ลิเบียพบศพผู้อพยพเกยฝั่งกว่า 70 ราย

ลิเบียพบศพผู้อพยพเกยฝั่งกว่า 70 ราย

เจ้าหน้าที่ลิเบียพบศพผู้อพยพชาวแอฟริกันกว่า 70รายเกยฝั่ง คาดว่าจมน้ำเสียชีวิตหลังเรือล่มขณะพยายามข้ามทะเลไปยุโรป

นายโมฮัมเหม็ด อัล-มิสราตี โฆษกสำนักกาชาดลิเบีย แถลงเมื่อวันอังคาร (21 ก.พ.) ว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในหมู่บ้านฮาร์ชา แถบชานเมืองซาวิยา ห่างจากกรุงตริโปลีประมาณ 45 กิโลเมตรว่าพบศพผู้เสียชีวิตในซากเรือที่ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดโดยเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 74 ศพ และจำนวนอาจเพิ่มขึ้นอีกเพราะยังมีอีกหลายศพลอยอยู่ในทะเล

จากการตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เหตุสลดดังกล่าวเกิดจากเรือล่มในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อวันอาทิตย์ (19 ก.พ.)

ด้านนายอายุบ กาสซิม โฆษกหน่วยเรือลาดตระเวณชายฝั่งลิเบีย เผยว่า มีผู้อพยพกว่า 500 คนได้รับการช่วยเหลือจากเรือล่มหลายลำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ระหว่างวันศุกร์กับวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยจุดที่เรือล่มอยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองซีบราธาประมาณ 8-11 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ยังมีรายงานล่าสุดในวันอังคารว่า หน่วยยามฝั่งอิตาลีสามารถช่วยเหลือผู้อพยพจากเรือ 2 ลำที่ล่องอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนได้ราว 630 คน ซึ่งคาดว่าผู้อพยพเหล่านี้กำลังเดินทางเข้ายุโรป

ข้อมูลขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือไอโอเอ็ม ระบุว่า จำนวนผู้อพยพเสียชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในปีนี้ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 365 ศพ ส่วนปีที่แล้วมีผู้อพยพเดินทางด้วยเรือข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจากลิเบียไปยังอิตาลี มากเป็นประวัติการณ์ถึง 181,000 คน และในจำนวนนี้กว่า 4,500 คนเสียชีวิตกลางทะเล