งานแบบไหนที่คนรุ่นใหม่ SAY YES อยากทำงานด้วยมากที่สุด

งานแบบไหนที่คนรุ่นใหม่ SAY YES อยากทำงานด้วยมากที่สุด

ทำงานกับคนที่เข้าขา รูปแบบการทำงานที่โดนใจ  ได้ใช้ชีวิตตรงกับไลฟ์สไตล์  จัดสมดุลชีวิต  Work-life balance ล้วนเป็นวิธีการเลือกงาน การตัดสินใจเข้าสู่ตลาดงานของคนรุ่นใหม่

Keypoint:

  • คนเลือกงาน ไม่ใช่งานเลือกคน ยิ่งในปัจจุบันหลายๆ อาชีพมีการขาดแคลนแรงงานจำนวนมาก โอกาสการทำงานของคนรุ่นใหม่มีมากขึ้น ทว่าองค์กร งานที่ยังใช้รูปแบบเดิมๆ วัฒนธรรมองค์กรเดิมๆ ไม่นานก็ลาออก
  • งานที่ดีควรเป็นงานที่มีค่าตอบแทน สวัสดิการ สิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้คนทำงานได้ใช้ชีวิตอย่างที่ตนเองต้องการควบคู่การทำงานที่ประสิทธิภาพ ดูผลของงานเป็นหลัก
  • เจ้านายต้องเข้าถึงง่าย ไม่ตัดสินจากความผิดพลาด มีพื้นที่ให้ได้เรียนรู้ ยืดหยุ่น เคารพให้เกียรติ มีความเท่าเทียมในองค์กร และยอมรับความคิดเห็น เป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ต้องการจากงาน

ปัจจุบันองค์กร บริษัทต่างๆ ได้มีการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงานขององค์กร เพื่อให้คนรุ่นใหม่ Say YES ตกลงเข้าทำงาน เพราะยุคสมัยนี้ผู้สมัครงานเลือกองค์กร ไม่ใช่เพียงองค์กรเลือกคนเข้าทำงาน

วันนี้ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ ได้รวบรวมงานที่ถูกใจคนรุ่นใหม่ และปัจจัยอะไรบ้าง? ที่คนรุ่นใหม่ ใช้พิจารณาในการเลือกงาน  นอกจากเรื่องเงินเดือน สวัสดิการ รวมถึงตัวงานที่ให้คุณค่ากับพนักงานแล้ว ลักษณะของงานอย่างไร>>> เริ่มด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เช็ก!สุดยอด 50 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานมากที่สุดในปี 2023

เปิดผลสำรวจ "องค์กรในฝัน" ที่คนรุ่นใหม่ในไทยอยากทำงานด้วย "google" ยืนหนึ่ง!

Skills มาแรงที่คนรุ่นใหม่สายงานธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และอีเวนต์ต้องมี

‘Gen-Z’ ตบเท้าสู่โลกการทำงาน องค์กรควรบริหารคนอย่างไร

 

ลักษณะงาน วัฒนธรรมองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

รูปแบบของงาน และวัฒนธรรมองค์กร เป็นปัจจัยหลักที่คนรุ่นใหม่จะเลือกเข้าทำงาน และไม่อยากลาออก 

  • งานที่ไม่จำกัดเรื่องเพศและอายุ

ไม่ว่าเป็นเพศไหน อายุเท่าไร ตำแหน่งใด สิ่งพวกนี้ไม่ควรนำมาลดหรือเพิ่มคุณค่าในเรื่องของความเป็นมนุษย์ คนรุ่นใหม่จะเลือกงาน เลือกองค์กรที่ต้องมีพื้นที่ให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นและแสดงความเป็นตัวเอง โดยไม่เอาปัจจัยเรื่องเพศ อายุมาล้อมกรอบ หรือแบ่งพื้นที่การแสดงออก เช่น เด็กฝึกงาน คนรุ่นใหม่สามารถพูดคุยกับซีอีโอได้อย่างเปิดกว้าง พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อปรับปรุงจากทุกฝ่าย รวมถึงต้อง

  • งานที่เคารพและให้เกียรติทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน 

ความผิดพลาดไม่สำคัญเท่าการเรียนรู้ เวลามีคนทำงานเกิดความผิดพลาด องค์กรเองต้องรับฟังเรื่องราวด้วยเหตุผลบนความเข้าใจ พร้อมให้พื้นที่ในการแก้ไขและหาผลลัพธ์ที่ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดครั้งนั้น

  • งานที่ระบบการทำงานยืดหยุ่น

นี่คือสิ่งหลักที่คนรุ่นใหม่ต้องการ สามารถยืดหยุดรูปแบบการทำงานได้ ทั้งการทำงานแบบ Work from home หรือแบบ Hybrid work เข้าออฟฟิศบ้างเป็นบางวัน งานต้องให้อิสระแก่คนรุ่นใหม่ ได้มีเวลาชีวิตเพิ่มไปทำอย่างอื่นที่มีความสุข หรือพักผ่อนได้มากกว่าเดิม

