หนุนแคมเปญคบผู้ใหญ่สร้างเมือง..ท่องเที่ยว ชูอารยธรมอีสานใต้

หนุนแคมเปญคบผู้ใหญ่สร้างเมือง..ท่องเที่ยว ชูอารยธรมอีสานใต้

ผู้ประกอบการท่องเที่ยว 5 จังหวัดอีสานใต้ หนุนแคมเปญคบผู้ใหญ่สร้างเมือง..ท่องเที่ยว ชูอารยธรรมอีสานใต้

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 60 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา สมาคม และชมรมผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวอีสานใต้ ได้จัดโครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้ขึ้น ภายใต้ชื่อ “คบผู้ใหญ่สร้างเมือง..ท่องเที่ยว” โดยมีนายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน และมีผู้ประกอบการธุรกิจ โรงแรม รีสอร์ท รวมทั้งผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ร่วมโครงการกว่า 200 คน

นายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าในปีงบประมาณ 2560 เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้ คือ จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว โดยแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรม“คบเด็กสร้างบ้าน” ซึ่งจะพัฒนาเยาวชนในการวางแผนการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และกิจกรรม“คบผู้ใหญ่สร้างเมืองท่องเที่ยว” ซึ่งจะเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการและผู้บริหารจัดการท่องเที่ยว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสู่มาตรฐานด้านการท่องเที่ยว และรางวัลการท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวแล้ว ยังจะนำไปสู่การพัฒนาด้านการตลาด ตลอดจนการสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้อีกด้วย

สำหรับการท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย ปีนี้ทาง ททท. ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องมีรายได้ถึง 2.2 ล้านล้านบาท แต่ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้ 5 จังหวัดนี้ คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ของประเทศเท่านั้น ซึ่งถือว่ายังน้อยมากเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา มีรายได้การท่องเที่ยวอยู่ในลำดับที่ 15 ของประเทศ ซึ่งร้อยละ 98 เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ขณะที่ร้อยละ 2 เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่ถ้าดูภาพรวมของทั้ง 5 จังหวัด พบว่าในแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ประมาณ 15 ล้านคน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อหัวประมาณคนละ 1,400-1,600 บาท ยกเว้นจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่ได้มาตรฐานระดับโลก และมีการจัดกิจกรรมการแข่งขันตลอดทั้งปี จึงทำให้อัตราการเติบโตด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในส่วนของจังหวัดอื่นๆ ก็จำเป็นที่จะต้องสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยวของตนเอง ให้เป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีมาตรฐานรางวัลกินนรี ที่เป็นรูปกินรี และรางวัลการท่องเที่ยว ที่มีรูปช้างเป็นสัญลักษณ์ บ่งบอกไว้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี