อดีตพนง. 'ดาราเทวี' ร้องศูนย์ดำรงธรรม-สวัสดิการจว. จี้ผู้บริหารจ่ายชดเชย 12 ล้าน

อดีตพนง. 'ดาราเทวี'   ร้องศูนย์ดำรงธรรม-สวัสดิการจว. จี้ผู้บริหารจ่ายชดเชย 12 ล้าน

อดีตพนักงาน "โรงแรมดาราเทวี" ร้องศูนย์ดำรงธรรม-สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยเหลือหลังไม่ได้รับค่าจ้าง-ค่าชดเชย กว่า 12 ล้านบาท โอดถูกฟ้องเรียกเงิน 5 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจจ.เชียงใหม่ กลุ่มอดีตพนักงานและลูกจ้างของโรงแรมดาราเทวี เดินทางยื่นคำร้องต่อ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้ง สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้มีคำสั่งให้ ผู้บริหารโรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่ ในฐานะ นายจ้าง จ่ายค่าจ้างและค่าชดเชยตามกฎหมาย

หลังจากพนักงานตรวจแรงงานได้มีคำสั่ง ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างและค่าชดเชย ตามกฎหมาย แต่ในปัจจุบัน อดีตพนักงานของโรงแรม ยังไม่ได้รับค่าจ้างและค่าชดเชยดังกล่าว ทำให้อดีตพนักงาน เดือดร้อน ประกอบกับ ขณะนี้ มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ยิ่งทำให้กลุ่มอดีตพนักงานได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น

นายมังกร สรชัย หนึ่งในอดีตพนักงานโรงแรมดาราเทวี กล่าวว่า หลังจากที่พวกตนซึ่งเป็นอดีตพนักงานของโรงแรมดาราเทวี รวม 88 คน ไปยื่นคำร้องต่อ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องที่ยังไม่ได้รับค่าจ้าง ค่าชดเชยตามกฎหมาย ตั้งแต่ต้นเดือน มกราคม 2564

จากนั้น พนักงานตรวจแรงงาน ได้มีคำสั่ง ให้นายจ้าง จ่ายเงินเดือน ค่าชดเชยให้ ทั้ง 88 คน เป็นเงินรวมกว่า 12 ล้าน 5 แสนบาท แต่จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่ได้เงินจำนวนนั้น หนำซ้ำ ทางผู้บริหารของโรงแรม ได้ส่งทนายความฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 5 ล้านจากพวกตน รวม 10 คน กรณีที่ไปถือป้ายหน้าโรงแรม

โดยทางผู้บริหารอ้างว่า ทำให้โรงแรมดาราเทวีเสียหายจากการไปยื่นคำร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่

162140757787

1621407599100

อย่างไรก็ดี อยากเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขอให้เร่งรัดดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายโดยขอให้ดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายแรงงานจนถึงที่สุดโดยเร็ว เพราะเชื่อว่าหากมีการดำเนินคดีอาญาตามที่กฎหมายกำหนดจนถึงที่สุดในจ้างจะรีบปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานตรวจแรงงาน