ช่อง9ออกคู่ขนาน 'ฟรีทีวี'อนาล็อก-ดิจิทัล

ช่อง9ออกคู่ขนาน 'ฟรีทีวี'อนาล็อก-ดิจิทัล

"อสมท"เตรียมส่งสัญญาณ"ช่อง9" ทั้งระบบอนาล็อกและทีวีดิจิทัล"คู่ขนาน" วันที่ 1 เม.ย.นี้ ปรับแผนลงทุนโครงข่าย

นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าจากมติบอร์ด กสท. ที่กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ระบบอนาล็อก พ้นจากหน้าที่ในการออกอากาศทางโทรทัศน์ดาวเทียมตามกฏ Must Carry หลังจากมีการออกอากาศโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ และออกอากาศโทรทัศน์ระบบอนาล็อกบนโครงข่ายระบบดิจิทัล จะสิ้นสุดลงหลังจากโทรทัศน์ระบบดิจิทัลออกอากาศไปแล้วเป็นระยะเวลา 30 วันนั้น อสมท ในฐานะผู้ชนะการประมูลทีวีดิจิทัล ประเภทธุรกิจช่องวาไรตี้ เอชดี จะนำช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ ไปออกอากาศบนแพลตฟอร์มโทรทัศน์ระบบดิจิทัลต่อเนื่อง

"ผู้ชมจะได้รับชมช่อง 9 ฟรีทีวี ระบบอนาล็อกจะสิ้นสุดลงระยะเวลาการใช้คลื่นในอีก 5 ปีจากนี้ รวมทั้งจะได้รับชมช่อง 9 บนระบบดิจิทัล ทางช่องวาไรตี้ เอชดี"

หลังจากเริ่มออกอากาศทีวีดิจิทัล ในเดือน เม.ย.นี้ อสมท วางแผนปรับผังรายการช่อง 9 ระบบดิจิทัล ในเดือน ก.ค.นี้ โดยจะเพิ่มรายการที่เหมาะกับการรับชมในระบบเอชดี ประเภทรายการกีฬา สารคดี และรายการข่าว เพื่อเสริมผังรายการช่อง 9 เอชดีให้แข็งแกร่ง รับมือการแข่งขันในยุคทีวีดิจิทัล ที่มีจำนวนช่องฟรีทีวีเพิ่มขึ้น

นายเอนก กล่าวอีกว่า กสทช.ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการโครงข่าย(Mux)ทีวีดิจิทัล ที่ได้รับใบอนุญาตทั้ง 4 ราย ใช้สถานีส่งสัญญาณหลัก ซึ่งกำหนดทั่วประเทศ 39 สถานีส่ง "ร่วมกัน" โดยแบ่งเป็นสถานีส่งหลักของไทยพีบีเอส 34 สถานี และ อสมท 5 สถานี ทำให้บริษัทต้องปรับแผนการลงทุนโครงข่ายใหม่ จากเดิมกำหนดลงทุนเองทั้งหมดในสถานีส่งหลัก 39 สถานีซึ่งต้องใช้งบลงทุนประมาณ 1,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ แผนการลงทุนโครงข่ายโดยใช้สถานีส่งหลักร่วมกัน ทำให้ใช้งบประมาณลงทุนลดลง เหลือประมาณ 700 ล้านบาท โดยเป็นรูปแบบการซื้ออุปกรณ์ส่งสัญญาณทีวีดิจิทัล ไปติดตั้งในสถานีส่งหลัก ทั้ง 39 สถานีทั่้วประเทศ โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่ กสทช.กำหนดให้ เริ่มส่งสัญญาณทีวีดิจิทัลทั้ง 24 ช่อง ในวันที่ 1 เม.ย.นี้