หลอกลงทุนซื้อขายหุ้น ยิงโฆษณาเฟซบุ๊ก เหยื่อนับร้อยหลงกล หจก.บัญชีม้า

หลอกลงทุนซื้อขายหุ้น ยิงโฆษณาเฟซบุ๊ก เหยื่อนับร้อยหลงกล หจก.บัญชีม้า

เตือนภัย หลอกลงทุนซื้อขายหุ้น ยิงโฆษณาเฟซบุ๊ก เหยื่อนับร้อยหลงกล หจก.บัญชีม้า เสียค่าโง่เป็นเงินหลายล้าน

อุทาหรณ์เตือนภัย มิจฉาชีพ หลอกลงทุนซื้อขายหุ้น จ้างยิงแอดโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก มีประชาชนตกเป็นเหยื่อนับร้อย หลงกล หจก. บัญชีม้า เสียค่าโง่เป็นเงินหลายล้าน

สืบเนื่องจาก ช่วงเดือน พฤศจิกายน 2566 ผู้เสียหาย พบมีโฆษณาบนหน้าเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการลงทุนเล่นหุ้น จึงกดเข้าไปที่ลิงก์ ชื่อโปรไฟล์ว่า “ดร.นิเวศน์”

จากนั้นได้คุยผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งอ้างว่าเป็นอาจารย์และให้ความรู้เกี่ยวกับการเทรดหุ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยมีผลกำไรตอบแทนกว่า 30% ของเงินลงทุน แต่ปรากฏว่ามิจฉาชีพได้หลอกลวงผู้เสียหายให้เข้ากลุ่มไลน์ที่มีจำนวนสมาชิกกว่า 170 คน และได้ส่งลิงก์ให้ติดตั้งแอปฯ OSK Trading

โดยผู้เสียหายเห็นว่า บัญชีชื่อผู้รับโอนเป็น “ห้างหุ้นส่วนฯ” จึงเกิดความเชื่อถือและโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว เป็นจำนวนหลายครั้ง มูลค่าความเสียหาย 2.2 ล้านบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้สั่งการ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ให้สืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิด และสืบสวนขยายผลต่อเนื่องจากคดีนี้ ซึ่งพบมีแพลตฟอร์มชักชวนการลงทุนในลักษณะเดียวกันอีกหลายแพลตฟอร์ม

โดยคดีนี้ใช้แพลตฟอร์ม “OSK TRADING” และจัดหาบัญชีม้ารูปแบบ นิติบุคคล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือที่จะอ้างอิงได้ รวมถึงมีความสะดวกในการทำธุรกรรมทางการเงินหลบเลี่ยงระเบียบข้อจำกัดของธนาคารที่แตกต่างกันกับบัญชีม้าบุคคลธรรมดา

พบว่ามีความจำนวนคดีที่ใช้บัญชีม้านิติบุคคลมากขึ้น ผู้บังคับบัญชามีแนวคิดที่จะตัดวงจรของกลุ่มคนร้ายอย่างเฉียบขาดตามกฎหมาย โดยมีดำริให้ทุกหน่วยในสังกัดไปตรวจสอบ วางแผน นำไปสู่การปฏิบัติการในภาพรวมให้ได้

บก.สอท.1 ได้มีการจับกุมในคดีนี้มาอย่างต่อเนื่องได้มีการจับกุมหลายรายและผู้ต้องหาอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจับกุมบุคคลที่เคยเดินทางข้ามประเทศไปอยู่ทำงานให้กับกลุ่มคนร้าย มีหน้าที่สแกนใบหน้าโอน-ถอนเงินด้วย แต่เมื่อมีข้อจำกัดของธนาคาร จึงมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบตามรายละเอียดข้างต้น
 

และในคดีนี้เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 67 พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.1 ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับเข้าควบคุมตัว นายสุเทพ อายุ 46 ปี เป็นกรรมการผู้จัดการ หจก. ในข้อหา

  • ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น
  • ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน หรือเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชี อิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องโดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือคามผิดทางอาญาอื่นใด 
  • โดยควบคุมตัวได้ที่บริเวณริมถนนหน้า สภ.บ้านบึง ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี จึงนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ชุดสืบสวนทำการสืบสวนขยายผลกับคดีที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มคนร้ายได้มาติดต่อผู้ต้องหาเพื่อจ้างเปิดบัญชีม้า และบัญชีบริษัท โดยใช้ชื่อบริษัทที่ใช้ในการหลอกลวงว่า หจก. กลุ่มคนร้ายมีความตั้งใจใช้บัญชีที่เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดเพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อเพราะว่าดูแล้วมีความน่าเชื่อถือ

จึงขอฝากเตือนประชาชน การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง ควรตรวจสอบข้อมูลก่อนการลงทุน และลงทุนกับสถาบันการเงินที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงาน กลต. หรือ เมื่อสงสัยว่าตกเป็นเหยื่อ โทรสายด่วน 1441