ตึงเครียดซาอุฯฉุดราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลง

ตึงเครียดซาอุฯฉุดราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากความขัดแย้งระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ  ปิดตลาดวันอังคาร (7พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง หลังจากพุ่งขึ้นกว่า 3% เมื่อคืนนี้ จากรายงานที่ว่า กษัตริย์ซาอุดิอาระเบียประกาศกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ในประเทศ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมตัวมกุฎราชกุมาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่หลายคน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  ลดลง 15 เซนต์  ปิดที่ราคา 57.20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 57 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 63.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเมื่อวันจันทร์ หลังจากมีรายงานว่า กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ได้ประกาศกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมตัวมกุฎราชกุมารอัลวาลีด บิน ทาลาล และเจ้าชายคนอื่นๆ รวมทั้งรัฐมนตรี มหาเศรษฐี และอดีตเจ้าหน้าที่อีกหลายคน

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียประกาศปิดชายแดน รวมทั้งน่านฟ้าและน่านน้ำที่ติดกับเยเมน หลังจากที่มีการยิงขีปนาวุธจากเยเมนเข้าใส่กรุงริยาดชองซาอุดิอาระเบียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งซาอุดิอาระเบียเชื่อว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย. ซึ่งจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต่างก็สนับสนุนให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า