สมเด็จพระเจ้าอยู่พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ชินกร ไกรลาศ

สมเด็จพระเจ้าอยู่พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ชินกร ไกรลาศ

วันนี้(19 พ.ค. 60) สมเด็จพระเจ้าอยู่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “ดร.ชิน ฝ้ายเทศ หรือ ชินกร ไกรลาศ” นักร้องลูกทุ่งประยุกต์เพลงพื้นบ้านชื่อดังและศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพ.ศ. 2542 วัย 71 ปี

20170519180424952

     เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยสาเหตุติดเชื้อในกระดูกสันหลังจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลศิริราช โดยผู้แทนพระองค์เดินทางมาถึง ณ ศาลา1 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน กรุงเทพมหานคร พร้อมน้ำหลวงอาบศพ ในวันนี้เวลา 17.00 น. ในการนี้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาธินัดดามาตุ ประทานน้ำหลวงอาบศพและพวงมาลาวางหน้าหีบศพด้วย

20170519175535502

     สำหรับงานพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ มีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยครอบครัว เพื่อนศิลปิน ลูกศิษย์และแฟนเพลง อาทิ สมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย รายการ “ชุมทางดาวทอง”  มูลนิธิสมาพันธ์ศิลปินเพื่อสังคมและโรงเรียนศุภวรรณ จรัลฯ22 กทม. ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ครูชลธี ทานทอง สดใส รุ่งโพธิ์ทอง แดน บุรีรัมย์ วินัย พันธุรักษ์ ยอด นครนายก ชลธี ธารทอง ขวัญจิต ศรีประจันต์ , แดน บุรีรัมย์ , สมบัติ - กาญจนา เมทะนีโย่ง เชิญยิ้ม สุเทพ วงศ์กำแหง เจนภพ จบกระบวนวรรณ สดใส รุ่งโพธิ์ทอง ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้าของผู้ร่วมงาน

     พิธีสวดพระอภิธรรม บำเพ็ญกุศล มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 19-25 พฤษภาคม พ.ศ.2560 ณ ศาลา 1 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน กรุงเทพมหานคร โดยในคืนแรกจะมี สมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย รายการ “ชุมทางดาวทอง” มูลนิธิสมาพันธ์ศิลปินเพื่อสังคมและโรงเรียนศุภวรรณ จรัลฯ22 กทม. ร่วมเป็นเจ้าภาพในพิธี

     ครูแดน บุรีรัมย์ หนึ่งในเพื่อนศิลปินที่เคยร่วมงาน กล่าวถึงความทรงจำต่อครูชินกร ไกรลาศว่า สนิทสนมกันพอสมควร เป็นคนลูกทุ่งด้วยกัน ซึ่งครูชินกร เริ่มเข้าสู่วงการด้วยการชักนำของเพื่อนอีกหนึ่งคนคือคุณทิว สุโขทัย ต่อจากนั้นชินกร เดินตามทางฝัน กระทั่งสร้างชื่อเสียงให้แก่ตัวเอง  ซึ่งแนวเพลงที่ทำให้เขาเป็นที่จดจำ ก็คือเพลงแหล่นั่นเอง ที่มาด้วยความสามารถ  

20170519180424526

     รุ่งรัศมี ฝ้ายเทศ ลูกสาวกล่าวถึงคุณพ่อชินกรด้วยความระลึกถึงว่า

     "คุณพ่อเป็นคนที่เข้มงวดและเป็นคนตรงต่อเวลา เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับตัวเองและครอบครัวโดยตลอด ตั้งแต่เล็กจนถึงตอนนี้ ตัวเองเห็นคุณพ่อคือแบบอย่างเสมอในการดำเนินชีวิต คุณพ่อสอนว่าการเป็นลูกของชินกร ไม่ใช่แค่นั้น เราต้องปฏิบัติตัวให้ดีด้วย เพราะเราเหมือนตัวแทนพ่อแม่ ในฐานะลูกที่ถูกถ่ายทอดวิชาการแหล่ หลังจากนี้ตั้งใจว่าจะสืบทอดการแหล่เพลงของคุณพ่อต่อไป และจะทำอย่างดีที่สุดด้วยการยึดแบบอย่างที่คุณพ่อเคยวางแนวทางไว้"

ภาพโดย - วัชรชัย คล้ายพงษ์ Watcharachai Klaipong