ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสคงที่ ก่อน'ไบเดน'เยือนอิสราเอล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสคงที่  ก่อน'ไบเดน'เยือนอิสราเอล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(17ต.ค.)ทรงตัว ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางเยือนอิสราเอลและจอร์แดนเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์จากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ คงที่ ปิดที่ 86.66 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 25 เซนต์ ปิดที่ 89.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันคงที่จากการคาดการณ์ที่ว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะไม่ลุกลามออกไป ท่ามกลางความพยายามทางการทูตจากหลายฝ่ายในการผ่อนคลายความขัดแย้งดังกล่าว

กองทัพอิสราเอลส่งสัญญาณในวันนี้ว่า ปฏิบัติการทางทหารขั้นต่อไปของอิสราเอล อาจไม่ใช่การโจมตีภาคพื้นดินต่อกลุ่มฮามาส

"เรากำลังเตรียมการสำหรับขั้นตอนต่อไปของการทำสงคราม ซึ่งเรายังไม่เคยเปิดเผยว่าจะเป็นอย่างไร โดยทุกคนต่างกล่าวถึงการโจมตีภาคพื้นดิน แต่มันอาจจะเป็นสิ่งอื่นที่แตกต่างออกไป" โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) กล่าว

ถ้อยแถลงของกองทัพอิสราเอลมีขึ้นในวันนี้ ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางเยือนอิสราเอลในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนประกาศให้การสนับสนุนอิสราเอลในการปกป้องตนเอง แต่ก็คัดค้านแนวคิดของอิสราเอลที่จะยึดครองฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนยังมีกำหนดเดินทางไปยังจอร์แดน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสี่ฝ่าย ประกอบด้วยปธน.ไบเดน, กษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดน, นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ และนายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ เพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์จากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งขณะนี้ย่างเข้าสู่วันที่ 11 และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากรายงานที่ว่า สหรัฐเตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา หลังจากที่รัฐบาลเวเนซุเอลาลงนามในข้อตกลงกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ในปีหน้า ซึ่งจะมีตัวแทนจากต่างชาติเข้าสังเกตการณ์