กู้ภัยเร่งช่วยนักไต่เขาหลังภูเขาไฟปะทุ

กู้ภัยเร่งช่วยนักไต่เขาหลังภูเขาไฟปะทุ

กู้ภัยเร่งช่วยนักไต่เขาไทย-ต่างชาติอย่างยากลำบากหลังเกิดเหตุภูเขาไฟมายอน ประเทศฟิลิปปินส์ปะทุ

เว็บไซต์ฟิลิปปินส์ เอ็นไควเรอร์ รายงานความคืบหน้าโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับนักปีนเขาต่างชาติ 27 คน และไกด์ท้องถิ่น ที่เผชิญกับการปะทุของภูเขาไฟมายอน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งพ่นหินร้อนและเถ้าถ่านออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้พวกเขาเสียชีวิตไป 5 คน

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานการจัดการฉุกเฉินและความปลอดภัยสาธารณะของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ผู้ประสบภัยทั้ง 27 คน ได้รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติและไกด์ท้องถิ่น และสามารถช่วยเหลือลงมาได้แล้ว 6 คน ส่วนที่เหลือได้ทยอยตามมา นิคาเนอร์ มาเบา วัย 18 ปี ไกด์ของบริษัท ไบคอล แอดเวนเจอร์ ทัวร์ส ที่เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิต บอกว่า ขณะเกิดเหตุ กลุ่มของเขาอยู่สูงจากตีนเขา 1,600 เมตร จากความสูงทั้งหมด 2,460 เมตร และได้ยินเสียงดังเหมือนฟ้าผ่า ทำให้รู้ได้ทันทีว่า ภูเขาไฟระเบิด หลังจากนั้น ก็มีหินร้อนขนาดใหญ่จำนวนมากหล่นลงมาใส่

ขณะพยายามจะช่วยนักไต่เขาหญิงชาวออสเตรีย ชื่อ ซาบีน สโตรเบอร์เกอร์ วัย 32 ปี ที่รอดชีวิตเช่นกัน แต่โชคร้ายที่นักไต่เขาในกลุ่มเขา ที่เป็นชาวเยอรมัน 4 คน และเพื่้อนไกด์ชาวฟิลิปปินส์อีก 1 คน เสียชีวิต เนื่องจากตกอยู่ท่ามกลางหินร้อนและไอน้ำร้อนที่ทะลักลงมาหลังจากภูเขาไฟระเบิด เมื่อเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการให้ความช่วยเหลือนักไต่เขาชาวไทย แต่ลำบากมาก เนื่องจากไม่มีสัญญาณวิทยุหรือโทรศัพท์ ทั้งยังมีฝนตกหนักอีกด้วย ส่วนการปีนภูเขาไฟมายอน ได้รับอนุญาต เพราะการเตือนภัยอยู่ในระดับศูนย์ ซึ่งหมายความว่า ไม่พบการเคลื่อนไหวของภูเขาไฟก่อนหน้านี้ และเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

อย่างไรก็ตาม ทางการได้สั่งห้ามกิจกรรมการท่องเที่ยวทั้งหมด ภายในรัศมี 6 กิโลเมตร รอบพื้นที่อันตรายถาวรรอบภูเขาไฟ เจ้าหน้าที่จะไปเก็บศพผู้เคราะห์ร้ายภายในวันนี้ แต่ฝนที่ตกหนักเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน