ถึงรอบเก็งกำไรหุ้นใหญ่ก่อสร้าง ITD ดีด 20% ก่อนใครเหตุรอลุ้นได้งานเพิ่ม

ถึงรอบเก็งกำไรหุ้นใหญ่ก่อสร้าง ITD ดีด 20% ก่อนใครเหตุรอลุ้นได้งานเพิ่ม

ถึงรอบเก็งกำไรหุ้นใหญ่ก่อสร้าง บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ดีดกว่า 20% ก่อนใครเหตุรอลุ้นได้งานเพิ่ม ขณะที่หุ้นใหญ่อื่นๆ ในกลุ่มเช่น CK และ STEC ก็ได้อานิสงส์ พ.ร.บ. งบประมาณปี 2567 ประกาศ ซึ่งจะช่วยให้งานทยอยออกมามากขึ้น และมาร์จิ้นดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างในการซื้อภาคเช้าวันนี้ (29 เม.ย.2567) พบหุ้นหลายตัวในกลุ่มซื้อขายคึกคักโดยเฉพาะราคาหุ้น บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD บวกแรงจากวันทำการก่อนหน้า ปิดครึ่งเช้าที่ 0.76 บาท บวก 0.13 บาท หรือ 20.63% มูลค่าการซื้อขาย 99.37 ล้านบาท 

นายกรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจ และการลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) มีมุมมองต่อหุ้นกลุ่มก่อสร้างว่า มีปัจจัยบวกในภาพรวมหลังจากเพิ่งมีการประกาศพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.4 ล้านล้านบาท ไปแล้ว จึงทำให้จะมีโครงการก่อสร้างต่างออกตามมาเพิ่มปริมาณงาน เป็นผลดีหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มนี้ได้รับความสนใจมากขึ้น

อีกทั้งงานโครงการใหม่ๆ ที่จะทยอยออกมาจะให้อัตรากำไรที่สูงขึ้น ทดแทนงานโครงการกำไรต่ำในช่วงที่ผ่านมา ส่งเสริมให้ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)หรือ CK และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STEC จะมีผลประกอบที่ดีขึ้นตามในอนาคต ส่วน ITD ที่ปรับขึ้นแรงวันนี้ เนื่องจากมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเข้ามาสนับสนุนการเก็งกำไรราคาหุ้นด้วย

ด้าน บทวิคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ระบุสอดคล้องกันว่า จากการโปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ 2567 ลงมาแล้ววงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท  และงบลงทุน 7 แสนล้านบาท เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา จึงน่าจะเห็นเม็ดเงินไหลเข้าสู่ภาคการลงทุนค่อนข้างสูงราว 1.6 ล้านล้านบาท เชื่อว่าโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ของภาครัฐ จะถูกเร่งดำเนินการ ถือเป็นแนวโน้มเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มรับเหมา และ วัสดุก่อสร้าง  

พร้อมกันนี้มีรายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ตามที่ กทพ.เปิดประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา ระยะทาง 16.2 กิโลเมตร โดยกำหนดยื่นข้อเสนอ วันที่ 23 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีบริษัทยื่นข้อเสนอ 4 รายได้ 1.บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) 2.บมจ. ช.การช่าง (CK) 3.บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ)  และ 4.บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) โดยคาดว่าจะประกาศผลผู้ที่ชนะการประกวดราคาได้อย่างเป็นทางการภายในเดือนมิ.ย.2567 นี้ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์