ย้อนไทม์ไลน์ "โรงแรมดาราเทวี" เชียงใหม่ ก่อนเตรียมขายทอดตลาด 12 พ.ย.2564 นี้

ย้อนไทม์ไลน์ "โรงแรมดาราเทวี" เชียงใหม่ ก่อนเตรียมขายทอดตลาด 12 พ.ย.2564 นี้

ย้อนไทม์ไลน์ "โรงแรมดาราเทวี" จ.เชียงใหม่ ก่อนเตรียมขายทอดตลาด 12 พ.ย.2564 นี้ ซึ่งเป็นราคาเริ่มต้นเพียง 50% เท่านั้น ของราคาที่บริษัทไอเฟคซื้อเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2558

จากการที่ทาง กรมบังคับคดี ได้ประกาศเตรียมขายทอดตลาด "โรงแรมดาราเทวี" จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 นี้ โดยราคาเริ่มต้นที่ 2,116 ล้านบาท หลังศาลอุทธรณ์ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการนั้น

อ่านข่าว : อดีตพนง. 'ดาราเทวี' ร้องศูนย์ดำรงธรรม-สวัสดิการ จว. จี้ผู้บริหารจ่ายชดเชย 12 ล้านบาท

 

สำหรับราคาขายทอดตลาด "โรงแรมดาราเทวี" นั้น เป็นราคาเริ่มต้นเพียง 50% ของราคาที่บริษัทไอเฟคซื้อเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2558 ที่ใช้เงินกว่า 2.52 พันล้านบาท ในการเข้าซื้อหุ้นแต่เมื่อนับรวมมูลค่าหนี้สินแล้วคิดเป็นเงินกว่า 4,300 ล้านบาท

 

โดย "โรงแรมดาราเทวี" จ.เชียงใหม่ เริ่มก่อสร้างโดยเจ้าของโรงแรมเดิมเมื่อปี 2545 และจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในปีเดียวกัน ต่อมาได้เปิดบริการเมื่อปี 2547 เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ก่อสร้างแบบ ล้านนาโบราณ บนเนื้อที่ประมาณ 153 ไร่ โดยมีจำนวนห้องพัก 123 ห้อง

 

ในช่วงต้นปี 2563 "โรงแรมดาราเทวี" ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 จนต้องแจ้งปิดกิจการชั่วคราว ต่อมาในช่วงเดือนมิถุนายน 2563 โรงแรมได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ

 

กระทั่งวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ"โรงแรมดาราเทวี" ทำให้โรงแรมต้องเดินเข้าสู่กระบวนการ ล้มละลาย เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง

 

ต่อมา 23 พ.ย.2563 "โรงแรมดาราเทวี" ได้มีหนังสือบอกเลิกจ้างถึงพนักงานโรงแรมทุกคนจาก สถานการณ์โควิด-19 โดยพนักงานนับร้อยคน ได้เข้าไปยื่นหนังสือกับทางผู้ว่าราชการ และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่หลายครั้ง กรณีผู้บริหารโรงแรมเลื่อนการเปิดกิจการทำให้ ค้างเงินเดือนพนักงาน มาหลายเดือน เกิดข้อพิพาทระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างจนหลายๆ หน่วยงานต้องรีบเข้ามาดูแล และแก้ไขปัญหา จนกระทั่งต้องปิดกิจการถาวร

 

ย้อนไทม์ไลน์ \"โรงแรมดาราเทวี\" เชียงใหม่ ก่อนเตรียมขายทอดตลาด 12 พ.ย.2564 นี้

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ทางโรงแรมจะปิดกิจการไปแล้ว แต่ก็ยังมีประเด็นดราม่าอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 กลุ่มอดีตพนักงานและลูกจ้างของโรงแรมได้รวมตัวกันเดินทางยื่นคำร้องต่อศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดเชียงใหม่ รวมไปถึงสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้มีคำสั่งให้ผู้บริหารโรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่ ในฐานะนายจ้างจ่ายค่าจ้างและค่าชดเชยตามกฎหมาย

 

จากนั้น พนักงานตรวจแรงงานได้มีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายเงินเดือน ค่าชดเชยให้ทั้ง 88 คน เป็นเงินรวมกว่า 12.5 ล้านบาท แต่จนถึงปัจจุบัน กลุ่ม พนง.ก็ยังไม่ได้รับเงินจำนวนนั้น หนำซ้ำทางผู้บริหารของโรงแรมยังได้ส่งทนายความฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 5 ล้านบาท จากกรณีที่ไปถือป้ายหน้าโรงแรม

เวลาผ่านไปจนล่าสุด กรมบังคับคดี เตรียม ขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวี ราคาเริ่มต้นที่ 2,116 ล้านบาท หลังศาลอุทธรณ์ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์