'สี จิ้นผิง' ย้ำสหรัฐ-จีนไม่ใช่คู่แข่ง ขอเลี่ยงการแข่งขันที่มุ่งร้ายกัน

'สี จิ้นผิง' ย้ำสหรัฐ-จีนไม่ใช่คู่แข่ง ขอเลี่ยงการแข่งขันที่มุ่งร้ายกัน

'สี จิ้นผิง' ตอกย้ำกับ 'แอนโทนี บลิงเกน' ระหว่างที่ รมว.ตปท.สหรัฐเดินทางเยือนจีนครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 1 ปี ย้ำสหรัฐ-จีนควรเป็นพันธมิตร ไม่ใช่คู่แข่ง และขอขอเลี่ยงการแข่งขันที่มุ่งร้ายกัน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เข้าพบกับ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 26 เม.ย. เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยบลิงเกนได้เดินทางเยือนจีนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 1 ปี 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวกับบลิงเกนว่า จีนและสหรัฐ ควรเป็นพันธมิตรกันไม่ใช่คู่แข่ง และหลีกเลี่ยงการแข่งขันที่มุ่งร้ายต่อกัน โดยแม้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐจะมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่ก็ยังมีความท้าทายอยู่

ก่อนหน้านี้ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้กล่าวเตือนบลิงเกนว่า สหรัฐไม่ควรดำเนินการใดๆ ที่ล้ำเส้นจีน

ทางด้าน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ทั้งจีนและสหรัฐต้องร่วมมือกันในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีผ่านการทูตเชิงรุก

\'สี จิ้นผิง\' ย้ำสหรัฐ-จีนไม่ใช่คู่แข่ง ขอเลี่ยงการแข่งขันที่มุ่งร้ายกัน
 

 

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนจีนของนายบลิงเกนมีขึ้นไม่นานหลังจากวุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายที่ระบุให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการติ๊กต๊อก (TikTok) ภายในเวลา 6 เดือน มิฉะนั้น TikTok จะถูกแบนจากสหรัฐ อีกทั้งสหรัฐยังได้ผ่านร่างกฎหมายให้เงินช่วยเหลือไต้หวัน ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากจีน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ บลิงเกนได้กล่าวระหว่างแถลงต่อสื่อมวลชนก่อนจะมีการประชุมลับกับหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีนว่า สหรัฐและจีนจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดและการคาดคะเนผิดพลาด ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องสร้างความชัดเจนให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในเรื่องที่มีความขัดแย้งกัน อย่างน้อยที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดและการคาดคะเนผิดพลาด และย้ำว่า

"ไม่มีอะไรมาแทนที่การทูตแบบตัวต่อตัวได้"