‘ซีไอเอ็มบี’หวังธุรกิจเวลธ์ปีนี้โต43%

‘ซีไอเอ็มบี’หวังธุรกิจเวลธ์ปีนี้โต43%

ซีไอเอ็มบี หวัง "ธุรกิจเวลธ์" ปีนี้โต43% ลุยขยายฐานลูกค้า 7 หมื่นราย ดัน “เอยูเอ็ม” แตะ 2.5 แสนล้าน

ซีไอเอ็มบีไทย ตั้งเป้ารายได้กลุ่มธุรกิจเวลธ์ปีนี้เพิ่ม 43% มุ่งขยายฐานลูกค้าเป็น 7 หมื่นราย จากปีก่อน 5.8 หมื่นราย พร้อมเพิ่มสินทรัพย์ภายใต้การบริหารเป็น 2.5 แสนล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 1.89 แสนล้านบาท แม้ปีนี้ลูกค้าระมัดระวังการลงทุน ผลจากการเบี้ยวหนี้ตั๋วบี/อี

นางสาวดุษณี เกลียวปฏินนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ที่ปรึกษาทางการเงิน รักษาการผลิตภัณฑ์การออม ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้ารายได้ในกลุ่มธุรกิจเวลธ์ (wealth) ปีนี้มีการเติบโต 43% หรือมีรายได้ 920 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 644 ล้านบาท ไม่รวมรายได้เงินฝาก หากรวมรายได้จากเงินฝากปีรายได้ในกลุ่มเวลธ์ปี้จะอยู่ที่ระดับ 1 พันล้านบาท

เป้าหมายรายได้ที่เพิ่มขึ้นจะมาทั้งจากการขยายฐานลูกค้าใหม่และการเพิ่มสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการหรือเอยูเอ็ม (AUM) ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้าเป็น 7 หมื่นราย จากปีก่อนมีฐานลูกค้าอยู่ที่ 5.8 หมื่นราย และตั้งเป้าเพิ่มเอยูเอ็มเป็น 2.5 แสนล้านบาท จากปีก่อนมีเอยูเอ็มอยู่ที่ 1.89 แสนล้านบาท โดยล่าสุดธนาคารมีฐานลูกค้าในกลุ่มนี้แล้วกว่า 6 หมื่นราย และมีเอยูเอ็มแตะ 2 แสนล้านบาทแล้ว

“ธุรกิจ CIMB Preferred หรือลูกค้าบุคคลธนกิจที่มีเงินฝากหรือเงินลงทุน 1 ล้านบาทขึ้นไปในปีนี้ เติบโตน่าพอใจ เกินเป้าหมายที่วางไว้ เพราะธนาคารมีจุดแข็งสำคัญคือ การมีผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุนที่แตกต่างจากตลาด หลากหลาย มีผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนขึ้น อาทิ ตราสารอนุพันธ์ และ Structure Notes ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้ากลุ่มนี้ที่มองหาผลตอบแทนสูง”

อย่างไรก็ตาม ทิศทางการลงทุนของลูกค้าในปีนี้มีความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้นกู้ หลังเกิดปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ในตราสารประเภทบีอีหลายเจ้า ทำให้การลงทุนในหุ้นกู้ชะลอ หรือใช้เวลาในการขายนักลงทุนนานขึ้น แต่ก็ไม่ได้หายไปเลย ทั้งนี้ ในการลงทุนหุ้นกู้นั้นแนะนำนักลงทุนว่านอกจากจะดูที่เรทติ้งแล้ว โดยเลือกทเรทติ้งในระดับ A หรือ BBB+ ยังต้องดูแนวโน้ม หรือ Outlook ด้วย

เธอกล่าวต่อว่า สัดส่วนการลงทุนของลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากตัวเลขในพอร์ตช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อปี 2555 เอยูเอ็มของลูกค้า CIMB Preferred สัดส่วนเงินฝากสูงถึง 88% กองทุนรวมมีเพียง 12% หลังจากนั้น สัดส่วนกองทุนและ investment product อื่นๆ เติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมาในปี 2559 สัดส่วนเงินฝากลดเหลือ 44% เพราะ investment product เพิ่มขึ้นเป็น 30% และกองทุนรวมเพิ่มเป็น 20% ที่เหลือคือผลิตภัณฑ์ประกัน 6% สะท้อนความไว้วางใจที่ลูกค้านำเงินมาลงทุนด้าน wealth กับธนาคาร

นางสาวดุษณี กล่าวว่า ธนาคารออกแคมเปญพิเศษ “Your Choice” สำหรับลูกค้า CIMB Preferred ความพิเศษอยู่ที่ลูกค้าสามารถเลือกรับสิทธิพิเศษได้ตามความชอบ จะเลือกรับเอกสิทธิด้านการเดินทาง (Travel) หรือสุขภาพ (Health) หรือการรับประทานอาหาร (Dining) ก็ได้

“การแข่งขันธุรกิจ Wealth ในตลาดกำลังดุเดือด เราจึงส่งมอบประสบการณ์อันสุดพิเศษให้ลูกค้าได้สัมผัสและบอกต่อ จุดแข็งของเราคือ เจ้าหน้าที่ๆ เชี่ยวชาญด้านการลงทุนและพร้อมให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าอย่างทั่วถึง ผลิตภัณฑ์เรามีหลากหลาย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์การเงินอันซับซ้อนแบบที่ตลาดไม่มี เช่น Structured Notesเรียกได้ว่ามาที่ ซีไอเอ็มบี ไทย เรามีครบทุกผลิตภัณฑ์การลงทุน” น.ส.ดุษณี กล่าว