ดาวโจนส์ปิดบวกรับข่าวบรอดคอมซื้อควอลคอม

ดาวโจนส์ปิดบวกรับข่าวบรอดคอมซื้อควอลคอม

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์ (6พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับข่าวบริษัทบรอดคอมทุ่มเงินซื้อกิจการบริษัทควอลคอม อิงค์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 9.23 จุดหรือ 0.04 % ปิดที่ 23,548.42 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  เพิ่มขึ้น 3.29 จุดหรือ 0.13% ปิดที่ 2,591.13  จุดและดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวขึ้น 22.00 จุดหรือ 0.33% ปิดที่ 6,786.44 จุด

ดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวขึ้น 0.2% ขณะที่ราคาหุ้นบริษัทบรอดคอมดีดตัวขึ้นกว่า 2% และราคาหุ้นบริษัทควอลคอมพุ่งขึ้นมากกว่า 4%

ทั้งนี้ บริษัทบรอดคอม ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพในธุรกิจสื่อสาร ประกาศทุ่มเงินกว่า 1.30 แสนล้านดอลลาร์ในการเข้าซื้อกิจการบริษัทควอลคอม โดยข้อเสนอซื้อกิจการดังกล่าวถือเป็นวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

บรอดคอมเสนอซื้อหุ้นควอลคอมในราคาหุ้นละ 70 ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าราคา 54.84 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาปิดตลาดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาถึง 27.6% โดยบรอดคอมจะจ่ายเป็นเงินสด 60 ดอลลาร์ ส่วนอีก 10 ดอลลาร์จะจ่ายในรูปหุ้นของบริษัทบรอดคอม นอกจากนี้ การซื้อกิจการดังกล่าว ยังรวมถึงหนี้สินจำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ของบริษัทควอลคอม

แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์, ซิตี้กรุ๊ป, เจพี มอร์แกน และมอร์แกน สแตนลีย์เป็นผู้สนับสนุนทางการเงินสำหรับการซื้อกิจการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ควอลคอม มีแนวโน้มที่จะปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากบรอดคอม โดยมองว่ามีมูลค่าต่ำเกินไป และมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานควบคุมการผูกขาดตลาด

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ  ขณะที่เฟดสาขานิวยอร์ก ยืนยันว่า นายดัดลีย์จะเกษียณอายุในกลางปีหน้า ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งจะสิ้นสุดลงในเดือนม.ค.2562

เฟดระบุว่า คณะกรรมการสรรหาจะทำการคัดเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนนายดัดลีย์ โดยคาดว่าจะมีการประกาศรายชื่อในกลางปีหน้า

รายงานระบุว่า การตัดสินใจเกษียณอายุของนายดัดลีย์ เป็นแผนการที่เตรียมไว้นานแล้ว และไม่เกี่ยวข้องกับการที่ประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ ได้ประกาศเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวลล์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟด แทนนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้าแต่อย่างใด