สงกรานต์ 4 ภาค 6 จังหวัด Water Festival 2024 ย้ำเทศกาลสงกรานต์ดีงามร่วมสมัย

สงกรานต์ 4 ภาค 6 จังหวัด Water Festival 2024 ย้ำเทศกาลสงกรานต์ดีงามร่วมสมัย

เริ่มแล้ว “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ..วิถีไทย” งานสงกรานต์ 2567 จัดใหญ่ 4 ภูมิภาค 6 จังหวัด กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ลำพูน ภูเก็ต อุดรธานี ขอนแก่น ธีม “เย็นฉ่ำ ชื่นใจ” มงคลทั่วไทยตามอัตลักษณ์พื้นถิ่น สืบสานประเพณีดีงาม “มรดกไทย” สู่ “มรดกโลก” Songkran in Thailand

KEY

POINTS

  • “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” งานสงกรานต์ 2567 ที่จะพาก้าวข้ามปีใหม่ไทยไปกับความภาคภูมิใจในงานสงกรานต์ดีงามอย่างไทยของพลัง Soft Power ไทย สู่การขึ้นทะเบียนเป็น "มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ" โดยองค์การยูเนสโก 
  • จัดยิ่งใหญ่ใน 4 ภูมิภาค 6 จังหวัด : กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ลำพูน ภูเก็ต อุดรธานี ขอนแก่น  ธีม “เย็นฉ่ำ ชื่นใจ” มงคลทั่วไทยตามอัตลักษณ์พื้นถิ่น
  • เข้าวัด ทำบุญ สรงน้ำพระ, อุโมงค์น้ำมนต์มงคลจาก 10 พระอาราม, งานหัตถกรรมแสดงเรื่องราวของสงกรานต์ล้านนา, สงกรานต์ ณ แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง, ศิลปะจัดวาง, หมอลำกลอนประยุกต์วิถีสาวะถี ฯลฯ

เริ่มแล้ว “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ..วิถีไทย” งานสงกรานต์ 2567 จัดใหญ่ 4 ภูมิภาค 6 จังหวัด กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ลำพูน ภูเก็ต อุดรธานี ขอนแก่น ธีม “เย็นฉ่ำ ชื่นใจ” มงคลทั่วไทยตามอัตลักษณ์พื้นถิ่น สืบสานประเพณีดีงาม “มรดกไทย” สู่ “มรดกโลก” Songkran in Thailand

อีกหนึ่งแคมเปญเทศกาลสงกรานต์ระดับชาติ มีชื่อว่างาน Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย จัดใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ 4 ภูมิภาค 6 จังหวัด 13-15 เมษายน 2567 ตอกย้ำสงกรานต์ดีงามร่วมสมัยที่สืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ได้รับการกล่าวขานจากทั่วโลกของพลัง Soft Power สู่การเป็น “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” อันทรงคุณค่าของโลก 

เป็นหมุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะเดินทางมาร่วมสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของวิถีความเป็นไทย เพื่อก้าวข้ามปีใหม่ไทยอย่างงดงาม ที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียนให้งาน สงกรานต์ในประเทศไทย หรือ Songkran in Thailand เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Intangible Cultural Heritage)

สงกรานต์ 4 ภาค 6 จังหวัด Water Festival 2024 ย้ำเทศกาลสงกรานต์ดีงามร่วมสมัย สงกรานต์ในประเทศไทย หรือ Songkran in Thailand

“Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” เป็นพลังความร่วมมือของหลายภาคส่วน นำโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พันธมิตรท่าน้ำ ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และหัวเรือใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ภายใต้แนวคิด “เย็นฉ่ำ ชื่นใจ”

ชวนคนไทยและนักท่องเที่ยวก้าวข้ามปีใหม่ไทย หรือ “เทศกาลสงกรานต์” ที่จัดขึ้นพร้อมกันทั้ง 4 ภาค 6 จังหวัด ทั่วประเทศไทย 

 

สงกรานต์ 4 ภาค 6 จังหวัด Water Festival 2024 ย้ำเทศกาลสงกรานต์ดีงามร่วมสมัย กรุงเทพฯ : เตรียมแห่พระทางน้ำ

ภาคกลาง : กรุงเทพฯ : ก้าวข้ามปีใหม่ไทยกับกิจกรรมมงคล 10 ประการ

เปิดรับความมงคลตลอดโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา กับเส้นทางประวัติศาสตร์ที่จะทำให้คุณได้ซึมซับกับทุกของดีที่เรียงรายกันมาให้ได้ชื่นใจใน 10 ท่าน้ำวิถีไทย

