บ.ผงซักฟอกจีนโฆษณาเหยียดผิวแถลงขอโทษ

บ.ผงซักฟอกจีนโฆษณาเหยียดผิวแถลงขอโทษ

บริษัทผงซักฟอกจีนแถลงขอโทษ หลังถูกวิจารณ์ว่อนเน็ตว่าทำโฆษณาเหยียดผิว

บริษัทเซี่ยงไฮ้เล่อฉาง คอสเมติคส์ เจ้าของผงซักฟอกเฉียวปี่ ซึ่งมีคลิปโฆษณาออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อน แต่โฆษณากลับถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว ฐานนำประเด็นอ่อนไหวเรื่องสีผิวมาล้อเลียน

คลิปโฆษณาชิ้นนี้เล่าเรื่องผู้ชายผิวดำกล้ามโต ทำท่ากรุ้มกริ่มกับผู้หญิงผิวขาวใสชาวจีนที่กำลังนำผ้าลงเครื่องซักผ้า เธอกวักมือเรียกผู้ชายผิวดำเข้ามาใกล้ ๆ แล้วยัดผงซักฟอกเข้าปากชายหุ่ม พร้อมกดศีรษะเขาลงไปในเครื่องซักผ้าจนจมมิดไปทั้งตัว แล้วนั่งทับฝาเครื่องขณะที่ชายหนุ่มร้องตะโกนลั่นด้วยความกลัว เพียงไม่กี่อึดใจสิ่งที่โผล่ออกมาจากเครื่องซักผ้ากลับกลายเป็นชายหนุ่มเอเชียผิวขาวสวมเสื้อผ้าสะอาด ท่ามกลางรอยยิ้มดีใจของหญิงสาว

สามวันที่ผ่านมามีคนดูโฆษณาชิ้นนี้บนยูทูปแล้วถึงกว่า 7 ล้านครั้ง พร้อมกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จนบริษัทเซี่ยงไฮ้เล่อฉางคอสเมติคส์ ต้องแถลงเมื่อกลางดึกวันเสาร์(28 พ.ค.) ว่า บริษัทต้องขอโทษกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชาวแอฟริกัน เนื่องจากโฆษณาถูกเผยแพร่ไปในวงกว้าง แถมสื่อมวลชนยังมาช่วยโหมกระพือข่าว บริษัทจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสาธารณชนและสื่อมวลชนจะไม่ตีความโฆษณาไปเกินกว่าเหตุ ในโอกาสนี้บริษัทขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่โฆษณาชิ้นนี้ทำให้เกิดการโต้เถียงกัน แต่จะไม่ปัดความรับผิดชอบขณะนี้บริษัทได้ระงับการออกอากาศและลบลิงค์ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้โฆษกบริษัทเซี่ยงไฮ้เล่อฉางคอสเมติคส์ ได้กล่าวกับหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของจีนว่า บริษัทไม่ได้คิดถึงประเด็นการเหยียดผิวเลย และสื่อต่างชาติอาจจะอ่อนไหวเกินไปกับโฆษณาผงซักฟอกชิ้นนี้

อย่างไรก็ตาม โฆษณาผงซักฟอกเฉียวปี่ได้รับความสนใจในจีนไม่มากนัก ซึ่งจีนเองก็แทบจะไม่มีคนเชื้อสายแอฟริกันเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศ