เปิดหน้า ‘กะเหรี่ยงสีเทา’ ตัวละครลับศึกชิง ‘เมียวดี’

เปิดหน้า ‘กะเหรี่ยงสีเทา’  ตัวละครลับศึกชิง ‘เมียวดี’

"กะเหรี่ยงสีเทา" ตัวละครลับศึกชิง "เมียวดี" ความฝัน "หม่อง ชิด ตู่" อยากเห็นเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ เมืองใหม่เคเคพาร์ค และเมืองใหม่หวันหยา เป็นเขตปกครองตนเองเหมือนกลุ่มว้าแดงในรัฐฉาน

KEY

POINTS

  • เม็ดเงินสีเทานับพันล้าน ทำให้หม่องชิดตู่ มีทุนเลี้ยงดูกำลังพลมากกว่า 7,000 นาย ซึ่งล่าสุด กองทัพ KNA มีกำลังพล 10,000 คน
  • จากรายได้อันมหาศาล หม่องชิดตู่ต้องส่งส่วยให้กับกองทัพเมียนมา ปีละหลายพันล้านบาท รวมถึงจ่ายเงินอุดหนุนให้ KNLA บางหน่วยเช่นกองพลที่ 7 และทหาร DKBA
  • 'หม่องชิดตู่' ฝันอยากเห็นเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ เมืองใหม่เคเคพาร์ค และเมืองใหม่หวันหยา เป็นเขตปกครองตนเองเหมือนกลุ่มว้าแดงในรัฐฉาน

"กะเหรี่ยงสีเทา" ตัวละครลับศึกชิง "เมียวดี" ความฝัน "หม่อง ชิด ตู่" อยากเห็นเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ เมืองใหม่เคเคพาร์ค และเมืองใหม่หวันหยา เป็นเขตปกครองตนเองเหมือนกลุ่มว้าแดงในรัฐฉาน

ศึกชิงเมียวดีจบแบบหักมุม ทำเอานักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านเมียนมา ออกอาการงงเป็นไก่ตาแตก

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(KNU) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง(KNLA) และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) เพิ่งประกาศชัยชนะ ยึดเมืองเมียวดี และชักธงชาติกะเหรี่ยงขึ้นสู่ยอดเสา

จู่ๆ ทหารเมียนมากองพัน 275 ค่ายผาซอง ที่อยู่ใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) ประมาณ 60 นาย ได้เคลื่อนย้ายกลับไปที่ตั้งกองพัน 275 ค่ายผาซอง โดยมีทหารกองทัพกะเหรี่ยงแห่งชาติ (KNA) ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยขณะเคลื่อนย้ายกำลัง

แล้วก็มีภาพทหารเมียนมาเปลี่ยนธง KNU กลับมาเป็นธงชาติเมียนมา กลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียฝั่งไทย-เมียนมา

ในที่สุด พะโด ซอ ตอ นี โฆษกสหภาพแห่งกะเหรี่ยง KNU ยอมรับว่า กองกำลัง KNLA และ PDF ได้ถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดี มุ่งหน้าไปยังเทือกเขาดอนะ บนทางหลวงเอเชียหมายเลข 1 เพื่อสกัดกองทัพเมียนมา ที่จะเข้าเมืองติ่นกันหงี่หน่อง จ.เมียวดี

ดังที่ทราบ กองทัพเมียนมาเปิดปฏิบัติการอ่องเซยะ ทหารหน่วยแรกที่มาถึงสันเขาดอนะ เป็นกองพลทหารราบ 55 มาจากเมืองผาอัน มีเป้า หมายเข้ามาทวงคืนพื้นที่เมืองเมียวดี

เบื้องหลังทหารเมียนมากลับเข้าค่ายผาซองคือ หม่องชิดตู่ หรือ พ.อ.หม่องชิดตู่ ผบ.กะเหรี่ยง KNA หรือ BGFเป็นตัวกลางประสานงานพูดคุยกับตัวแทนกองทัพเมียนมา และ KNU จนได้ข้อสรุปว่าจะให้เมืองเมียวดี เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน และกลับมาเป็นประตูการค้าชายแดน

จุดเปลี่ยนที่ทำให้หม่องชิดตู่ เปลี่ยนใจกลับไปหากองทัพเมียนมาก็คือ วันที่กองทัพเมียนมา เป็นยุทธการถล่มเมือง ทิ้งระเบิดวันเดียว 250 ลูกเมื่อวันเสาร์ที่ 20 เม.ย.2567

ว่ากันว่า หม่องชิดตู่กลัวคำขู่ของ พล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย ที่จะทิ้งระเบิดใส่เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ และเมืองใหม่เคเคพาร์ค จึงเล่นบทคนกลางเปิดการเจรจากับกองทัพเมียนมา 

ทำไม KNU จึงต้องยอมเจรจากับหม่องชิดตู่ คำตอบคือ หม่องชิดตู่ ไม่ได้เป็น ‘กะเหรี่ยงสีเทา’ เพียงคนเดียวและกลุ่มเดียว

ผู้นำทางทหารใน KNU บางคนก็มีเอี่ยวกับอาณาจักรทุนจีนสีเทาใน จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง

หม่องชิดตู่ หรือ พ.อ.ซอ ชิดตู่ ผบ.กองทัพกะเหรี่ยง KNA หรือ BGF อาจถูกมองว่าเป็นผู้ร้าย แต่อีกด้านหนึ่ง เขาเป็นเจ้าผู้ครองเมืองใหม่ ที่มีหน้าที่ส่งส่วยบรรณาการให้สภาบริหารแห่งรัฐ(SAC)

