T-Pop มาแรง Spotify เผยศิลปินไทยโต 3 เท่า

T-Pop มาแรง Spotify เผยศิลปินไทยโต 3 เท่า

Spotify เผย T-Pop กระแสแรง ศิลปินไทยประสบความสำเร็จอย่างมากบนแพลตฟอร์ม นับจากปี 2017 เติบโตเพิ่มขึ้น 3 เท่า มองโอกาสสำคัญเปิดการเข้าถึงดนตรีแบบไร้พรมแดน

Spotify แพลตฟอร์มสตรีมมิงเพลงชั้นนำ รายงานว่า T-Pop เป็นแนวเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดในบรรดาแนวเพลงไทยที่ถูกรับฟังบน Spotify และยังถูกส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ ทั่วโลก

รวมไปถึง สหรัฐอเมริกา อินโดนิเซีย ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย นอกเหนือจาก T-Pop แล้ว แนวเพลง Thai Hip Hop และ Indie ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน T-Pop มาแรง Spotify เผยศิลปินไทยโต 3 เท่า ข้อมูลระบุว่า ศิลปินชาวไทยค้นพบผู้ฟังกลุ่มใหม่ๆ ทั้งในประเทศและจากทั่วทุกมุมโลกบน Spotify นับตั้งแต่การเปิดตัวในประเทศไทยในปี 2017 จำนวนศิลปินชาวไทยบน Spotify เพิ่มขึ้นถึงสามเท่า

ภายใต้โอกาสทางการตลาดที่มีจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 600 ล้านคน ซึ่งเปิดการเข้าถึงดนตรีแบบไร้พรมแดนพร้อมขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมดนตรีในประเทศ

Gustav Back กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Spotify เผยว่า จำนวนศิลปินไทยบนแพลตฟอร์มของเราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้านผู้ฟังสามารถค้นพบด้านที่หลากหลายของเสียงที่สดใหม่จากประเทศไทย ทำให้ดนตรีและวัฒนธรรมไทยถูกจับตามองจากทั่วโลก T-Pop มาแรง Spotify เผยศิลปินไทยโต 3 เท่า

“ประเทศไทยเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และศิลปะและเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากที่ได้เห็นว่าแพลตฟอร์มและโปรแกรมของเรายังคงช่วยเหลือศิลปินในการขยายกลุ่มผู้ฟัง และเชื่อมโยงพวกเขาเข้ากับแฟนๆ มากยิ่งขึ้น”

ที่ผ่านมา คอนเสิร์ตจากศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติจะถูกจัดขึ้นในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2024 และเพลย์ลิสต์ที่เหมาะสำหรับการไปคอนเสิร์ตที่ Spotify สร้างสรรค์เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบงานคอนเสิร์ต

ไม่ว่าจะเป็น อยากไปคอนเสิร์ต (Want to go to Concert) และ On Tour Thailand ที่จะช่วยเตรียมความพร้อมให้ผู้ฟังสำหรับค่ำคืนในงานคอนเสิร์ตของพวกเขา

นอกจากนี้ Spotify ยังเป็นแหล่งรวบรวมฟีเจอร์อินเทอร์แอคทีฟดิจิทัลมากมาย เช่น การแชร์เพลงและเนื้อเพลงบนโซเชียลมีเดีย ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ศิลปินได้ถูกค้นพบยิ่งขึ้นผ่านแฟนๆ ของพวกเขา

ขับเคลื่อนด้วย ‘Machine learning’

สำหรับเบื้องหลังความสำเร็จ เพลย์ลิสต์ของ Spotify ได้รวมเอาความสามารถของเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิง (machine learning) เข้ากับทีมกองบรรณาธิการเพลง (music editorial team) ทำให้ผู้ฟังใหม่ ๆ ค้นพบศิลปินในแบบเฉพาะตัว

เช่น เพลย์ลิสต์ที่ถูกสร้างโดยอัลกอริทึมอย่าง Discover Weekly ออกแบบตามพฤติกรรมในการฟังเพลงของผู้ฟังแต่ละคน เพลย์ลิสต์ที่ถูกสร้างสรรค์โดยทีมกองบรรณาธิการเพลงของ Spotify อย่าง T-Pop Now ประกอบไปด้วยเพลงที่ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงดนตรีแนะนำให้แก่ผู้ฟัง