‘Vie Trio’ โชว์อียิปต์-ซูดาน

‘Vie Trio’ โชว์อียิปต์-ซูดาน

“Vie Trio” วงดนตรีคลาสสิคครอสโอเวอร์ ที่มีลีลาการบรรเลงที่เป็นเอกลักษณ์ ขึ้นโชว์อียิปต์-ซูดาน

ประเทศไทยมีวัฒนธรรมอันสวยงามมากมายซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งที่สืบสานต่อเนื่องมาจากประวัติศาสตร์และที่ประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ ศิลปินไทยมีความสามารถในศิลปะการแสดงทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ ที่ผ่านมาเรามักนำเสนอศิลปะการแสดงดั้งเดิม โดยเฉพาะรำไทยให้ชาวต่างชาติได้รับชมจนเป็นที่รู้จักและได้รับความชื่นชมอย่างแพร่หลาย

ล่าสุด ชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้นำวง Vie-Trio วงดนตรีคลาสสิคครอสโอเวอร์ ที่มีลีลาการบรรเลงที่เป็นเอกลักษณ์ และมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับสากลของไทยมาแสดงให้ชาวอียิปต์ได้ประจักษ์ในความสามารถของศิลปินแสดงดนตรีคลาสสิคไวโอลินและเชลโลของประเทศไทย รวมทั้งได้ใช้โอกาสดังกล่าวเผยแพร่บทประพันธ์เพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ชาวอียิปต์ได้ประจักษ์ในพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของพระองค์ท่านผ่านการบรรเลงของวง Vie-Trio ซึ่งเป็นครั้งแรกของการเดินทางมาแสดงในอียิปต์และซูดาน เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2561 และจัดขึ้นสองเมืองใหญ่ในอียิปต์ วันที่12 พ.ค. 2561 แสดงที่โรงละครยูมฮูรียะห์ ณ กรุงไคโรและวันที่ 13 พ.ค. 2561 แสดงที่โรงละคร “ซายิด ดาร์วิช” อะเล็กซานเดรีย

ได้รับคำชื่นชมและความแปลกใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในการแสดงของวง Vie Trio เป็นการแสดงที่มีชีวิตชีวาของนักดนตรีระดับมืออาชีพ เป็นการบรรเลงบทเพลงที่สื่ออารมณ์ทางสีหน้า ท่าทางนักดนตรี ได้อย่างเข้าถึงเนื้อหาของบทเพลง เสียงปรบมือดังเป็นเวลายาวนานเมื่อจบหนึ่งบทเพลง และผู้ชมร่วมสนุกไปกับการบรรเลงที่มีทั้งเพลงช้าและเพลงเร็วที่ต้องลุกขึ้นมาเต้นเป็นการผสมผสานที่ลงตัวจริงๆ

สำคัญที่สุดคือ เป็นการแสดงกระชับความสัมพันธ์ที่ดีด้านดนตรีของสองประเทศอีกด้วย เมื่อซุปตาร์รุ่นเก่า “บีล้าล อิล เชค” ขึ้นมาบรรเลงเพลงอียิปต์ด้วยกีต้าพื้นเมือง หรือที่เรียกว่า “อูด” ได้รับเสียงปรบมือดังกระหึ่มโรงและเป็นการเปิดโลกใหม่ด้านดนตรีให้รู้ว่าวง Vie Trio มีการไล่ตัวโน๊ตไปตามทำนองเพลงอาหรับได้ชนิดที่ชาวอาหรับที่นั่งชมและพี่น้องชาวไทยลุกขึ้นปรบมือและทึ่งในความสามารถของการแสดงในครั้งนี้เป็นที่สุด เมื่อจบการแสดงท่านผู้ชมขอถ่ายรูปกับเหล่าศิลปินด้วยความชื่นชมเป็นอย่างมาก

อัครวัฒน์ ศรีณรงค์ “เล่นไวโอลิน” นักเรียนทุนดนตรีคลาสสิกคนแรกในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่านักดนตรีทั้งสามคน กัญภัส ศรีณรงค์ และอริยา ศรีณรงค์ มีความสุข ที่ได้มาแสดงทั้งประเทศซูดานและประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นการเปิดโลกใหม่ให้รู้จักกับวง Vie Trio แบบถึงตัวและเข้าใจ ได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นจากสื่ออียิปต์ทั้งสือทีวีและสื่อพิมพ์

แม้ว่าการแสดงจะสิ้นสุดลงไปแล้ว หากแต่ในจอทีวี และสื่ออียิปต์ยังติดตาตรึงใจการแสดงและการสีไวโอลินของวง Vie Trio จนถึงทุกวันนี้ และนี่คือ ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในวงการดนตรีและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างอียิปต์และไทยอีกมิติหนึ่ง