เปิดหน้า ‘กะเหรี่ยงสีเทา’  ตัวละครลับศึกชิง ‘เมียวดี’

(พ.อ.ซอ ชิดตู่ ผบ.กองทัพกะเหรี่ยง KNA)

ปี 2559 พ.อ.ซอ ชิดตู่ สมัยเป็น ผบ.เขตทหารที่ 3 BGF ได้ให้สัมปทานแก่บริษัท Yatai International Holding Group ของจีน สร้างเป็นเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ โดยมีอายุสัมปทาน 50 ปี และสามารถต่อได้อีก 20 ปี

เจสัน ทาวเวอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเมียนมาจากสถาบันสันติภาพแห่งสหรัฐอเมริกา(USIP) ได้ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย เกี่ยวกับกลุ่มอาชญา กรรมที่อยู่เมืองสแกมเมอร์ทุนจีนภายใน จ.เมียวดี พบว่า หม่องชิดตู่ ผู้นำกองทัพ KNA รายได้มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,500 ล้านบาท)ต่อปี ซึ่งเป็นรายได้เมืองชเวโก๊กโก่แห่งเดียว ไม่นับรวมเมืองใหม่เคเคพาร์ค

เม็ดเงินสีเทานับพันล้าน ทำให้หม่องชิดตู่ มีทุนเลี้ยงดูกำลังพลมากกว่า 7,000 นาย ซึ่งล่าสุด กองทัพ KNA มีกำลังพล 10,000 คน

เปิดหน้า ‘กะเหรี่ยงสีเทา’  ตัวละครลับศึกชิง ‘เมียวดี’

พ.อ.เต่งวิน รอง ผบ.กองทัพ KNA เป็นผู้ดูแลเมืองใหม่เคเค พาร์ค (KK Park) เมืองใหม่แห่งนี้อยู่ตรงข้ามกับ ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก

จากข้อมูลของ USIP ระบุว่า ผู้ลงทุนหลักคือบริษัทตงเหมยกรุ๊ป ของหวัน ค็อกคอย ฉายาไอ้ฟันหลอ อดีตหัวหน้ากลุ่ม 14K จากมาเก๊า 

จากรายได้อันมหาศาล หม่องชิดตู่ต้องส่งส่วยให้กับกองทัพเมียนมา ปีละหลายพันล้านบาท รวมถึงจ่ายเงินอุดหนุนให้ KNLA บางหน่วยเช่นกองพลที่ 7 และทหาร DKBA

ที่น่าสนใจคือ เมืองใหม่หวันหยาอินเตอร์แนชั่นแนล เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 2563 เมืองนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามกับ ต.แม่ตาว อ.แม่สอด ซึ่งบริษัทหวันหยา อินเตอร์เนชั่นแนลฯ ก่อตั้งโดยนักธุรกิจชาวจีน 2 คน 

เปิดหน้า ‘กะเหรี่ยงสีเทา’  ตัวละครลับศึกชิง ‘เมียวดี’

(พ.ท.ซอ โรเจอร์ ขิ่น)

อาณาจักรทุนจีนสีเทาแห่งนี้ อยู่ในเขตอิทธิพลของ KNLA กองพล 7 ที่มี พ.ท.ซอ โรเจอร์ ขิ่น ประธานฝ่ายกลาโหมของ KNU เป็นผู้ดูแลพื้นที่นี้

ข้อมูลของ USIP ชี้ว่า พ.ท.ซอ โรเจอร์ ขิ่น ผู้นำกองพลที่ 7 ของ KNLA ซึ่งมีสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ พ.อ.ชิต ตุ และ DKBA และเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับมาเฟียจีนที่ดำเนินกิจกรรมอาชญากรรมภายในพื้นที่ของเขา 

กรณีเมืองใหมหวันหยา ทำให้ผู้นำ KNU ถูกมองว่า มีเอี่ยวกับธุรกิจสีเทา เพราะ พ.ท.ซอ โรเจอร์ ขิ่น เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายกระทรวงกลาโหมของ KNU 

อย่างไรก็ตาม KNU ได้ออกมาปฏิเสธเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยระบุว่า KNU จะไม่ยอมให้มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมเกิดขึ้นในรัฐกะเหรี่ยงโดยเด็ดขาด

ไม่ว่าผู้นำ KNU จะออกมาปฏิเสธอย่างไร คนในพื้นที่เมืองเมียวดีก็รู้ดีว่า ใครเป็นใคร ชาวกะเหรี่ยงส่วนหนึ่ง จึงไม่เชื่อว่า สหพันธรัฐใหม่จะเกิดขึ้นบนแผ่นดินกอทูเล

เนื่องจาก ‘กะเหรี่ยงสีเทา’ ได้สร้างอาณาจักรทุนสีเทาอย่างยิ่งใหญ่ ตลอดแนวชายแดนเมียนมา-ไทย หม่องชิดตู่ฝันอยากเห็นเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ เมืองใหม่เคเคพาร์ค และเมืองใหม่หวันหยา เป็นเขตปกครองตนเองเหมือนกลุ่มว้าแดงในรัฐฉาน

ด้วยเหตุนี้ ศึกชิงเมียวดี จึงไม่เป็นไปตามความฝันของกะเหรี่ยงรุ่นใหม่ที่อยากเห็นมหารัฐกอทูเล เพราะกะเหรี่ยงสีเทา ก็ฝันไปอีกทางหนึ่ง