สองเกาหลีจัดซัมมิตที่เปียงยาง ก.ย.นี้

สองเกาหลีจัดซัมมิตที่เปียงยาง ก.ย.นี้

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เตรียมจัดการประชุมซัมมิต ครั้งที่ 3 ที่กรุงเปียงยาง ในเดือนก.ย. หลังทั้ง 2 ฝ่ายส่งคณะผู้แทนระดับสูงร่วมหารือที่เขตปลอดทหารชายแดนเพื่อเตรียมการพบปะระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานอ้างคำแถลงร่วมของคณะผู้แทน 2 เกาหลีหลังการหารือ วันนี้ (13 ส.ค.) ว่า เกาหลีเหนือและใต้เห็นพ้องให้มีการจัดประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีมุน แจ อินของเกาหลีใต้ ที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือในเดือนก.ย. ตามแผนเดิม แต่ยังไม่ระบุวันเวลาที่แน่นอน

ซัมมิตครั้งนี้จะทำให้นายมุนกลายเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนแรกที่เดินทางไปเยือนรัฐโสมแดงในรอบกว่า 10 ปี

ระหว่างพบกันครั้งแรกที่หมู่บ้านปันมุนจอมเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ผู้นำทั้ง 2 คนเห็นพ้องกันว่า นายมุนจะเป็นฝ่ายเดินทางไปเยือนกรุงเปียงยางในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

การเจรจาระดับสูงในวันนี้ มีขึ้นตามคำเรียกร้องของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ออกมาประณามสหรัฐที่ลงโทษคว่ำบาตรระลอกใหม่

“ขณะที่เรามาพูดคุยกันเกี่ยวกับแผนประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ที่กรุงเปียงยาง ผมเชื่อว่าสิ่งนี้จะตอบสนองความต้องการของประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย” นายรี ซอน กวอน หัวหน้าคณะผู้แทนโสมแดง ระบุในถ้อยแถลงเปิดการประชุม และว่า “เราได้เปิดประตูสู่ยุคใหม่ที่เราทั้ง 2 ฝ่ายจะจับมือกันก้าวไปข้างหน้า แทนที่จะขวางทางกันเอง”

แม้จะหันหน้าปรองดองกันมากขึ้น แต่มาตรการคว่ำบาตรที่นานาชาติมีต่อเกาหลีเหนือยังคงเป็นอุปสรรคขัดขวางความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างทั้ง 2 ประเทศ และกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือก็ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร