ราคาหุ้นเฟซบุ๊คบวกรับ“ซัคเคอร์เบิร์ก”รอดซักฟอก

ราคาหุ้นเฟซบุ๊คบวกรับ“ซัคเคอร์เบิร์ก”รอดซักฟอก

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ค เอาตัวรอดจากการซักฟอกของสภาคองเกรสรวม 10 ชม.ในสองวัน โดยจบลงเมื่อวันพุธ(11เม.ย) ทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นแกานักลงทุนในตลาด ส่งผลให้ราคาหุ้นบริษัทปิดตลาดในแดนบวก

ทั้งนี้ ซัคเคอร์เบิร์ก ให้ปากคำรวม 5 ชม.ต่อคณะกรรมาธิการพลังงานและพาณิชย์ของสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 54 คน โดยถูกยิงคำถามอย่างหนักหน่วงเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ค และความจำเป็นในการออกกฎข้อบังคับใหม่ควบคุมโซเชียล มีเดีย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ของส.ส.เกี่ยวกับกรณีข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ค 87 ล้านคนรั่วไหลไปอยู่ในมือของบริษัทวิจัยของอังกฤษ ที่นำไปใช้ประโยชน์ในการวางกลยุทธ์หาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559

ซีอีโอเฟซบุ๊ค ยอมรับว่า การออกข้อบังคับควบคุมโซเชียล มีเดียเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็กล่าวปกป้องรูปแบบการทำธุรกิจของเฟซบุ๊ค ที่ใช้ข้อมูลและการโพสต์เนื้อหาของผู้ใช้2,200 ล้านบนแพลตฟอร์ม เพื่อดึงดูดรายได้โฆษณาเข้าบริษัท และย้ำว่าได้ปิดช่องทางที่จะทำให้ข้อมูลผู้ใช้รั่วไหลถึงบุคคลที่สามแล้ว

ในภาพรวมถือว่า ซัคเคอร์เบิร์ก รอดจากการซักฟอกในวันที่สองได้อย่างไร้รอยขีดข่วนเช่นเดียวการตอบข้อซักถามของวุฒิสมาชิก 44 คนในวันแรก สาเหตุสำคัญเป็นเพราะสมาชิกสภาเหล่านี้ไม่เข้าใจและขาดความรู้ด้านเทคโนโลยี บวกกับมีผู้ซักฟอกจำนวนมากและให้เวลาแค่คนละ 5 นาที ทำให้ไม่อาจไล่ต้อนซัคเคอร์เบิร์กให้จนมุมได้

การตอบคำถามของซัคเคอร์เบิร์กที่ผ่านการซักซ้อมมาอย่างดี ทำให้หุ้นเฟซบุ๊คปรับตัวสูงขึ้นถึง 4.5%เมื่อวันอังคาร ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันเดียวในรอบเกือบ 2 ปี และราคาหุ้นยังสูงขึ้นอีก 0.78% เมื่อวันพุธ ทำให้สองวันมูลค่าหุ้นเฟซบุ๊คที่ซัคเคอร์เบิร์กถือครองเพิ่มสูงขึ้นอีกเกือบ 3,000 ล้านดอลลาร์