ญี่ปุ่นเผยจีดีพีไตรมาส2ขยายตัว 1.9%

ญี่ปุ่นเผยจีดีพีไตรมาส2ขยายตัว 1.9%

ขณะที่ยอดส่งออก ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักทางเศรษฐกิจในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมานั้น ขยายตัวเพียง 0.2% ท่ามกลางการชะลอตัวของธุรกิจบริการ เช่นธุรกิจชิปปิ้ง ส่วนยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 1%

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 1.2%

หากเทียบเป็นรายไตรมาสจีดีพีไตรมาส 2 ของญี่ปุ่น ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น ขยายตัว 0.5%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่าจีดีพีไตรมาส 2 ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลง 0.6% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น สภาพอากาศที่เลวร้ายได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายภาคครัวเรือน และยังส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจตลอดระยะเวลา 2 ปีของญี่ปุ่นต้องหยุดชะงักลง

สำหรับการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของตัวเลขจีดีพีญี่ปุ่นนั้น ปรับตัวขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส โดยได้แรงหนุนจากความต้องการรถยนต์และสินค้าคงทนสำหรับภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น

ส่วนการใช้จ่ายด้านทุนปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3% เนื่องจากบริษัทต่างๆได้เพิ่มการใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ด้านการผลิต เครื่องจักรสำหรับงานหนัก และซอฟต์แวร์