'โขน'ตอนโมกขศักดิ์ มูลนิธิคึกฤทธิ์ 80 ปีนี้ทำฉากใหม่วิจิตรตระการตามากขึ้น

'โขน'ตอนโมกขศักดิ์ มูลนิธิคึกฤทธิ์ 80 ปีนี้ทำฉากใหม่วิจิตรตระการตามากขึ้น

โขนเยาวชนจากศูนย์ศิลปะการแสดง  สถาบันคึกฤทธิ์ ตอนโมกขศักดิ์ จัดแสดงวันที่ 20 เมษายน 2566 สองรอบเท่านั้นที่โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์

คณะโขนเยาวชน สถาบันคึกฤทธิ์จากศูนย์ศิลปะการแสดง มูลนิธิคึกฤทธิ์ 80 ยกม่านจัดแสดงโขน ประจำปี 2566 ในชุดโมกขศักดิ์ จัดทำฉากใหม่ให้วิจิตรตระการตา โดยให้อาจารย์ปาน สุธี ปิวรบุตร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปกรรมในการออกแบบและสร้างฉากละคร สํานักการสังคีต กรมศิลปากร มาออกแบบฉากใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ผู้ชมได้อรรถรสให้การชมการแสดงโขนครั้งนี้ 

โขนชุดนี้จัดแสดงวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2566    รอบการแสดง รอบบ่ายเวลา 13.30  น . และ รอบค่ำเวลา 18.00 น.(รอบเสด็จ) ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ ซอยรางน้ำ

โดยประกอบกับฉากการยกขบวนกองทัพวานร และทัพอสูร ที่ออกแสดงบนเวทีพร้อมกัน จะสร้างความตื่นตาตื่นใจ และนอกจากนี้ยังมีการแสดงประกอบชุดอื่นๆ  อาทิ มโหรีบรรเลงเพลงโหมโรงสามัคคีชุมนุม  เพลงถวายพระพร และรำถวายพระพร 

         

\'โขน\'ตอนโมกขศักดิ์ มูลนิธิคึกฤทธิ์ 80 ปีนี้ทำฉากใหม่วิจิตรตระการตามากขึ้น โขนรามเกียรติ์ชุดโมกขศักดิ์ เปลี่ยนแปลงฉากใหม่ทั้งหมด

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล  ประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ 80ในพระราชูปถัมภ์ฯ กล่าวว่า มีการเตรียมความพร้อมในการฝึกซ้อมเยาวชนกว่า 300 ชีวิตที่จะขึ้นบนเวทีในครั้งนี้ และปีนี้เปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการทำงานทุกส่วนของโขนรามเกียรติ์ โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะเด็กที่ฝึกรำ ฝึกเล่นโขน

"เราเชื่อว่าการสืบทอดศิลปะวัฒนธรรมไม่จำเป็นแค่เรียนโขน หรือ เล่นดนตรีไทย พวกเขาสามารถเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมผ่านการทำงานได้หลายวิธี ซึ่งในรามเกียรติ์ ตอนโมกขศักดิ์ของเราได้เด็กมัธยมมาเป็นทีมโซเชียล ทีมกราฟฟิคดีไซน์ ที่มาออกแบบ เสื้อ กระเป๋าของชำรวยที่ขายในงาน ซึ่งออกมามีสไตล์ จนผมเองยังแปลกใจ”

 

\'โขน\'ตอนโมกขศักดิ์ มูลนิธิคึกฤทธิ์ 80 ปีนี้ทำฉากใหม่วิจิตรตระการตามากขึ้น

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล  ประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ 80 และนักแสดง

โขนรามเกียรติ์ตอนโมกขศักดิ์ เป็นเรื่องราวของกุมภกรรณ พญายักษ์ซึ่งเป็นอนุชาของทศกัณฐ์ กุมภกรรณเป็นพญายักษ์ซึ่งครองธรรม รักษาไว้ซึ่งสัจจะ ทศกัณฐ์เรียกกุมภกรรณมาปรึกษาเรื่องการศึก  กุมภกรรณจึงจำใจรับอาสาออกทำสงคราม โดยจะนำหอกโมกขศักดิ์อันมีฤทธิ์ร้ายกาจออกทำศึก

แต่ด้วยเหตุอาเพศที่ต้องเสียสัจสุจริตหอกนั้น กลับเป็นสนิมทั้งสี่คม กุมภกรรณต้องประกอบพิธีลับหอก ริมแม่น้ำใหญ่ โดยจัดสั่งให้ตั้งโรงพิธีพร้อมทั้งเครื่องบูชาตามตำรา และได้สั่งไพร่พลกวดขันดูแลมิให้สิ่งปฏิกูลใดๆ ผ่านเข้ามาเป็นอันขาด

ทางฝ่ายพระราม พิเภกกราบทูลว่า สิ่งที่จะทำลายพิธีได้ คือ ให้หนุมานและองคตแปลงกายเป็นอีกาที่จิกกินซากหมาเน่า ลอยผ่านเข้าไปใกล้บริเวณพิธี เมื่อกุมภกรรณได้กลิ่นก็จะประกอบพิธีต่อมิได้ ถึงกุมภกรรณเสียพิธีแต่ก็ต้องยกทัพออกรบกับพระลักษณ์ ซึ่งในการรบครั้งนี้มีเรื่องตื่นเต้นหลายฉาก โดยเฉพาะฉากการสู้รบระหว่างหนุมานและฝ่ายตรงข้าม

 การแสดงโขนรามเกียรติ์ ชุดโมกขศักดิ์ จัดวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2566  

  • จัดแสดงรอบบ่าย เวลา 13.30-15.30  น. และรอบค่ำ เวลา 18.00-21.00 น. (รอบเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ) จัดแสดง ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ ซอยรางน้ำ
  • บัตรราคา 500 บาท 
  • อัพเดทข่าวสารต่างๆ จากมูลนิธิคึกฤทธิ์ 80  ผ่านช่องทาง Facebook: @kukritinstitute

\'โขน\'ตอนโมกขศักดิ์ มูลนิธิคึกฤทธิ์ 80 ปีนี้ทำฉากใหม่วิจิตรตระการตามากขึ้น