออกมาขอโทษและแสดงความรับผิดชอบ และต้องมีการตั้งกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ความผิดพลาดครั้งนี้ และต้องมีผู้รับผิดชอบต่อหนึ่งชีวิตของอนาคตของชาติที่สูญเสียไป ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานหรือโรงเรียน

 

ซึ่งจากเหตุที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้หมายความว่าการซักซ้อมรับมือเหตุต่างๆควรจะต้องลดลง แต่ในทางกลับกันโรงเรียนควรจะต้องมีการซ้อมรับมือเหตุการณ์ต่างๆทั้งเหตุไฟไหม้ ภัยภิบัติ น้ำท่วม รวมถึงการก่อการร้าย อย่างจริงจังสม่ำเสมอมากขึ้นด้วย แต่กลไกการป้องกันให้การซักซ้อมเป็นไปโดยปลอดภัยก็ต้องมีคู่กันด้วย ซึ่งตนก็ต้องขอเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตรวจสอบอุปกรณ์หลายๆชั้น ให้แน่ใจว่ามีความปลอดภัยจริงๆ เหตุร้ายแรงเหล่านี้เราป้องกันได้ถ้ามีกลไกและกระบวนการต่างๆที่ทำอย่างรอบคอบ

 

ตนในฐานะ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ทำงานด้านการศึกษา หากตนได้เริ่มงานในสภาเมื่อไหร่ ตนและพรรคก้าวไกลจะผลักดันประเด็นนี้แน่นอน ในการสร้างสวัสดิภาพทั้งกายภาพและจิตใจให้แก่นักเรียน ซึ่งเป็นประเด็นที่เชื่อมโยงไปถึงงบประมาณ และเป็นนโยบายหลักของพรรคก้าวไกลอยู่แล้วในการเพิ่มงบประมาณให้โรงเรียนต่างๆ ที่ปัจจุบันได้รับอย่างจำกัด ทำให้คุณภาพในการเรียนการสอนและการดูแลสวัสดิภาพของนักเรียนไม่ทั่วถึงครบถ้วน

 

'เราไม่ควรปล่อยผ่านเรื่องนี้ไปเฉยๆ แต่ควรใช้โอกาสนี้ในการชวนสังคมเรามาขบคิดพูดคุยกันเพื่อหากลไกที่จะป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต เพราะเหตุการณ์ล่าสุดนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในโรงเรียน ที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินข่าวเป็นระยะๆว่ามีเหตุนักเรียนถูกไฟดูดบ้าง บาดเจ็บในโรงเรียนจากเรื่องอื่นๆบ้าง ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นอีกเลย' ปารมี กล่าว

 

\'พรรคก้าวไกล\' แสดงความเสียใจเหตุ ถังดับเพลิงระเบิด รร.ราชวินิตมัธยม นร.ดับ