จับ 8 หจก. โกง 800 ล้าน ทลายแก๊งบัญชีม้าบริษัท หลอกลวงผ่านแอปฉาว

จับ 8 หจก. โกง 800 ล้าน ทลายแก๊งบัญชีม้าบริษัท หลอกลวงผ่านแอปฉาว

ตำรวจสอบสวนกลาง ลุยจับ 8 หจก. โกง 800 ล้าน ทลายแก๊งบัญชีม้าบริษัท เอื้อนายทุนหลอกลวงผ่านแอปฉาว Nicshare

กรณีการจับกุม 8 หจก. แก๊งบัญชีม้าบริษัท เอื้อนายทุนหลอกลวงผ่านแอปฉาว Nicshare ล่าสุด 

ตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ได้ร่วมกันจับกุม 8 หจก. หรือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด และบุคคล 8 ราย เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ ในข้อหา

  • ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, 
  • ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง และเปิดหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีเงินฝากของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนเอง หรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องโดยประการที่รู้ หรือควรจะรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดอาญาอื่นใด

 

ตั้งบริษัท หจก. หลอกลวงผ่านเฟซบุ๊ก

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายได้ถูกกลุ่มคนร้ายชักชวนผ่านเพจเฟซบุ๊กหลอกให้ลงทุนหุ้นไทยและหุ้นต่างประเทศ ซึ่งมีความแม่นยำและน่าเชื่อถือสูง โดยให้ลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน Nicshare (ซึ่งเป็นแอปปลอม)

โดยช่วงแรกสามารถทำกำไรได้จริงและสามารถถอนเงินได้บางส่วน เพื่อตั้งใจให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินลงทุนเพิ่มอีกหลายครั้ง แต่เมื่อลงทุนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

สุดท้ายก็ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ โดยกลุ่มคนร้ายอ้างว่าถ้าต้องการจะถอนเงินจะต้องการวางเงินประกันการลงทุนเพิ่มและจะต้องเสียภาษี 20% ของกำไร จึงจะสามารถถอนเงินได้

เมื่อผู้เสียหายทำตามที่คนร้ายบอก แต่ก็ยังไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ และยังมีการอ้างว่าผู้เสียหายจะต้องเสียค่าธรรมเนียม ค่าประกัน และค่าภาษีเพิ่มซ้ำไปเรื่อย ๆ 

จับ 8 หจก. โกง 800 ล้าน ทลายแก๊งบัญชีม้าบริษัท หลอกลวงผ่านแอปฉาว

แอปฯปลอมโกงเกือบพันล้าน 

เมื่อตรวจสอบยังพบว่า แอปพลิเคชันดังกล่าว ไม่ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แต่อย่างใด เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายกว่า 50 ราย รวมมูลค่าความเสียหายเป็นเงินจำนวนกว่า 800 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้ร่วมกันสืบสวนจนนำไปสู่นำไปสู่ปฏิบัติการ “CIB breaks up online scam syndicate สกัดภัยอาชญากรรมออนไลน์ข้ามชาติ” ได้จับกุม กลุ่มผู้ต้องหาทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจำนวนหลายราย และมีการแถลงผลงานการจับกุมไปแล้วเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วงศ์ปกรณ์  และ ว่าที่ พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ. ได้สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ปวีณวรรณ พลหาญ, พ.ต.ท.วรพจน์ ลลิตจิรกุล, พ.ต.ต.ประภาส วังงาม, ว่าที่ พ.ต.ต.รัฐชิน เจริญรัมย์ สว.กก.3 บก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ดำเนินการ

และต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลไปยังกลุ่มบุคคลที่ได้ จดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลเพื่อรับโอนเงินจากกลุ่มผู้เสียหายแล้วผ่องถ่ายโอนไปยังกลุ่มผู้รับผลประโยชน์

จับ 8 หจก. โกง 800 ล้าน ทลายแก๊งบัญชีม้าบริษัท หลอกลวงผ่านแอปฉาว

โดยที่บริษัทดังกล่าว มิได้มีการดำเนินการกิจการตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งนิติบุคคลจริง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา ทั้งสิ้น จำนวน 8 ราย ในฐานะนิติบุคคลและส่วนตัว ส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย