‘ทรัมป์’ พลิกลิ้นอาจพบ ‘คิม’ ตามเดิม

‘ทรัมป์’ พลิกลิ้นอาจพบ ‘คิม’ ตามเดิม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเปรยว่า มีความเป็นไปได้ว่าการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์ตามกำหนดเดิม ทั้งที่เขาเพิ่งประกาศยกเลิกกะทันหันไปเมื่อวันก่อน

ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตเมื่อวันศุกร์ (25 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า สหรัฐกำลังเจรจากับเกาหลีเหนือโดยมีความคืบหน้ามากเรื่องจัดการประชุมสุดยอดใหม่ หากเกิดขึ้นจริงก็น่าจะเป็นวันเวลาและสถานที่เดิม และอาจต้องขยายเวลาประชุมสุดยอดหากจำเป็น


ท่าทีดังกล่าวของนายทรัมป์พลิกจากที่เขาทวีตประกาศยกเลิกกำหนดการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดี (24 พ.ค.) โดยโทษว่า เกาหลีเหนือแสดงความเกรี้ยวกราดอย่างมากและเป็นปรปักษ์อย่างเปิดเผยในช่วงหลายวันที่ผ่านมา 

จากนั้น เกาหลีเหนือแถลงทันทีในวันศุกร์ว่า พร้อมเจรจากับสหรัฐทุกเมื่อทำให้นายทรัมป์ตอบว่าเป็นท่าทีที่อบอุ่นและบังเกิดผล สอดคล้องกับที่ พล.อ.เจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า น่าจะมีข่าวดีเรื่องการประชุมสุดยอด และทำเนียบขาวแถลงว่า หากจะมีการประชุมสุดยอดในวันที่ 12 มิ.ย. สหรัฐก็พร้อม

ด้านเกาหลีใต้ที่เป็นคนกลางประสานงานให้ 2 ประเทศแถลงวันนี้ (26 พ.ค.) ว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่การประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-สหรัฐกลับมาเป็นไปได้อีกครั้ง เกาหลีใต้กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังจากประธานาธิบดีมุน แจ-อินของเกาหลีใต้กล่าวเมื่อผู้นำสหรัฐประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดว่า น่าตกใจและเสียใจอย่างยิ่ง