จีนเลิกประชุมความมั่นคงกับสหรัฐ

จีนเลิกประชุมความมั่นคงกับสหรัฐ

จีนยกเลิกประชุมด้านความมั่นคงกับนายจิม แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งจากเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนต.ค. โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดชัดเจนว่าการประชุมดังกล่าวจะถูกเลื่อนไปจัดอีกเมื่อใด

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า การประชุมด้านความมั่นคงอาจจะไม่เกิดขึ้นอีก เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ โดยนายแมตทิส มีกำหนดเดินทางเยือนปักกิ่ง เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีการสร้างความเชื่อมั่นระดับทวิภาคี ในขณะที่ทั้งสองประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกกำลังทำสงครามการค้าระหว่างกันโดยการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าซึ่งกันและกัน

เมื่อวันพุธที่แล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวหาว่า จีนพยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ โดยอ้างว่าจีนต้องการให้ทรัมป์และพรรครีพับลิกันแพ้การเลือกตั้งอันเนื่องมาจากจุดยืนด้านการค้าของทรัมป์

ถ้อยแถลงของนายทรัมป์ ส่งผลให้นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยบอกว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นข่าวโคมลอย

นอกจากนี้ รัฐบาลของทรัมป์ ยังใช้วิธีทางการทหารในการต่อต้านจีน โดยใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดบี-52 ที่สามารถทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ได้บินผ่านบริเวณทะเลจีนใต้และจีนตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้ง เรื่องดังกล่าวส่งผลให้จีนออกมาต่อต้านสหรัฐอย่างหนัก