หัวหน้า ตร.มินนีแอโพลิสลาออกเซ่นคดียิงหญิงออสซี่

หัวหน้า ตร.มินนีแอโพลิสลาออกเซ่นคดียิงหญิงออสซี่

“จานี ฮาร์เทอ” หัวหน้าตำรวจเมืองมินนีแอโพลิสของสหรัฐ ลาออกตามคำขอของนายกเทศมนตรีที่ว่า ประชาชนไม่ไว้ใจหลังเกิิดเหตุตำรวจยิงหญิงออสเตรเลียไร้อาวุธเสียชีวิต

นางเบตซี ฮอดจ์ส นายกเทศมนตรีเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตาของสหรัฐ แถลงว่า เธอและนางจานี ฮาร์เทอ หัวหน้าตำรวจท้องที่เห็นพ้องกันเมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) ให้นางฮาร์เทอลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเธอและประชาชนไม่เชื่อมั่นการทำหน้าที่ของนางฮาร์เทอ

ระหว่างการแถลงข่าว มีประชาชนกลุ่มหนึี่งประท้วงนางฮอดจ์สและเรียกร้องให้เธอลาออกด้วยเช่นกัน ผู้เห็นเหตุการณ์เผยแพร่คลิปวีดิโอบนยูทูบ จังหวะที่ผู้ประท้วงชาวคนหนึ่งตะโกนว่า พวกเขาไม่ต้องการให้นางฮอดจ์สเป็นนายกเทศมนตรีเมืองมินนีแอโพลิสอีกต่อไป

ชนวนเหตุการลาออกมาจากการเสียชีวิตของนางสาวจัสติน เดมอนด์ ชาวเมืองซิดนีย์ วัย 40 ปี ที่ถูกตำรวจยิงผ่านช่องหน้าต่างรถสายตรวจด้วยกระสุนหนึ่งนัดเข้าที่ท้อง มรณกรรมของเธอสร้างความโกรธแค้นให้กับครอบครัวและชาวออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าตกใจและอธิบายไม่ได้

นางสาวเดมอนด์อาศัยอยู่ในเมืองนี้และเตรียมจะแต่งงาน เธอโทรศัพท์แจ้งตำรวจว่าอาจเกิดเหตุล่วงละเมิดทางเพศขึ้นแถวๆ บ้าน เหตุเกิดก่อนเที่ยงคืนวันเสาร์ที่ 15 ก.ค.เล็กน้อย แต่เธอกลับถูกยิงขณะเดินเข้าไปหารถตำรวจในฝั่งคนขับ

ตำรวจที่นั่งอยู่ในรถตำแหน่งคนขับให้การว่า เขาได้ยินเสียงดังจนสะดุ้ง แล้วนางสาวเดมอนด์ก็เดินเข้ามาที่รถทันที ตำรวจอีกนายที่นั่งอยู่ข้างคนขับจึงยิงผ่านช่องหน้าต่างฝั่งคนขับไปโดนเธอเข้า