รู้จัก 'อดีตทูตปู' มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ตัวเต็ง 'รมว.ต่างประเทศ'แทน 'ปานปรีย์'

รู้จัก 'อดีตทูตปู' มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ตัวเต็ง 'รมว.ต่างประเทศ'แทน 'ปานปรีย์'

รู้จัก 'อดีตทูตปู' มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ตัวเต็ง 'รมว.ต่างประเทศ'แทน 'ปานปรีย์' เคยเป็นที่ปรึกษารมว.ต่างประเทศ นั่งเก้าอี้ทูตหลายประเทศ มีสัมพันธ์ที่ดีกับ "ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ"

พลันที่ "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศ โดยให้เหตุผลการถูกปรับพ้นตำแหน่ง รองนายกฯ ทำให้ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ต้องหาคนเหมาะสม-คนไว้วางใจเข้ามาทำงานแทน

"เศรษฐา" ให้สัมภาษณ์ว่า "คนที่มาแทนท่านอยู่ในแวดวงของการทูต แวดวงการเมืองมา เป็นคนที่ทำงานข้างหลังของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด"

โดยล่าสุดมีชื่อของ "อดีตทูตปู" นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายปานปรีย์) ทั้งนี้ภายหลังนายปานปรีย์ลาออก ทำให้ "มาริษ" พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาทันที
 

เส้นทางข้าราชการของ "มาริษ" เคยรับราชการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการทูต และที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย , อดีตเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ และอดีตเอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล เป็นต้น

ทั้งนี้ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้แต่งตั้ง "มาริษ" ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตฯ สาธารณรัฐวานูอาตู โดย "มาริษ" เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ตั้งแต่สมัยที่ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