'ถังดับเพลิงระเบิด' ร.ร.ราชวินิตมัธยม คืบหน้าสาเหตุ-รายชื่อผู้บาดเจ็บ

'ถังดับเพลิงระเบิด' ร.ร.ราชวินิตมัธยม คืบหน้าสาเหตุ-รายชื่อผู้บาดเจ็บ

ตรวจสอบอัปเดต เหตุ 'ถังดับเพลิง' ระเบิด ซ้อมแผนอพยพหนีไฟ โรงเรียนราชวินิตมัธยม เขตดุสิต กทม. คืบหน้าสาเหตุ-รายชื่อเด็กผู้บาดเจ็บ

อัปเดต เหตุถังดับเพลิงระเบิด ภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม เมื่อเวลา 11.22 น. วันนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่า เกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิดขณะซ้อมแผนหนีไฟ ภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร (กทม.) เบื้องต้นส่งผลให้มีเด็กนักเรียนเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 5 ราย 

สาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบ ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือนำ ผู้บาดเจ็บส่ง รพ.วชิระ และ รพ.กลางแล้ว

กรณีเกิดเหตุสลดดังกล่าว เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ได้รับแจ้งเกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิด ภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ย่านสนามม้านางเลิ้ง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยผู้เสียชีวิตเป็นนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าว และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 ราย ซึ่งเป็นนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าว

อ่านบทความ : ถังดับเพลิงระเบิด เปิดข้อควรรู้ ใช้ถังดับเพลิงให้ปลอดภัย

\'ถังดับเพลิงระเบิด\' ร.ร.ราชวินิตมัธยม คืบหน้าสาเหตุ-รายชื่อผู้บาดเจ็บ

สำหรับเหตุดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าเกิดเหตุขณะที่โรงเรียนมีการซ้อมดับเพลิง แล้วเกิดถังดับเพลิง ซึ่งเป็นถังCO2 หรือ ถังดับเพลิง เกิดระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิตดังกล่าว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนหาสาเหตุอีกครั้ง

  • ตั้ง 3 สาเหตุปมถังดับเพลิงระเบิด

จากเหตุการณ์ ถังดับเพลิงระเบิด ขณะทำการฝึกซ้อมภายในโรงเรียนย่านนางเลิ้ง ทำให้นักเรียนชาย ตาย 1 และมีผู้บาดเจ็บอีก 5 ราย ล่าสุดทางด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ “อาจารย์อ๊อด” อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปิดเผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นกับถังดับเพลิงสีแดง

\'ถังดับเพลิงระเบิด\' ร.ร.ราชวินิตมัธยม คืบหน้าสาเหตุ-รายชื่อผู้บาดเจ็บ

โดยปกติ ถังดับเพลิงสีแดง จะเป็นการบรรจุ คาร์บอนไดออกไซต์อยู่ด้านใน กับผงเคมีช่วยดับไฟ ปกติถังสีแดงจะทนต่อแรงดันประมาณ 126 กิโลกรัม ต่อลูกบาศก์เซนติเมตรถ้าแรงดันมากกว่านี้จะเกิดการฉีกขาด

“เกิดการระเบิดเกิดขึ้น แสดงว่ามีแรงดันสูง เหตุที่แรงดันสูงแล้วทำให้เกิดการฉีกขาดและระเบิด มี 2 สาเหตุ 1ถังเก่าไม่มีการดูแล ทำให้เกิดสนิม ภาชนะเหล็กด้านนอกไม่ทนต่อแรงดันที่ขยายจากด้านในได้ ระหว่างการใช้มีการปลดปล่อยคาร์บอนฯ และ สารเคมีดับเพลิงไปบางส่วน แต่แรงดันยังสูงอยู่ก็ส่งผลทำให้เกิดการฉีกขาดได้”

นอกจากนี้ ถ้ามีการบรรจุใหม่ถ้าเป็นถังดับเพลิงเก่า ถ้ามีการใช้งานพ่นไปแล้ว แล้วอัดแรงดันมากกว่าที่กำหนด เกิดการเสี่ยงอันตราย หรือ ถ้าถังอยู่ในจุดที่ความร้อนสูง จะเกิดการขยายตัว เช่นตากแดด ในภาพเห็นถังดับเพลิงวางตากแดดเยอะจะทำให้อากาศด้านในเกิดการขยายตัว ถ้ามีมากกว่ากำหนดสามารถทำให้เกิดการระเบิดได้ทันที"

รศ.ดร.วีรชัย ระบุอีกว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและต้องนำมาถอดบทเรียน กิจกรรมที่เกิดขึ้นดี แต่ อุปกรณ์ในการดับเพลิงจะต้องมีมาตรฐานและความปลอดภัยด้วย

\'ถังดับเพลิงระเบิด\' ร.ร.ราชวินิตมัธยม คืบหน้าสาเหตุ-รายชื่อผู้บาดเจ็บ

  • รายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บ ถังดับเพลิงระเบิด ขณะฝึกซ้อม

จากเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิด ขณะทำการฝึกซ้อมภายในโรงเรียน เบื้องต้นพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 20 คน โดยเจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว 6  คนที่เหลืออยู่ระหว่างประเมินอาการ 

  • ผู้เสียชีวิตพบว่าเป็นนักเรียนชั้น ม.6 ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ

1. นายศรัณย์ วสุธาร 17 ปี นำส่งโรงพยาบาลกลาง ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนซ้าย มือซ้าย ขาซ้าย

