เมียนมาส่งทหาร-ตร.ดูแลเจดีย์พุกาม

เมียนมาส่งทหาร-ตร.ดูแลเจดีย์พุกาม

เมียนมาส่งทหารและตำรวจดูแลและซ่อมแซมเจดีย์โบราณรอบเมืองพุกาม หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ ทำให้วัดเก่าอย่างน้อย 187 แห่งเสียหาย

ทางการเมียนมาและกรมดับเพลิงเร่งประเมินความเสียหายเพิ่มเติมจากแผ่นดินไหวขนาด 6.8 เมื่อวานนี้ พบว่า ความเสียหายโดยรวมและผลกระทบต่อชาวบ้านมีไม่มากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะโกลบอล นิวไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานผู้เสียชีวิต 4 คนรายงานความเสียหายส่วนใหญ่เกิดกับเจดีย์โบราณทางภาคกลางของประเทศ โดยเฉพาะรอบเมืองพุกาม รวมทั้งสิ่งก่อสร้างขนาดเล็กกว่าอื่น ๆ

เมืองพุกาม ศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างรวดเร็วของเมียนมา มีวัดและเจดีย์ประมาณ 2,000-3,000 แห่ง กระจายอยู่ทั่วที่ราบขนาด 42 ตารางกิโลเมตร โอบล้อมด้วยภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหมอก ถือเป็นโบราณสถานสำคัญไม่แพ้นครวัดในกัมพูชาและบุโรพุทโธในอินโดนีเซีย

นายออง เนียง วิน ช่างฝีมือ วัย 32 ปีจากเมืองพุกาม เล่าว่า เขาเสียใจมากที่เจดีย์โบราณเสียหาย บางแห่งก็พังลงมา เขาหวังว่าเหตุการณ์แบบนี้คงไม่เกิดขึ้นอีก แต่บางทีทางการน่าจะเก็บร่องรอยความเสียหายไว้ไม่ต้องซ่อมแซม เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงผลของภัยธรรมชาติ

กรมดับเพลิงและตำรวจในเมืองปะโคะกู เมืองใหญ่สุดที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหว เปิดเผยว่า อาคารหลายแห่งมีรอยร้าว ทางการได้ส่งรถบรรทุกหลายคันนำเจ้าหน้าที่ไปประเมินความเสียหายแล้ว ส่วนที่เมืองเจ้า อาคารแห่งหนึ่งเกือบจะถล่มลงมา ตอนนี้เจ้าหน้าที่ปิดพื้นที่ไว้แล้ว

เมียนมาตั้งอยู่บนแนวแผ่นดินไหว ที่แผ่นเปลือกโลกอินโด-ออสเตรเลียเลื่อนไปชนกับแผ่นยูเรเซีย เมื่อเดือน เม.ย. เคยเกิดแผ่นดินไหวระดับ 6.9 ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศมาแล้ว แต่ไม่มีรายงานความเสียหายใหญ่หรือผู้เสียชีวิต