ส่งผบ.เรือนจำแนะแนวปฏิบัติตัว 'พุทธะอิสระ'

ส่งผบ.เรือนจำแนะแนวปฏิบัติตัว 'พุทธะอิสระ'

ราชทัณฑ์พร้อมรับตัว "พุทธะอิสระ" ไม่หนักใจ ส่งผบ.เรือนจำ เข้าอธิบายแนวปฏิบัติตัวในเรือนจำ ระบุเป็นผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีจะได้รับการดูแลดีกว่าผู้ต้องขังเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.61 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวภายหลังศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ต้องนำตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า กรมราชทัณฑ์มีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย กรณีของอดีตพระพุทธะอิสระราชทัณฑ์ต้องควบคุมตัวตามคำสั่งศาล โดยผู้ต้องขังรายนี้เข้ามาในฐานะฆราวาสเพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สึกจากความเป็นพระแล้ว หลังการรับตัวเข้าเรือนจำจึงถือเป็นผู้ต้องขังชาย โดยจะได้รับการดูแลเหมือนกับผู้ต้องขังอื่นทั่วไป

อย่างไรก็ตาม อดีตพระพุทธะอิสระเป็นผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดี ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ซึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในคดีอาญา การควบคุมดูแลผู้ต้องขังกลุ่มนี้จึงจะได้รับการดูแลที่ดีกว่าผู้ต้องขังเด็ดขาด ซึ่งศาลตัดสินแล้วว่ามีความผิดจริง

“กรณีการรับตัวอดีตพระพุทธะอิสระไม่ทำให้กรมราชทัณฑ์ต้องหนักใจ เพราะดูแลผู้ต้องขังในมาตรฐาน 3 ส. คือสะอาด สุจริต เสมอภาค หลังรับตัวเข้าเรือนจำ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพจะเข้าไปพุดคุยเพื่อชี้แจงแนวปฏิบัติตัวในเรือนจำ ตลอดจนตอบข้อสงสัยต่างๆ และจะดำเนินการตรวจสุขภาพและทำประวัติซึ่งเป็นขั้นตอนปกติในการรับตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ สำหรับการเยี่ยมญาติจะได้รับสิทธิเท่าเทียมกับผู้ต้องขังอื่นๆทั่วไป โดยทนายความสามารถเข้าพบเพื่อปรึกษาคดีได้ตลอด” อธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าว