2. นายพงษ์ศิริ แพทย์พิทักษ์ 15 ปี นำส่งโรงพยาบาลวชิระพยาบาล มีอาการปวดต้นแขนขวา

3. นายธิติธร เกศมณี 17 ปี เป็นแผลที่ขาทั้ง 2 ข้างจากการถูกสะเก็ดระเบิด

4. นางสาวภิชกาณ ธนบวรเวศ 17 ปี นำส่งโรงพยาบาลทหารเรือ ขาขวาถลอก

\'ถังดับเพลิงระเบิด\' ร.ร.ราชวินิตมัธยม คืบหน้าสาเหตุ-รายชื่อผู้บาดเจ็บ

 

  • คาดถังดับเพลิงมีแรงดันเกิดระเบิด

จากเหตุการณ์ถังดับเพลิงขณะทำการฝึกซ้อมดับเพลิง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยทางด้าน นายอัญวุฒิ โพธิอำไพ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า วันนี้ทางโรงเรียนราชวินิต มัธยม ซ้อมแผนดับเพลิง ยังไม่ทราบว่าเด็กที่เสียชีวิตนั้น เป็นผู้ที่อยู่ในการซ้อมแผนปฏิบัติการดับเพลิงดับเพลิง หรือยืนรอในการเข้าฝึกแต่พบว่าร่างถูกกระเด็นไป 5 เมตร 

ส่วนถังดับเพลิงที่ใช้เป็นถังดับเพลิงตามปกติขนาด 900 ปอนด์ ส่วนเด็กๆที่เหลือถูกกันไว้ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งทางโรงเรียนได้ปิดพื้นที่ ไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวาย และไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าไปในพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่กำลังปฎิบัติหน้าที่ จึงขอให้ผู้ปกครองนั้นสบายใจได้และใจเย็น เพราะเด็กๆได้ เข้าไปอยู่ในห้องเรียนเป็นปกติแล้ว

\'ถังดับเพลิงระเบิด\' ร.ร.ราชวินิตมัธยม คืบหน้าสาเหตุ-รายชื่อผู้บาดเจ็บ

"ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่า เกิดการระเบิดเนื่องจากแรงดันในถังแก๊สดับเพลิงซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากจะมีวาล์วเซฟตี้ แต่ตอนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด และปกติถังดับเพลิงที่ตากแดดเช่นนี้ สามารถ เกิดขึ้นได้ และทุกสิ่ง ที่ตากแดดและเกิดการขยายตัวของแรงดัน ก็มีส่วน ซึ่งต้องรอผลสรุปก่อน" 

 

  • ประวัติ โรงเรียนราชวินิต มัธยม

       
ประวัติ โรงเรียนราชวินิตมัธยม ถือกำเนิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จำนวน 6 ไร่ 3 งาน 34.5 ตารางวา ใกล้กับราชตฤณมัยสมาคม ซึ่งเดิมเป็นที่ตั้งของ กรมอัศวราช

ในสมัยรัชกาลที่ 6 ให้กรมสามัญศึกษาจัดตั้งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยมีจุดประสงค์ ในการรับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษา ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนราชวินิต รวมทั้ง บุตรหลานข้าราชบริพารให้เข้าศึกษา พระราชทานนามโรงเรียนว่า “ราชวินิต มัธยม” หมายถึง สถานที่อบรมกุลบุตร กุลธิดา ในระดับมัธยมให้เป็นคนดี แห่งพระบารมีปกเกล้า ใช้ชื่อย่อว่า ร.น.ม. และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระมหามงกุฎเปล่ง รัศมี มีเลขลำดับรัชกาลในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน เป็นตราประจำ โรงเรียน ตามหนังสือ ที่ พว. 0011/3584 ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2523

\'ถังดับเพลิงระเบิด\' ร.ร.ราชวินิตมัธยม คืบหน้าสาเหตุ-รายชื่อผู้บาดเจ็บ

กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศตั้งโรงเรียนราชวินิต มัธยม เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2521 กรมสามัญศึกษา โดย ดร.ก่อ สวัสดิพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนาม และให้คุณหญิงพวงรัตน วิเวกานนท์ ผู้อำนวยการ โรงเรียนราชวินิต รักษาการในตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนราชวินิต มัธยม

ปีการศึกษา 2527 ได้เปิดสอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับ 3, 4, 5 ขึ้นตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ตามหนังสือ รล 0007/1045 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2527 เพื่อให้ข้าราชการทหารและพลเรือนได้รับการศึกษาเพิ่มเติม

พลเอกอาทิตย์ กำลังเอก ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทหารบกสมัยนั้น ได้ช่วยเหลือโรงเรียน ในการติดต่อดำเนินการเจรจากับพลเอกโชติ หิรัญยัษฐิติ รองเลขาธิการกิตติมศักดิ์ ราชตฤณมัยสมาคม ซึ่งเป็นผู้เช่าที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ให้โรงเรียนได้เช่าที่ดินด้านถนนพระราม 5 มีความกว้าง 25 เมตรครึ่ง ยาว 60 เมตร ตามหนังสือที่ ทก. 0003/1157 ลงวันที่ 7 กันยายน2527 คิดเป็นค่าเช่าปีละ 2,735 บาท ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้ได้รับงบประมาณสร้างอาคารโรงยิมและอาคารอเนกประสงค์

(อ้างอิง เว็บไซต์โรงเรียนราชวินิต มัธยม)