พร้อมล่องเรือด่วนเจ้าพระยา ชมวิถีชีวิตที่เต็มไปด้วยอัตลักษณ์ แม้จะมีความต่างของศาสนาและความเชื่อ แต่พลังของคนในชุมชนสามารถเชื่อมร้อยให้ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันได้ บนแลนด์มาร์คหลักที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์

สงกรานต์ 4 ภาค 6 จังหวัด Water Festival 2024 ย้ำเทศกาลสงกรานต์ดีงามร่วมสมัย

กรุงเทพฯ : แห่พระทางน้ำ

แลนด์มาร์คหลักที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร, วัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ท่ามหาราช, ท่าสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม, ท่าศาลเจ้ากวนอู และขยายพื้นที่จัดงานไปที่คลองโอ่งอ่าง เป็นครั้งแรก

ฉลองปีใหม่ไทย เย็นฉ่ำชื่นใจ ไทยทั่วหล้า กับกิจกรรมมงคล 10 ประการ

  1. แห่พระทางน้ำ กรุงเทพมหานคร ปี 3 วันที่ 13 เมษายน 2567
  2. สักการะพระประธานประจำพระอารามหลวง
  3. สักการะศาลเจ้าย่านพระนครและธนบุรี
  4. ทำบุญไหว้พระขอพร
  5. อุโมงค์น้ำมนต์มงคลจาก 10 พระอาราม
  6. น้ำอบ น้ำปรุง และดอกไม้มงคล สรงน้ำพระพุทธมนต์
  7. อนุรักษ์พิธีรดน้ำดำหัวผู้อาวุโสรับสิริมงคล
  8. ส่งต่อของใช้ และช้อปเพลินใจ ร่วมทำบุญแบบรักษ์โลก กับ กิจกรรม  SX Repartmentstore ณ วัดประยุรวงศาวาส
  9. ตักบาตรทางน้ำ คลองโอ่งอ่าง วันที่ 13 เมษายน 2567 เวลา 06.30 -08.00 น.
  10. เมนูอาหารคาวหวานมงคลหลากหลายจากชุมชน

โดยมี ท่ายอดพิมาน เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางรถ ราง เรือ และยังมีบริการล่องเรือด่วนเจ้าพระยา ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. ให้บริการฟรี แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567

สงกรานต์ 4 ภาค 6 จังหวัด Water Festival 2024 ย้ำเทศกาลสงกรานต์ดีงามร่วมสมัย Water Festival เชียงใหม่ (แฟ้มภาพ)

สงกรานต์ 4 ภาค 6 จังหวัด Water Festival 2024 ย้ำเทศกาลสงกรานต์ดีงามร่วมสมัย Water Festival ลำพูน (แฟ้มภาพ)

ภาคเหนือ : เชียงใหม่ ลำพูน

สถานที่จัดงาน “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ที่จังหวัด เชียงใหม่ จัดที่ บ้านโบราณเชียงใหม่ อายุกว่า 150 ปี ตั้งอยู่ที่ถนนเจริญประเทศ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง บริเวณริมแม่น้ำปิง ก่อนถึงสะพานเหล็ก

กิจกรรมธีมเย็นฉ่ำชื่นใจ อาทิ งานคราฟต์ล้านนาผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นที่แสดงเรื่องราวของสงกรานต์ล้านนา จากสล่าพื้นบ้านหลากสาขา เช่น หุ่นฟาง สานตอก ผ้าทอล้านนา เครื่องประดับจากดิน

การแสดงและสืบสานภูมิปัญญาล้านนา กับการประกวดล้านนา 10 รายการ, ศิลปินแห่งชาติล้านนาและศิลปินพื้นบ้านมาร่วมพูดคุยให้ความรู้และสาธิต, กาดหมั้วครัวฮอมและกาดสล่าล้านนา อาหารพื้นเมืองดั้งเดิมและร่วมสมัยจากชุมชน

สักการะขอพร-สรงน้ำพระพุทธรูปจากวัดตามหลักทักษาเมืองทั้ง 9 และครูบาศรีวิชัย พ่ออุ้ย แม่อุ้ย, เย็นฉ่ำ ชื่นใจกับละอองน้ำมนต์ 10 วัด ที่ซุ้มประตูทางเข้างาน

ส่วนที่จังหวัด ลำพูน จัดงานรอบเมืองลำพูน อาทิ สรงน้ำพระที่ถนนรถแก้ว, ขบวนแห่พระ ขบวนสามล้อม่วนใจ๋ ปี๋ใหม่เมืองหละปูน ณ ถนนเจริญราษฎร์-ถนนอินทยงยศ (13 เม.ย. เวลา 13.00 – 17.00 น.) รับน้ำมนต์ 10 วัดมงคลเมืองลำพูน, การแสดงดนตรีโดยเยาวชน ชิม “แกงฮังเลลำไย” อาหารประจำจังหวัด

 

สงกรานต์ 4 ภาค 6 จังหวัด Water Festival 2024 ย้ำเทศกาลสงกรานต์ดีงามร่วมสมัย Water Festival อุดรธานี (แฟ้มภาพ)

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : อุดรธานี ขอนแก่น

อุดรธานี จัดงานที่ วัดสระแก้ว ลานวัฒนธรรมมรดกโลกบ้านเชียง สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนไทพวนผู้ร่ำรวยด้วยวิถีวัฒนธรรมดีงาม เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองมรดกโลก โดย แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ.2535 

เชิญเข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรรับสิริมงคลในปีใหม่ไทย ขบวนแห่ทางวัฒนธรรมอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญ เริ่มต้นที่วัดสระแก้ว แห่เวียนไปรอบชุมชนบ้านเชียง และขบวนแห่จะจอดให้ประชาชนทั่วไปได้สรงน้ำพระพุทธรูปที่ลานวัฒนธรรมมรดกโลกบ้านเชียง

ลอดอุโมงค์น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ หลวงตามหาบัว เพื่อความมงคลและรับของที่ระลึก “น้ำมนต์บรรจุขวด”

ประกวดโปงลางมัธยม, ตุ้มโฮงพาแลง ชวนกันกินข้าวรับปีใหม่ ด้วยอาหารอีสานสไตล์ไทพวนบ้านเชียง, เชิดชูเกียรติพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ ดีเด่น, กีฬาพื้นบ้านและประชันอาหาร, ม่วนซื่นรำวงอีสานย้อนยุคและพาแลง

สงกรานต์ 4 ภาค 6 จังหวัด Water Festival 2024 ย้ำเทศกาลสงกรานต์ดีงามร่วมสมัย Water Festival ขอนแก่น (แฟ้มภาพ)

ขอนแก่น จัดงานที่ วัดไชยศรี ตั้งอยู่ห่างจาก ชุมชนบ้านสาวะถี ประมาณ 400 เมตร ชุมชนที่มีความเป็นมายาวนานกว่า 1,000 ปี  ซึ่งกรมศิลปากรเรียกบริเวณนี้ว่า “แหล่งโบราณคดีบ้านสาวะถี”

เชิญร่วมก่อเจดีย์ทรายรอบ “สิม” ร่วมพิธีเสียเคราะห์ หรือพิธีสะเดาะเคราะห์ในแบบวิถีดั้งเดิมของชาวอีสาน ซึ่งเป็นกิจกรรมไฮไลท์ของประเพณีวิถีดั้งเดิมสงกรานต์อีสานของวัดไชยศรี และ จ.ขอนแก่น

งานวัดวิถีอีสานดั้งเดิม การออกร้านของอร่อยและของที่ระลึกต่างๆ จากชุมชน, ชมหนังกลางแปลง มหรสพอีสาน ขำขันไปกับการแสดงหนังบักตื้อ (หนังประโมทัย) จากกลุ่มเยาวชนสร้างสรรค์บ้านสาวะถี พร้อมเพลินไปกับหมอลำกลอนประยุกต์วิถีสาวะถี

การแสดงหมอลำสาวะถี ทั้งการแสดงจาก หมอลำสินไซน้อยร้อยปี ที่แสดงหมอลำเล่าเรื่องสินไซ พร้อมการแสดงหุ่นเชิดประกอบ

 

สงกรานต์ 4 ภาค 6 จังหวัด Water Festival 2024 ย้ำเทศกาลสงกรานต์ดีงามร่วมสมัย

Water Festival ภูเก็ต (แฟ้มภาพ)

ภาคใต้  : จังหวัดภูเก็ต 

จัดงานที่ วัดไม้ขาว และ สี่แยกชาร์เตอร์ ซึ่งได้รับการจัดให้เป็น Phuket Old Town ย่านเมืองเก่าที่มีสถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุกีส ที่ผสมผสานความเป็นศิลปะตะวันตกและตะวันออกเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน

เย็นฉ่ำชื่นใจกับกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธมนต์ ชมศิลปะจัดวาง (art installation) แลนด์มาร์คเมืองภูเก็ต, ร้านอาหาร-เครื่องดื่มพื้นเมือง, เรือนจำ Cook & Coff โดยเรือนจำบางโจ ภูเก็ต, การแสดงดนตรีจากเยาวชนจังหวัดภูเก็ต