เปิดประวัติ "โรงแรมดาราเทวี" ที่พักหรูเชียงใหม่ ก่อนขายทอดตลาด

เปิดประวัติ "โรงแรมดาราเทวี" ที่พักหรูเชียงใหม่ ก่อนขายทอดตลาด

จากกรณี "โรงแรมดาราเทวี" เตรียมขายทอดตลาด 12 พ.ย. นี้ เคาะราคาเริ่มต้น 2,116 ล้านบาท ชวนขาเที่ยวที่ชื่นชอบ "ดาราเทวี" มาย้อนดูตำนานโรงแรมหรูแห่งล้านนา ที่ถึงคราวจะต้องเปลี่ยนมืออีกครั้ง

ขาเที่ยวหลายคนคงคุ้นเคยกับ "โรงแรมดาราเทวี" จ.เชียงใหม่ กันอยู่บ้างไม่มากก็น้อย เพราะเป็นโรงแรมที่พักสุดหรูระดับ 5 ดาว ที่ครองใจนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมายาวนานถึง 19 ปี และถูกเปลี่ยนมือผู้บริหารมาหลายครั้ง

เมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) มีประเด็นใหญ่ที่ทำให้ "ดาราเทวี" กลับมาอยู่ในกระแสสังคมอีกครั้ง เนื่องจากศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ โรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด ยื่นคำร้อง

ส่งผลให้โรงแรมต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ล่าสุดกรมบังคับคดีกระทรวงยุติธรรม ได้ประกาศ "ขายทอดตลาด" โรงแรมดาราเทวี ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ที่สำนักงานบังคับดคี จ.เชียงใหม่ ด้วยราคาเริ่มต้น 2,116 ล้านบาท

ก่อนจะปิดตำนานอย่างถาวร เราขอพาขาเที่ยวไปย้อนรอยดูประวัติที่มาของโรงแรมเก่าแก่แห่งนี้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

1. ดาราเทวี เชียงใหม่ ก่อตั้งปี 2545

โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 มาถึงวันนี้ก็มีอายุรวม 19 ปีแล้ว ที่นี่เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว มีรูปแบบสถาปัตยกรรมการก่อสร้างแบบล้านนาโบราณ ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บนเนื้อที่ประมาณ 150 ไร่ มีจำนวนห้องพัก 123 ห้อง

2. ความหมายลึกซึ้ง ที่มาของชื่อ "ดาราเทวี"

ชื่อที่แสนไพเราะของโรงแรมแห่งนี้ มาจากการผสมคำระหว่างคำว่า “ดารา” + “เทวี” รวมเป็น “ดาราเทวี” โดยสื่อถึงความหมาย 3 อย่าง ได้แก่

  • ความหมายแรก : เป็นส่วนหนึ่งในพระนามของเจ้าดารารัศมี พระมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทในการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมล้านนาอย่างมาก
  • ความหมายที่สอง : เนื่องจากการวางตำแหน่งอาคารในลักษณะของ "จักรราศี" (ดวงดาว/ดาราศาสตร์) ตามความเชื่อล้านนา คือ 1 ประตู (ประตูทางเข้า) 3 จอง (อาคารหลัก 3 หลัง) 7 หนอง (หนองน้ำ/สระว่ายน้ำ) และ 12 หอ (อาคารย่อย) ตั้งเรียงรายกันเป็นรูปนก โดยเฉพาะ "นกยูง" เป็นสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์อันเป็นศูนย์กลางในทางดาราศาสตร์
  • ความหมายที่สาม : ออกแบบโดยใช้ "ดวงดาว" เป็นโลโก้ของโรงแรม เพื่อสื่อถึงคำว่า “เทวี” ที่มาจากการนับถือสตรีสูงศักดิ์ที่เป็นตัวแทนของความดีงามในสังคมล้านนา

 

3. ค่าห้องพักทะลุ 6 หลักต่อคืน

สิ่งที่เป็นจุดเด่นและเป็นที่กล่าวขานกันในยุคหนึ่งก็คือ ราคาค่าห้องพักต่อคืนของ "ดาราเทวรี" บางห้องมีราคาทะลุ 6 หลัก เช่น “รอยัล เรสซิเด้นซ์” ห้องพักบนเนื้อที่ 644 ตารางเมตร ประกอบด้วย 3 ห้องนอนใหญ่และ 3 ห้องนอนเตียงคู่ อีกทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายอย่างครบครันสมราคาระดับ 5 ดาว

อีกทั้งมีบริการสุดพิเศษอย่าง “สปาเพ้นต์เฮ้าส์” อาณาจักรการพักผ่อนแบบส่วนตัวที่สร้างจากไม้สัก บนพื้นที่กว่า 373 ตารางเมตร โดยการออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากพระราชวังพม่าในสมัยโบราณ

4. ห้องอาหารโดดเด่นกว่าโรงแรมอื่น

จุดเด่นอีกอย่างที่ยากจะลืมเลือนของโรงแรมดาราเทวีก็คือ ห้องอาหารต่างๆ ทั้งไทย จีน ฝรั่ง ที่เตรียมให้บริการอย่างครบครัน เริ่มที่ “เลอ กรองด์ ลานนา” ห้องอาหารไทยที่บริการอาหารไทยตามแบบฉบับชาวเชียงใหม่ 

ถัดมาคือห้องอาหารจีน “ฟูเจี้ยน” เป็นห้องอาหารบนตึกสไตล์จีนผสมโปรตุเกสยุคกลาง บริการอาหารจีนกวางตุ้งแท้ๆ รวมไปถึงห้องอาหารฝรั่งเศส "Farang Ses" ที่มีเมนูฟิวชั่นโดดเด่นตลอดกาลนั่นก็คือ "ครัวซองต์ไส้อั่ว"

5. มีโซน "กาดดารา" ยกตลาดมาไว้ในโรงแรม

ในสมัยที่ "ดาราเทวี" ยังรุ่งเรือง มีโซนหนึ่งในโรงแรมที่ถูกพูดถึงและเป็นที่ชื่นชอบของแขกผู้เข้าพักอย่างมาก นั่นคือ การยกเอาตลาดท้องถิ่นภายใต้ชื่อ "กาดดารา" มาตั้งไว้ในพื้นที่โรงแรม เป็นการจำลองภาพตลาดในสมัยโบราณให้ผู้เข้าพักได้เยี่ยมชมและจับจ่ายซื้อสินค้าและอาหารสไตล์ท้องถิ่นล้านนาแท้ๆ 

---------------------------------

ที่มา : praewwedding