 

ปัจจัยการพิจารณาเลือกงานของคนรุ่นใหม่

  • เน้นผลลัพธ์ของงานมากกว่าชั่วโมงการทำงาน

ดูที่ผลงานเป็นหลัก ไม่ใช่ดูชั่วโมงการทำงานว่าครบหรือไม่ หากงานมีคุณภาพแต่ทำในเวลาที่น้อยลง หรือมากขึ้น วัดผลกันที่งาน  และต้องเป็นองค์กรที่ไม่ใช่เรียกเข้าประชุมแบบไม่แจ้งล่วงหน้า  องค์กรต้องเปิดใจให้กว้าง การที่พนักงานอยู่ออฟฟิศตามจำนวนชั่วโมงการทำงานไม่ได้การันตีประสิทธิภาพของงาน รวมทั้งการทำงานล่วงเวลาที่เหมือนเป็นการทุ่มเทให้กับงาน อาจไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเสมอไป ดังนั้น ลักษณะงานที่รุ่นใหม่ต้องการ คือ การให้ความสำคัญกับชิ้นงานและผลลัพธ์ทีได้ มากกว่าการกำหนดเรื่องของชั่วโมงทำงานต่อวันนั่นเอง

  • งานที่ให้ผลตอบแทนเหมาะสม มีสวัสดิการโดนใจ

ผลตอบแทนที่ควรจะเหมาะสมกับหน้าที่ที่รับผิดชอบ และต้องมีสภาพแวดล้อม รวมถึงสวัสดิการในการทำงานที่โดนใจและสามารถปรับเปลี่ยนให้ยืดหยุ่นได้ตามความต้องการของคนทำงานจริงๆ

  • งานที่ท้าทาย มอบโอกาสให้เรียนรู้และได้เติบโตอย่างไร้ข้อจำกัด

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่ง ที่คนทำงานรุ่นใหม่มักจะเลือกพิจารณาเลือกงานและองค์กร พวกเขา เล็งเห็นว่างานและองค์กรดังกล่าว จะมีเส้นทางให้พวกเขาสามารถพัฒนาตนเองในสายอาชีพ (Career Path) ที่ถนัดได้แค่ไหน เพราะนี่คือสิ่งสำคัญที่คนทำงานหัวก้าวหน้าและต้องการพัฒนาตนเองอยู่เสมอคาดหวัง

  •  องค์กรมีเสน่ห์ ได้ทำงานสร้างคุณค่าให้กับผู้คน

จากผลการวิจัยในหัวข้อ Employee Perspective 4.0 ภายในปี 2019 โดยบริษัทแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย พบว่าในปัจจุบันบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุดอันดับแรกในสายงานวิศวะนั้น คือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รองลงมาคือบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด

ส่วนสายงานหลักเกี่ยวกับด้านไอทีและการตลาด จะมีรายชื่อของบริษัทรุ่นใหม่อย่าง Google, LINE ก็ติดโผอยู่ในอันดับต้นๆ เช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าบริษัทยุคใหม่นี้ ต่างก็มีชื่อเสียงในแง่ของการสร้างปรากฏการณ์ทางสังคม และได้กลายเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการใช้ชีวิตไปเสียแล้ว

คนรุ่นใหม่ จะเลือกทำงานองค์กรที่สามารถสร้างคุณค่าให้กับสังคม รวมทั้งเป็นองค์กรที่สร้างชื่อเสียงในทางที่ดีอยู่เสมอมา นอกจากจะส่งผลดีต่อประวัติการทำงานของตัวพนักงานเองได้แล้ว สิ่งสำคัญก็คือการก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในเนื้องานที่ตนเองกำลังทำอยู่ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเน้นย้ำให้พนักงานทุกคนได้รับรู้ว่างานที่ทำอยู่นั้น ล้วนเชื่อมโยงไปยิ่งสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เป็น “ภารกิจสำคัญ” ที่ไม่เพียงแต่เติมเต็มชีวิตของเขาเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างผลงานที่จะช่วยยกระดับสังคมให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนี่จะเป็นอีกเหตุผลที่จะทำให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม การค้นหาบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การดึงให้พวกเขาเหล่านั้นทำงานอยู่กับเราเป็นเรื่องยากยิ่งกว่า หลายบริษัทจึงปรับวัฒนธรรมองค์ สภาพแวดล้อม สวัสดิการ ค่าตอบแทน เพื่อให้คนรุ่นใหม่อยากเข้าทำงาน

อ้างอิง : JobsDB ,Sunday blog