“ทรัมป์”ลงนามกม.เปิดทางสร้างสัมพันธ์ไต้หวัน

“ทรัมป์”ลงนามกม.เปิดทางสร้างสัมพันธ์ไต้หวัน

ร่างกฎหมายไต้หวันทราเวล แอค ซึ่งนำเสนอโดยนายสตีฟ ชาบอต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐโอไฮโอ สังกัดพรรครีพับลิกันนั้น ได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐเมื่อเร็วๆนี้

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายไต้หวัน ทราเวล แอค เพื่อเปิดทางให้สหรัฐสามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปยังไต้หวัน และเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ไต้หวันเดินทางมาพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้เช่นกัน โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงเช้าของวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

การลงนามบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นแม้รัฐบาลจีนได้ส่งสัญญาณเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า กฎหมายไต้หวันทราเวลแอค อาจจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากจีนมองว่าไต้หวันเป็นเพียงมณฑลหนึ่งของจีนเท่านั้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเพิ่มแรงกดดันระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์พยายามเรียกร้องให้จีนลดยอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐ นอกจากนี้ คาดว่าการตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ในกรณีไต้หวันนั้น อาจจะทำให้สหรัฐประสบความยากลำบากในการโน้มน้าวจีนให้ช่วยคลี่คลายความตึงเครียดในประเด็นเกาหลีเหนือ

ด้านนายลู่ กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนแถลงย้ำว่า จีนไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายไต้หวันทราเวลแอค พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวและยุติการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สหรัฐและไต้หวันเดินทางเพื่อพบปะพูดคุยกัน