ฝ่ายค้านญี่ปุ่นเรียกร้องภริยาอาเบะแจงเรื่องขายที่ดิน

ฝ่ายค้านญี่ปุ่นเรียกร้องภริยาอาเบะแจงเรื่องขายที่ดิน

พรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่น เรียกร้องให้ภริยาของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันต่อสภาไดเอ็ท กรณีขายที่ดินของรัฐให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่ง เนื่องจากไม่พอใจคำให้การตัวเลขซึ่งมีความสำคัญก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรค เห็นพ้องผลักดันให้พรรครัฐบาลจัดการประชุมสภาไดเอ็ทเพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุอื้อฉาวที่เกี่ยวพันกับนายอาเบะและภริยา ในกรณีที่มีการขายที่ดินด้วยราคาที่ต่ำกว่าการประเมินให้กับนายโมริโตโมะ กาคุเอ็น ผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ซึ่งมีสายสัมพันธ์อันดีกับนางอากิเอะ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านมองว่า อดีตเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถอธิบายข้อสงสัยต่างๆนานาได้อย่างชัดเจนในการชี้แจงต่อรัฐสภา

ทั้งนี้ แกนนำของพรรคฝ่ายค้าน ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับสภาไดเอ็ท ตัดสินใจเรียกร้องให้นางอากิเอะ อาเบะ ผู้ช่วยของนางอากิเอะ และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรอง เพื่อทำข้อตกลงในการจัดซื้อที่ดินด้วยราคาที่ถูกลง มาให้คำให้การต่อรัฐสภา ขณะที่พรรครัฐบาลปฏิเสธแนวคิดเรื่องการเรียกตัวภริยานายกฯมาชี้แจง

เมื่อวันอัวคาร (27มี.ค.) นายโนบูฮิสะ ซากาว่า อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ได้เข้าให้คำสัตย์สาบานต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะ และภริยาของเขา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดิน