สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม

สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม

เย็นฉ่ำชื่นใจ “สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง” พื้นที่ใหม่งาน “Water Festival 2024” ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม ตักบาตรริมคลองยามเช้าเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทย พายคายัค-ปั่นจักรยานชมสถาปัตยกรรม เรื่องเล่าวิถีชุมชนริมคลอง กราบพระสายมู ช้อปชิมของอร่อย

KEY

POINTS

  • “สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง” พื้นที่ใหม่ของงาน “Water Festival 2024” ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้เรื่องราวริมคลองประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม
  • กิจกรรมมงคลย้อนวันวาน "ตักบาตรริมคลองยามเช้า" เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ไทย สรงน้ำพระ กราบพระประธาน "วัดบพิตรพิมุขราชวรวิหาร" สร้างสมัยรัชกาลที่ 1
  • กิจกรรม "พายเรือคายัค" ชมความงามของสถาปัตยกรรมและเรื่องเล่าวิถีชุมชนริมคลองรอบกรุง ขุดสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์
  • "ปั่นจักรยานเพลินวิถีไทย" ร่วมกับ Jamming Thailand เป็นกลุ่มจักรยานท้องถิ่น ช้อปชิมของอร่อยร้านเด็ดเจ้าดังหลากสไตล หลายเชื้อชาติ

เย็นฉ่ำชื่นใจ “สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง” พื้นที่ใหม่งาน “Water Festival 2024” ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม ตักบาตรริมคลองยามเช้าเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทย พายคายัค-ปั่นจักรยานชมสถาปัตยกรรม เรื่องเล่าวิถีชุมชนริมคลอง กราบพระสายมู ช้อปชิมของอร่อย

สงกรานต์ 2567 คลองโอ่งอ่าง หนึ่งในย่านเก่าแก่เขตพระนครของกรุงเทพฯ ได้รับการจัดให้เป็นพื้นที่ที่มีกิจกรรมรับประเพณีสงกรานต์ Soft Power ไทย อีกแห่งในปีนี้ ภายใต้เส้นทาง คลองโอ่งอ่าง – สะพานหัน – วัดบพิตรพิมุข พื้นที่ใหม่ของการจัดเทศกาลสงกรานต์ในงาน “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย ครั้งที่ 9”

คลองโอ่งอ่าง เป็นส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุง ขุดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2326 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) เพื่อเชื่อมต่อกับคลองบางลำพูบริเวณปากคลองมหานาค สิ้นสุดที่เชิงสะพานพระปกเกล้า ก่อนจะออกไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม การค้าขายบริเวณคลองโอ่งอ่างในอดีต (ภาพ: สนง.เขตพระนคร) 

ในอดีต “คลองโอ่งอ่าง” เป็นชุมชนค้าขายริมคลองที่มีเรือแล่นพลุกพล่าน เป็นแหล่งค้าขายโอ่ง เครื่องปั้นดินเผาของชาวมอญและชาวจีน จึงเป็นที่มาของชื่อคลองโอ่งอ่าง 

ต่อมาในปี พ.ศ.2519 กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียน "คลองโอ่งอ่าง" เป็นโบราณสถานแห่งชาติ ปัจจุบันเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างเขตพระนครกับเขตสัมพันธวงศ์

สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม คลองโอ่งอ่าง รางวัล Asian Townscape Awards

คลองโอ่งอ่าง เป็นต้นแบบในด้านการปรับปรุงภูมิทัศน์ (Landscape Improvement Project) ที่การันตีด้วยรางวัล Asian Townscape Awards จาก UN-Habitat Fukuoka ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ของสถานที่ในโลกที่ได้รางวัลนี้เมื่อปี 2022 ยิ่งมีการจัดเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ จึงน่าไปเยือนยิ่งขึ้นไปอีก เพราะบรรยากาศสงกรานต์ หนึ่งปีจะมีสักครั้ง

เทศกาล สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง  2567 เริ่มระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน เต็มไปด้วยหลากหลายกิจกรรมสำหรับคนชอบบรรยายาศย่านเมืองเก่า เดินชมสตรีทอาร์ตร่วมสมัย กิจกรรมกลางแจ้ง ไม่เว้นแม้กระทั่ง “สายมู”

สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม สตรีทอาร์ตริมคลองโอ่งอ่าง

กิจกรรมกลางแจ้ง สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง 2567

พายเรือคายัคกับทริปเจาะเวลาหาอดีตที่คลองโอ่งอ่างสุดเอ็กซ์คลูซีฟ สัมผัสมนต์เสน่ห์ของวิถีชุมชนริมน้ำสมัยรัชกาลที่ 1 กับเรื่องเล่าสองฟากฝั่ง ตั้งแต่ป้อมพระสุเมรุจนถึงสะพานวัดบพิตรพิมุข 

กิจกรรม ปั่นจักรยาน ปั่นเพลินวิถีไทย ร่วมกับ Jamming Thailand เป็นกลุ่มจักรยานท้องถิ่น ดื่มด่ำบรรยากาศสุดชิล ชมชิมช้อปอิ่มอร่อยไปกับร้านอาหารเด็ดเจ้าดังมากมายตลอดสองฝั่งคลอง 

เช็คอิน จุดถ่ายภาพ เก็บภาพที่ระลึกสุดประทับใจในแบบที่คุณไม่ควรพลาดตลอดแนวกับกำแพง และตึกสไตล์ Old Town ของกราฟิตี (Graffiti) และงานอาร์ตตลอดทางเดิน เนื้อหางานอาร์ตส่วนใหญ่สะท้อนเรื่องราวของชุมชนคลองโอ่งอ่าง

อีกหนึ่งจุดที่เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คการถ่ายรูปที่ใครมาแล้วเป็นต้องแวะถ่ายภาพก็คือ สะพานหัน ที่จะมีลานเล็กๆ ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งเล่นสุดชิลไปกับบรรยากาศ

แถมยังมีวงดนตรีมาบรรเลงเพลงไพเราะให้นักท่องเที่ยวได้ฟินใจกันในช่วงยามเย็น อีกทั้งยังเป็นจุดเชื่อมต่อกับตลาดสำเพ็ง และพาหุรัดทำให้มีนักท่องเที่ยว และผู้คนคึกคักตลอดแนว

สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม พระประธาน วัดบพิตรพิมุขราชวรวิหาร (credit: FB/WadBphitrphimukh)

กิจกรรมสายมู สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง 2567

ร่วมก้าวข้ามปีใหม่ไทยอย่างงดงามด้วยการไหว้พระขอพรเสริมสิริมงคล สืบสานประเพณีตักบาตรทางน้ำ ที่จะเนรมิตขึ้นอย่างดีงามตลอดสองฟากฝั่งริมคลองโอ่งอ่าง รับอรุณรุ่งในเช้าของวันปีใหม่ไทย

  • วันเสาร์ที่ 13 เมษายน  ตักบาตรทางน้ำ เวลา 07.00-08.00 น. สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงวัย เวลา 09.00-10.00 น.
  • วันที่ 14-15 เมษายน สรงน้ำพระพุทธรูป เวลา 08.00 -18.00 น.
  • วันที่ 13-15 เมษายน การแสดงจากสภาวัฒนธรรม การแสดงดนตรีเปิดหมวกจากนักเรียน-นักศึกษา 

กราบสักการะขอพร หลวงปู่ไข่ อินทสโร หนึ่งในห้าเกจิอาจารย์ชื่อดังทั้งด้านเมตตาธรรม และวัตถุมงคลที่เป็นที่ศรัทธาอย่างกว้างขวางกันที่ วัดบพิตรพิมุขราชวรวิหาร ก่อนที่จะมากราบสักการะ ท้าวเวสสุวรรณ เทพผู้ยิ่งใหญ่ในท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ที่อยู่อีกด้านของวัดบพิตรพิมุข ริมคลองโอ่งอ่าง 

สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม

วัดบพิตรพิมุขราชวรวิหาร (credit: FB/WadBphitrphimukh)

สำหรับวัดนี้สันนิษฐานกันว่าน่าจะสร้างมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่เดิมเรียกว่า "วัดเชิงเลน" หรือ "วัดตีนเลน" กระทั้งเมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช  ทรงสถาปนากรุงเทพมหานครขึ้นเป็นเมืองหลวงนั้น “กรมพระราชวังบวรสถานพิมุข” จึงได้ทรงบูรณะวัดเชิงเลนขึ้นมาใหม่ตลอดทั้งอาราม

รัชกาลที่ 1 จึงทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามวัดของกรมพระราชวังบวรฯ เป็น "วัดบพิตรพิมุขราชวรวิหาร" ซึ่งวัดนี้ได้รับพระราชทานการถวายเพลิงพระศพ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงจักรเจษฎา พระอนุชาในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกฯ ขึ้นเป็นครั้งแรก 

ครั้นถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ก็เสด็จโดยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์มาทอดพระกฐินทางชลมารคยังวัดนี้ อีกทั้งยังโปรดฯ ให้สร้างพลับพลาที่ประทับรับเสด็จด้วย

ปัจจุบันพลับพลาที่ประทับนี้ได้ปรับเป็นหอสมุด และเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงโบราณวัตถุ และพื้นที่ส่วนหนึ่งของวัดยังแบ่งพื้นที่เพื่อใช้เป็นสถานศึกษาสายอาชีพอีกด้วย

เชิญชวนร่วมสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงวัย เพลิดเพลินกับการแสดงจากสภาวัฒนธรรม การแสดงดนตรีเปิดหมวกจากนักเรียน นักศึกษา ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่

 

การเดินทาง

สะดวกที่สุดคือ MRT สถานีสามยอด แล้วเดินข้ามมาที่สะพานดำรงสถิต หรือสะพานเหล็ก เดินให้เพลินใจไปกับภูมิทัศน์ และบรรยากาศลมเย็นๆ ดีต่อใจ 

สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม คลองโอ่งอ่าง กรุงเทพฯ

กิจกรรม เทศกาลสงกรานต์ 2567 คลองโอ่งอ่าง จัดโดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน

“ปีนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พื้นที่คลองโอ่งอ่างเป็นหนึ่งใน 11 ท่าน้ำ ที่จัดงาน Bangkok Water Festival 2024 เพื่อช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวให้ตื่นตัว และทำให้พื้นที่นี้คึกคึกด้วยกิจกรรมมากมาย อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างแหล่งท่องเที่ยว และทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายของ” วัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กล่าว

สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม ร้านรวงริมคลองโอ่งอ่าง

สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม บรรยากาศทางเดินเลียบคลองโอ่งอ่าง

พินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตสัมพันธวงศ์ กล่าวเสริมว่า หากกิจกรรมครั้งนี้ได้รับการตอบรับที่ดี เราพร้อมที่จะผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมเช่นนี้ในทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เพื่อสร้างความสุขให้คนในพื้นที่และคนกรุงเทพฯ ทุกคนต่อไป 

“ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมกิจกรรมเช็คอิน ชิม ช้อป ได้ที่งาน Bangkok Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย อาทิ ตักบาตรทางน้ำ สรงน้ำพระพุทธรูป สรงน้ำพระสงฆ์ การแสดงเปิดหมวกจากนักเรียน กิจกรรมพายเรือคายัค นอกจากนี้ยังมีร้านค้าจากชุมชน อาหารเลื่องชื่อ อาทิ ร้านก๊วยจั๊บ ร้านกุ๊ยฉ่าย ร้านไอติมไต้หวัน เป็นต้น นอกจากนี้เรายังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับผู้ที่มาร่วมงาน” พินิจ กาญจนชูศักดิ์ กล่าว

สงกรานต์ คลองโอ่งอ่าง เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรม สตรีทอาร์ตเล่าวัฒนธรรมริมคลองโอ่งอ่าง

ร่วมสืบสานประเพณี และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า พร้อม “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก” กับ “Bangkok Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”  ให้ “เย็นฉ่ำ ชื่นใจ” ไปพร้อมกันที่ คลองโอ่งอ่าง วันที่ 13-15 เมษายน 2567 และร่วมประกวด “Vlog Walking Tour : เที่ยวเทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย เย็นฉ่ำชื่นใจ ไทยทั่วหล้า” เพื่อชิงรางวัล ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook: Water Festival Thailand