ดอลล์ลาร์อ่อนค่าเทียบเงินสกุลหลัก

ดอลล์ลาร์อ่อนค่าเทียบเงินสกุลหลัก

เหตุนักลงทุนขายสินทรัพย์ปลอดภัยหลังสหรัฐ-เม็กซิโกบรรลุข้อตกลงการค้า

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเม็กซิโก ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 111.10 เยน จากระดับ 111.20 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9796 ฟรังก์ จากระดับ 0.9828 ฟรังก์ ส่วนยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ที่ระดับ 1.1679 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1625 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.2893 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2847 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7346 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7324 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเทขายดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่นสกุลเงินยูโร หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงทวิภาคีกับเม็กซิโก ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลงนาฟต้า

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโกจะช่วยสนับสนุนบรรดาเกษตรกรและผู้ผลิตของทั้งสองประเทศ

ด้านนายอดัม ออสเทน โฆษกของนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า แคนาดามีความยินดีต่อความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนาฟต้าของประเทศสมาชิกในข้อตกลง นาฟต้า แต่ก็กล่าวว่า แคนาดาจะลงนามในข้อตกลงนาฟต้าฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์แก่แคนาดา