โรฮิงญากลับบ้าน ตามญาติมาอยู่บังกลาเทศ

โรฮิงญากลับบ้าน ตามญาติมาอยู่บังกลาเทศ

ชาวโรฮิงญาหลายร้อยคนที่หนีตายจากเมียนมากลับบ้านเกิดชั่วคราว ไปตามญาติที่เหลือมาอยู่บังกลาเทศ

นายดูดู มีอา หัวหน้าค่ายผู้ลี้ภัยในเทคนาฟ เมืองชายฝั่งของบังกลาเทศ กล่าวว่า ชาวโรฮิงญาเกือบ 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชายฉกรรจ์ กลับบ้านเกิดไปชักชวนผู้เฒ่าผู้แก่ในครอบครัวตามมาอยู่ที่บังกลาเทศ หลังจากเหตุการณ์ผ่านไปสี่เดือน และพวกเขาไม่เคยได้ติดต่อกับพ่อแม่เลย

ขณะที่ผู้นำโรฮิงญาคนหนึ่งเล่าว่า ผู้ลี้ภัยบางคนกลับไปเมียนมาจริงเพราะหมู่บ้านของพวกเขาไม่ได้ถูกทหารทำลาย จึงต้องกลับไปดูแลบ้านที่ต้องทิ้งมาเพราะความตื่นตระหนก พวกเขาไม่ได้ต้องการอยู่ในบังกลาเทศอย่างขอทาน แต่อยากกลับไปอยู่บ้านและทำงานที่บ้านเกิดมากกว่า

เจ้าหน้าที่ดูแลชายแดนบังกลาเทศยืนยันว่า มีผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจำนวนหนึ่งกลับเมียนมาจริง ในช่วง 2-3 วันนี้ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองอย่างเข้มงวด

ตั้งแต่เดือน ต.ค.2559 ชาวโรฮิงญาหลายหมื่นคนต้องข้ามพรมแดนจากรัฐยะไข่ทางภาคตะวันตกของเมียนมาเข้ามายังบังกลาเทศ เพื่อหนีการปราบปรามนองเลือดจากทั้งทหารและตำรวจ ทางการบังกลาเทศประเมินว่า ปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยชาว 400,000 คนอาศัยอยู่ในบังกลาเทศ รวมทั้งที่เพิ่งอพยพมาใหม่ 70,000 คน

สัปดาห์ก่อนเจ้าหน้าที่อาวุโสของเมียนมาเปิดเผยว่า ทหารหยุดปฏิบัติการทางตอนเหนือของรัฐยะไข่แล้ว หลังปราบปรามประชาชนมานาน 4 เดือน ซึี่งสหประชาชาติเตือนว่า อาจเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