ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่งกว่า 1 ดอลล์ ขานรับสต็อกน้ำมันดิบลดกว่าคาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่งกว่า 1 ดอลล์ ขานรับสต็อกน้ำมันดิบลดกว่าคาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(18ต.ค.)ปรับตัวขึ้นกว่า 1 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์เพิ่มขึ้น 1.66 ดอลลาร์ ปิดที่ 88.32 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 91.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 300,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากความวิตกที่ว่า เหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซาจะทำให้สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสลุกลามออกไป

ทั้งนี้ จอร์แดนประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอด 4 ฝ่าย ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นวันนี้ หลังเกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซาวานนี้

กลุ่มฮามาสได้กล่าวโทษว่า เหตุระเบิดโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อัล-อาราบี ในฉนวนกาซาเมื่อคืนนี้เป็นฝีมือของอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลระบุว่า ต้นเหตุคือกลุ่มติดอาวุธญิฮาดปาเลสไตน์ยิงจรวดพลาดเป้า

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน รวมทั้งยอดค้าปลีกที่สูงเกินคาดของสหรัฐ