"โรงแรมดาราเทวี" เปิดความหมายที่มาของคำว่า "ดาราเทวี" สุดลึกซึ้ง

"โรงแรมดาราเทวี" เปิดความหมายที่มาของคำว่า "ดาราเทวี" สุดลึกซึ้ง

ที่มาของคำว่า "ดาราเทวี" ภายหลังจากที่ "โรงแรมดาราเทวี" จ.เชียงใหม่ เตรียมถูกขายทอดตลาดในวันที่ 12 พ.ย.2564 นี้

เปิดความหมาย ที่มาของคำว่า "ดาราเทวี" ภายหลังจากที่ "โรงแรมดาราเทวี" จ.เชียงใหม่ เตรียมถูกขายทอดตลาดในวันที่ 12 พ.ย.2564 นี้ โดยมีการเคาะราคาเริ่มต้น 2,116 ล้านบาท

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปิดประวัติ "โรงแรมดาราเทวี" ที่พักหรูเชียงใหม่ ก่อนขายทอดตลาด

- ย้อนไทม์ไลน์ "โรงแรมดาราเทวี" เชียงใหม่ ก่อนเตรียมขายทอดตลาด 12 พ.ย.2564 นี้

- อดีตพนง. 'ดาราเทวี' ร้องศูนย์ดำรงธรรม-สวัสดิการจว. จี้ผู้บริหารจ่ายชดเชย 12 ล้าน

 

"โรงแรมดาราเทวี" เริ่มก่อสร้างโดยเจ้าของโรงแรมเดิมเมื่อปี 2545 และจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในปีเดียวกัน ต่อมาได้เปิดบริการเมื่อปี 2547 เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ก่อสร้างแบบ ล้านนาโบราณ บนเนื้อที่ประมาณ 153 ไร่ โดยมีจำนวนห้องพัก 123 ห้อง

 

ส่วนความหมาย ที่มาของคำว่า "ดาราเทวี" ทาง praewwedding ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่า สำหรับคำว่า ดารา สื่อความหมาย 3 อย่าง คือ ความหมายแรก เป็นส่วนหนึ่งในพระนามของเจ้าดารารัศมี พระมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทในการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมล้านนาอย่างมาก

 

ความหมายที่สอง สืบเนื่องจากการวางตำแหน่งอาคารในลักษณะของจักรราศีตามความเชื่อล้านนา คือ 1 ประตู ได้แก่ประตูทางเข้าทางเดียวคือประตูไชยะดาราฯ 3 จอง คืออาคารหลัก 3 หลังที่ตั้งตระหง่านบริการแขกทุกคน 7 หนอง คือหนองน้ำเดิมที่เคยมีอยู่เดิมก่อนก่อสร้างบวกสระว่ายน้ำที่ขุดขึ้นใหม่และ 12 หอ สื่อถึงอาคารต่างๆ ที่ตั้งเรียงรายกันเป็นรูปนกตามแผนที่โรงแรม

 

 

เหตุที่ต้องเป็นนกเพราะชาวล้านนานับถือเจ้าผู้ครองนครว่าเป็นเจ้าแห่งท้องฟ้าภายในโรงแรมจึงมีการประดับประดารูปนกมากมายแทบจะทุกจุด โดยเฉพาะนกยูง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์อันเป็นศูนย์กลางในทางดาราศาสตร์ และยังโยงใยมาถึงความหมายที่สาม วิธีการออกแบบที่ใช้ดวงดาวเป็นโลโก้ของโรงแรมนั่นเอง

 

ส่วนคำว่า เทวี มาจากความนิยมนับถือสตรีสูงศักดิ์ในสังคมล้านนาว่าเป็นตัวแทนของความดีงามและเกื้อกูลกัน

 

โรงแรมดาราเทวี ถือเป็นโรงแรมสุดหรูระดับ 5 ดาว แม้ว่าจะถูกเปลี่ยนมือผู้บริหารมาหลายครั้ง แต่โรงแรมก็เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมายาวนานกว่า 19 ปี 

 

อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ โรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด ยื่นคำร้อง ส่งผลให้โรงแรมต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ล่าสุดกรมบังคับคดีกระทรวงยุติธรรม ได้ประกาศ "ขายทอดตลาด" โรงแรมดาราเทวี ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ที่สำนักงานบังคับดคี จ.เชียงใหม่ ด้วยราคาเริ่มต้น 2,116 ล้านบาท

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : praewwedding