เคาะแล้ว!ตั๋วร่วมแมงมุมบัตรเดียวคลุมขนส่งทุกประเภท

เคาะแล้ว!ตั๋วร่วมแมงมุมบัตรเดียวคลุมขนส่งทุกประเภท

“คมนาคม” เคาะรูปแบบจัดตั้งบริษัทตั๋วร่วมแมงมุม พลิกเกมดึง รฟม.เสริมทัพเปิดหน่วยธุรกิจจัดการรายได้กลาง หวังเปิดตัวระบบทันกำหนด ม.ค.60

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการจัดการระบบตั๋วร่วม โดยระบุว่า ความคืบหน้าของการพัฒนาระบบตั๋วร่วมแมงมุม ที่จะนำมาจัดใช้เพื่อบริการประชาชนใช้จ่ายระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภทในอนาคต ด้วยบัตรอิเล็กทรอนิกส์ใบเดียว ปัจจุบันระบบจัดการรายได้กลาง (เคลียริ่ง เฮ้าส์) มีการทดสอบระบบและจะแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.นี้ จึงจำเป็นต้องเร่งรัดจัดตั้งบริษัทบริหารจัดการรายได้กลางเพื่อเข้ามาบริหารงานต่างๆ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากพบว่ากระบวนการจัดตั้งบริษัทที่เดิมวางรูปแบบให้เปิดเอกชนร่วมทุน (พีพีพี) อาจต้องใช้เวลาในการพิจารณาสัดส่วน และรูปแบบการร่วมทุน คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2560 เพราะต้องเป็นอำนาจพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี)

“ข้อสรุปในตอนนี้เพื่อให้งานเดินเร็ว และเปิดใช้บัตรตั๋วร่วมที่มีความพร้อมด้านระบบแล้ว ที่ประชุมจึงมีมติมอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการจัดตั้งหน่วยธุรกิจเข้ามาบริหารรายได้กลาง พร้อมกับเป็นแกนนำสำคัญในการหาพันธมิตรเอกชนเข้ามาร่วมนำระบบไปจัดใช้ ซึ่งแนวทางที่ชี้แนะไปตอนนี้ก็อาจจะไปหารือร่วมกับธนาคารกรุงไทยที่มีความเชี่ยวชาญจัดการรายได้อยู่แล้ว พร้อมทั้งจัดหาพันธมิตรผู้ประกอบการรถไฟฟ้าที่พร้อมวางระบบเข้ามาร่วมด้วย เช่น บีทีเอส แอร์พอร์ตลิงก์ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง”

อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ คาดว่าจะเสนอรูปแบบดำเนินการดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือน ก.ย.นี้ โดยระหว่างนี้ รฟม.จะต้องเร่งร่างแผนดำเนินการ พร้อมเตรียมจัดตั้งหน่วยธุรกิจให้แล้วเสร็จ เมื่อ ครม.เห็นชอบก็จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนของการจัดตั้งบริษัทบริหารจัดการรายได้พร้อมเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมทันที ซึ่งกระทรวงฯ ตั้งเป้าเปิดตัวตั๋วร่วมแมงมุมจำหน่ายให้แก่ประชาชนภายในปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มเปิดใช้ระบบตั๋วร่วมอย่างเป็นทางการในช่วงเดือน ม.ค.ปี 2560