“ทรัมป์” คาใจ “โอบามา” ไม่พูดถึงญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์

“ทรัมป์” คาใจ “โอบามา” ไม่พูดถึงญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความตั้งคำถามกับประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่ไม่พูดถึงการที่ญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์เลย ระหว่างเยือนญี่ปุ่น

นายทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อเย็นวันเสาร์ (28 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ระหว่างที่อยู่ญี่ปุ่นประธานาธิบดีโอบามาเคยหารือเรื่องการลอบโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์บ้างหรือไม่

ทั้งนี้ นายโอบามาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ไปเยือนเมืองฮิโรชิมาระหว่างอยู่ในตำแหน่ง ในช่วงการเยือนญี่ปุ่นครั้งประวัติศาสตร์เมื่อไม่กี่วันก่อน ผู้นำสหรัฐไม่ได้กล่าวถึงการจู่โจมสายฟ้าแลบของญี่ปุ่นเมื่อปี 2484 ที่ดึงให้สหรัฐเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 เลย เขาได้กล่าวคำไว้อาลัยที่อนุสรณ์สถานสวนสันติภาพ ที่เมืองฮิโรชิมา ความตอนหนึ่งว่าการมาเยือนฮิโรชิมาเพื่อไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิต วิญญาณของพวกเขาพูดกับพวกเรา และบอกให้พวกเรามองไปข้างหน้า

ด้านนางซาราห์ เพลิน ผู้สนับสนุนนายทรัมป์ วิจารณ์การเยือนฮิโรชิมาของนายโอบามาเช่นกันว่า เป็นการไม่ให้เกียรติทหารผ่านศึกสหรัฐ และการที่ประธานาธิบดีพูดแบบนี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการขอโทษกลาย ๆ

ส่วนนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนายโอบามาว่า เขาไม่มีแผนไปเยือนเพิร์ล ฮาร์เบอร์ แม้ว่าประธานาธิบดีสหรัฐจะมาเยือนฮิโรชิมาก็ตาม