ฟัง Jazz แสนสบายใน "กาดนั่งยองคล้องย่าม

ฟัง Jazz แสนสบายใน "กาดนั่งยองคล้องย่าม

เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มีทางเลือกในการพักผ่อนมาตั้งแต่ฤดูหนาวที่ผ่านมา

ถึงวันนี้ "กาดนั่งยองคล้องย่าม" ที่จัดขึ้นริมแม่น้ำปิง อำเภอเมือง จังหวัดตาก ได้รับเสียงตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี จนต้องมีการเพิ่มเติมกิจกรรมสนุกๆ เพื่อสร้างสีสันใหม่ให้กับการท่องเที่ยว


สำหรับกาดนั่งยองคล้องย่าม เปิดตลาดตั้งแต่ประมาณ 5 โมงเย็นไปจนถึง 3 ทุ่ม ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ที่บริเวณหน้าจวนผู้ว่าฯ ริมแม่น้ำปิง ยาวไปประมาณ 1 กิโลเมตร ส่วนเอกลักษณ์ของตลาดนี้ก็อยู่ที่การซื้อและการขาย นั่นคือ แม่ค้าทุกร้านจะนำสินค้าพื้นเมือง ของกิน ของฝาก มาวางบนแคร่ไม้ไผ่ขนาดเตี้ย แล้วนั่งยองๆ ขายสินค้า ส่วนลูกค้าที่มาก็จะคล้องย่ามแทนการถือถุงพลาสติก เพื่อลดปริมาณการใช้ถุง ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ของจังหวัดตากก็จะเป็นในพื้นที่เอง และคนในพื้นที่ก็มีหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ โดยมากแล้วจะนิยมสะพายย่ามมาซื้อของ ถือเป็นภาพที่น่ารัก


สิ่งที่น่าชื่นชมอีกอย่างคือการแต่งกายของพ่อค้าแม่ค้าที่จะสวมเสื้อผ้าสไตล์ไทย นั่งขายของอย่างมีระเบียบ ใครที่มองหาของกินก็มีอาหารคาวหวาน อาหารท้องถิ่น และของกินหายาก ส่วนพืชผักปลอดสารก็มีจำหน่ายอยู่มากมาย ประเภทของฝาก ของใช้ และสินค้า OTOP ก็หาซื้อได้ที่นี่ เรียกว่า มาตลาดเดียวเกี่ยวของกลับบ้านไปได้ครบ


มาถึงกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ นั่นคือ Jazz กาดนั่งยองคล้องย่าม ริมปิง เมืองตาก โดยวงดนตรี The Biggles Big Band โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก ร่วมกับจังหวัดตาก จัดขึ้นในวันที่ 7 มีนาคม 2558 ณ บริเวณหน้ากาดนั่งยองคล้องย่าม ริมน้ำปิง อำเภอเมือง จังหวัดตาก


ร่วมเพลิดเพลินไปกับดนตรีแจ๊สระดับโลก โดยวง The Biggles Big Band จากเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะเดินทางมาทัวร์คอนเสิร์ตในจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทย รวมถึงสร้างสีสันความบันเทิงให้กับนักท่องเที่ยวในจังหวัดตากด้วย งานนี้เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่เพื่อเป็นการส่งเสริมปีท่องเที่ยววิถีไทย ขอเชิญผู้ร่วมงานแต่งกายแบบไทยเพื่อเข้าร่วมงานดังกล่าว


ธมลวรรณ เรืองขจร ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก กล่าวว่า วง The Biggles Big Band เป็นวงดนตรีแจ๊สที่มีชื่อเสียง ซึ่งนอกจากจะเดินทางมาแสดงคอนเสิร์ตแจ๊สตามจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทยแล้ว ยังร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์พื้นที่ต่างๆ อีกด้วย


ทั้งนี้ ททท. สำนักงานตาก ได้จัดพื้นที่การแสดงของนักเรียนโรงเรียนต่างๆ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมทางดนตรี และจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์โดยการคืนธรรมชาติให้กับหนองน้ำ นอกจากนี้ ยังจัดโปรแกรมนำเที่ยวให้กับคณะในการชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดตาก อาทิ เขื่อนภูมิพล วนอุทยานไม้กลายเป็นหิน ตรอกบ้านจีน กาดนั่งยองคล้องย่าม เป็นต้น ซึ่งจะช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตากให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศได้เป็นอย่างดี


สำหรับกิจกรรมหลักๆ คือ ชมขบวนพาเหรดวงโยธวาทิตและการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองของนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ อาทิ การแสดงหุ่นกระบอกจากนักเรียนโรงเรียนพลูหลวงวิทยาที่ได้รับเลือกให้นำการเชิดหุ่นกระบอก มาร่วมแสดงในเทศกาลหุ่นโลก กรุงเทพฯ 2014 พร้อมกับการแถลงข่าวเปิดตัวเมืองตาก เมืองจักรยาน “ล้อลิ่ว เล่นลม ชมตาก” ชมการแสดงดนตรีแจ๊สวง The Biggles Big Band จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ชิมและเลือกซื้ออาหาร/สินค้าพื้นเมืองนานาชนิด ณ กาดนั่งยองคล้องย่าม สนุกกับการรวมพลคนรักรถประเภทต่างๆ ทั้ง รถยนต์โบราณ ฯลฯ


นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก โทรศัพท์ 0 5551 4341-3 หรือ www.facebook.com/taktravel